Bộ Giao thông Vận tải nói gì về triển khai các dự án BOT?
Chiều 28/9, Bộ Giao thông Vận tải tải họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ Quý IV.
Một trong những nội dung được quan tâm vẫn liên quan đến các dự án BOT, trong đó có vấn đề Bộ Giao thông Vận tải triển khai các kết luận thanh tra, kiểm toán các dự án BOT như thế nào; vẫn đề miễn giảm phí cho người dân quanh trạm thu phí BOT; vấn đề đầu tư có đầu tư tiếp theo hình thức này nữa hay không?...
Về vấn đề rà soát để giảm giá, thời gian thu phí đối với các trạm thu phí BOT,ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện Tổng cục đang thực hiện kế hoạch rà soát 54 trạm thu phí.Đã có 10 trạm được Bộ chấp thuận giảm giá. Thêm 3 trạm đã thống nhất với nhà đầu tư, đang báo cáo Bộ xem xét quyết định.
“Tổng cục đã đàm phán công khai với nhà đầu tư dựa trên nguyên tắc lưu lượng, thời gian và theo số liệu quyết toán. Với các trạm còn lại, Tổng cục đã lên kế hoạch đàm phán, cơ bản đến 30/10/2017 sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xử lý”, ông Huyện cho hay.Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, việc rà soát các dự án BOT là một quá trình và việc rà soát sẽ phải liên quan đến việc xem xét bất cập tại từng trạm một.
“Chúng tôi rà soát toàn bộ vị trí 88 trạm, trong đó có 73 trạm do Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Trong số này có 3 trạm vị trí nằm ngoài phạm vi xây dựng dự án, đó là trạm: Tào Xuyên, Cầu Rác và Bắc Thăng Long – Nội Bài. Có 6 dự án đặt trạm trên tuyến chính, nâng cấp cải tạo tuyến chính và đặt trạm trên tuyến tránh tương tự như trạm Cai Lậy”, ông Huy nói. Cũng theo ông Huy, Hợp đồng BOT là hợp đồng ký giữa 2 bên là Bộ (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) và nhà đầu tư nhưng đồng thời cũng liên quan đến Hợp đồng vay tín dụng với các tổ chức tín dụng (ngân hàng thương mại) nên khi đàm phán phải đạt được sự đồng thuận của cả 3 bên.Đối với chi phí giảm do chi phí xây dựng giảm sau quyết toán, ông Huy cho biết Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo theo hướng ưu tiên giảm giá. Sau khi giảm phí cho người dân quanh trạm xong, vẫn còn dư địa thì tiếp tục giảm giá.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã dừng triển khai các dự án BOT trên những tuyến đường hiện có và chỉ kêu gọi đầu tư đối với các tuyến đường mới, đảm bảo người dân và chủ phương tiện có sự lựa chọn Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, bên cạnh những lợi ích và hiệu quả mang lại cho xã hội và người dân, qua thực tiễn, Bộ giao thông Vận tải cũng đã nhìn nhận rõ một số bất cập nhất định của các dự án BOT, nhất là các dự án làm trên đường hiện hữu, hình thức thu phí hở trên quốc lộ chưa tạo công bằng cho người dân khu vực sinh sống gần trạm BOT… Thứ trường Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đề cập nhiều “bài học kinh nghiệm” đối với BOT thời gian qua như: Hệ thống văn bản pháp luật chưa đầy đủ, hợp đồng mẫu chưa có, đánh giá tác động của xã hội chưa hết, một số đơn vị tư vấn tính toán chưa đúng khiến cho khi quyết toán, kiểm toán phải thay đổi phương án tài chính… Ông Đông khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm chính trong quản lý nhà nước về BOT. Với các sai phạm đã được nêu ra sau trong thanh tra, kiểm toán, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện xem xét thực hiện. “Xử lý trách nhiệm cá nhân chắc chắn sẽ có, khi nào xong, chúng tôi sẽ công khai” – ông Đông nói.Trường hợp dự án cấp bách, Nhà nước không thu xếp được nguồn vốn, kêu gọi đầu tư BOT các dự án hiện hữu, độc đạo phải làm thận trọng, trên cơ sở hoàn thiện các văn bản pháp luật cùng sự tham vấn rộng rãi ý kiến của địa phương qua các cơ quan đại diện là Hội đồng nhân dân, Đoàn Đại biểu quốc hội, các hiệp hội vận tải, các cơ quan chức năng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TPHCM phản hồi kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại 6 dự án BOT giao thông
17:15' - 23/08/2017
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa phản hồi và kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét, điều chỉnh các nội dung kết luận về sai phạm tại 6 dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hợp đồng BT, BOT trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ tổng rà soát vị trí đặt trạm thu phí dự án BOT
13:22' - 15/08/2017
Cần tổng rà soát để xây dựng quy hoạch về công trình giao thông thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, để có thể thực hiện chủ trương này bài bản trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải minh bạch trong quyết toán các dự án BOT
15:24' - 13/07/2017
Trong thời gian ngắn Bộ Giao thông Vận tải đã quyết toán được 53/58 dự án BOT thể hiện quyết tâm minh bạch trong công tác đầu tư các dự án theo hình thức này.
-
Kinh tế Việt Nam
Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án BOT nhiệt điện Nam Định
20:16' - 02/07/2017
Chiều 2/7, tại tỉnh Nam Định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án BOT nhiệt điện Nam Định 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án BOT đầu tiên nhượng quyền khai thác cho doanh nghiệp nước ngoài
11:24' - 06/06/2017
Nhà đầu tư Nhật Bản là NEXCO và JEXWAY sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý, trở thành doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên nhận quyền khai thác dự án BOT.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57'
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28'
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.