Ninh Thuận phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm lĩnh vực
Tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP theo hướng đa dạng và bền vững bằng cách khai thác tối đa thế mạnh về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa để tạo ra những sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng cao. Qua đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu.
Anh Nguyễn Đức Tùng, đại diện Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) chia sẻ, đơn vị hiện có 8 sản phẩm nho tươi và chế biến từ quả nho đạt chứng nhận OCOP từ 3 – 4 sao.
Bên cạnh việc sản xuất nho chất lượng cao, hợp tác xã còn kết hợp phát triển du lịch, mời du khách đến tham quan vườn nho, trải nghiệm quy trình sản xuất và thưởng thức sản phẩm chế biến từ quả nho. Nhờ chứng nhận OCOP, sản phẩm của hợp tác xã đã được nhiều người biết đến, giúp nâng cao uy tín và mở rộng thị trường tiêu thụ. Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thông tin, địa phương đang tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm; trong đó, ưu tiên sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương. Mục tiêu là phát huy tối đa nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm; đồng thời gắn kết chặt chẽ với phát triển cộng đồng. Tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ có thêm 20 – 30 sản phẩm mới đạt chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có ít nhất 2 – 5 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; có thêm 1 – 2 sản phẩm chăn nuôi đạt chuẩn OCOP từ 3 – 4 sao. Song song đó, tỉnh sẽ tập trung củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; phấn đấu 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định và có ít nhất 50% làng nghề có sản phẩm OCOP. Điểm nhấn trong giai đoạn tới là phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, đồng thời kết hợp chặt chẽ với phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, tỉnh đề ra 15 nhóm nhiệm vụ và giải pháp để triển khai thực hiện; trong đó, tập trung vào giải pháp huy động nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP. Đồng thời, các địa phương xây dựng mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng theo từng địa phương.Để đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với người tiêu dùng, Ninh Thuận đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thường niên gắn với sự kiện văn hóa và du lịch cấp tỉnh, cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế nhằm thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.
Song song đó, các huyện, thành phố trên địa bàn nhân rộng mô hình điểm bán hàng OCOP để giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cùng với sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương; xây dựng hệ thống phân phối đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại của siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường. Thời gian tới, Ninh Thuận tiếp tục triển khai chương trình, dự án thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn liền với sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc thù; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong đánh giá, phân hạng và quản lý sản phẩm OCOP; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện và quản lý sản phẩm thuộc Chương trình OCOP sau khi được chứng nhận để giữ vững uy tín và tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm OCOP trên thị trường.Tin liên quan
-
DN cần biết
Bắc Ninh thêm gần 100 sản phẩm tham gia OCOP
08:10' - 28/07/2024
Tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt 98 sản phẩm của 49 chủ thể tham gia Chương trình OCOP năm 2024, thuộc các lĩnh vực: lương thực, thực phẩm, dược liệu, đồ uống, đồ thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng…
-
Hàng hoá
Định hướng kích cầu tiêu dùng vào sản phẩm OCOP
17:02' - 06/07/2024
Một số đơn vị sản xuất kinh doanh đã đổi mới sáng tạo, hướng kích cầu tiêu dùng vào nhóm hàng trọng điểm; trong đó có sản phẩm OCOP.
-
DN cần biết
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Chìa khóa mở cửa thị trường quốc tế
08:40' - 03/07/2024
Nông sản Việt Nam nổi tiếng với hương vị thơm ngon và chất lượng cao. Để vươn xa hơn thị trường nội địa, các sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cần được nâng tầm một cách bài bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á phục hồi trong sáng 16/9
10:41' - 16/09/2024
Trong phiên sáng 16/9 tại châu Á, giá dầu Brent giao tháng 11/2024 tăng 0,2%, lên 71,76 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI kỳ hạn của Mỹ tăng 0,3%, lên 68,88 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Nguồn cung vật liệu sửa chữa nhà ở liên tục được bổ sung cho nhu cầu sau bão
19:52' - 14/09/2024
Tuy nhiên, công việc nhiều, nên nhiều khách hàng phải chờ đợi mới được sửa mái tôn, có khách phải “xếp hàng” từ 3 - 5 ngày mới đến lượt sửa chữa mái tôn.
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất 8 tháng
18:10' - 14/09/2024
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán ở mức 528-534 USD/tấn, thấp nhất kể từ giữa tháng 1/2024 và giảm so với mức 535-540 USD/tấn một tuần trước đó.
-
Hàng hoá
Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc
16:22' - 14/09/2024
Quyết định của Chính phủ Mỹ về việc tăng thuế đối với xe điện và một số loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích từ chính các ngành công nghiệp nội địa Mỹ.
-
Hàng hoá
Bão Francine "nâng đỡ" thị trường dầu tuần qua
13:04' - 14/09/2024
Giá dầu thế giới đã giảm trong phiên ngày 13/9 trong bối cảnh hoạt động sản xuất tại Vịnh Mexico được nối lại sau cơn bão Francine và dữ liệu cho thấy số lượng giàn khoan của Mỹ có xu hướng tăng.
-
Hàng hoá
Ấn Độ dỡ bỏ giới hạn giá xuất khẩu gạo Basmati
07:48' - 14/09/2024
Chính phủ Ấn Độ ngày 13/9 cho biết đã loại bỏ mức giá xuất khẩu tối thiểu (MEP) là 950 USD/tấn đối với gạo Basmati.
-
Hàng hoá
Hai nguyên nhân khiến giá gạo ở Nhật Bản tăng mạnh
21:18' - 13/09/2024
Giá gạo tại các siêu thị Nhật Bản ghi nhận mức tăng mạnh trong những tháng gần đây, nhất là tháng 8/2024 khi giá tăng tới 23% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Giá vàng có thể lên tới 2.600 USD/ounce trong ngắn hạn
17:06' - 13/09/2024
Nhà chiến lược hàng hóa của ANZ Soni Kumari cho biết, giá vàng có thể lên tới 2.600 USD/ounce trong ngắn hạn, vì đà tăng giá đang khá mạnh vào lúc này.
-
Hàng hoá
Hà Nội thị trường hàng hóa ổn định, không bị gián đoạn nguồn cung
13:13' - 13/09/2024
Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.