Nợ xấu của các ngân hàng Ấn Độ có thể tăng gấp đôi

14:41' - 04/05/2020
BNEWS Nợ xấu của các ngân hàng Ấn Độ có thể tăng gấp đôi sau khi cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã đẩy nền kinh tế rơi vào tình trạng đình trệ đột ngột.

Theo các quan chức chính phủ và lãnh đạo ngân hàng, Ấn Độ dự kiến nợ xấu của các ngân hàng Ấn Độ có thể tăng gấp đôi sau khi cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã đẩy nền kinh tế rơi vào tình trạng đình trệ đột ngột.

Các ngân hàng Ấn Độ hiện đang đối mặt với 9.350 tỷ rupee (tương đương 123 tỷ USD) nợ xấu, tương đương khoảng 9,1% tổng giá trị tài sản của họ, tính đến cuối tháng 9/2019.

Theo các quan chức trên, Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra một đánh giá về việc các tài sản xấu của ngân hàng (NPA) có thể tăng gấp đôi lên mức 18-20% tính đến cuối tài khóa hiện nay, khi 20-25% số nợ xấu đang đứng trước nguy cơ không thể hoàn trả.

Sự gia tăng nợ xấu có thể tác động tiêu cực tới tăng trưởng tín dụng và làm chậm sự hồi phục của kinh tế Ấn Độ trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Bộ Tài chính Ấn Độ, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ và Hiệp hội Ngân hàng Ấn Độ đều không đưa ra bình luận về thông tin trên.

Kinh tế Ấn Độ đã rơi vào tình trạng đình trệ khi nước này áp dụng lệnh phong tỏa trong 40 ngày nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Sau đó Ấn Độ đã gia hạn lệnh phong tỏa thêm hai tuần song chính phủ nước này đã bắt đầu nới lỏng một số hạn chế ở những địa phương không bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Lãnh đạo các ngân hàng của Ấn Độ quan ngại nền kinh tế nước này không thể mở cửa trở lại trước tháng 6/2020 hay tháng 7/2020 và các khoản tín dụng, nhất là tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa – chiếm gần 20% tổng tín dụng của ngành ngân hàng – có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tình trạng trên là do 10 thành phố lớn nhất của Ấn Độ hiện vẫn trong tình trạng báo động cao với các hạn chế đối với hoạt động của doanh nghiệp và đi lại của người dân rất nghiêm ngặt.

Một báo cáo của Axis Bank cho thấy các khu vực cảnh báo cao này đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Ấn Độ và chiếm tới 83% tổng các khoản tín dụng của các ngân hàng Ấn Độ tính đến tháng 12/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục