Nomura dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản vào năm 2024

16:08' - 26/01/2024
BNEWS Công ty dịch vụ tài chính Nomura Holdings Inc. ngày 26/1 tiết lộ dự báo rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất tới 100 điểm cơ bản vào năm 2024.
Trong lưu ý gửi tới khách hàng, các nhà phân tích của Nomura cho biết họ nhận định báo cáo công bố cùng ngày 26/1 (theo giờ Mỹ) sẽ cho thấy tốc độ tăng chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi hàng năm trong giai đoạn ba và sáu tháng thấp hơn mục tiêu 2,0% do Fed đề ra.

Nomura cũng ước tính, việc Fed nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ bắt đầu vào tháng 5/2024, sau đó tiếp tục vào tháng Bảy, tháng Chín và tháng 12. Tại mỗi cuộc họp trong các tháng đó, Nomura nhận định Fed sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản (0,25 điểm phần trăm).

 
Trước đó, các thị trường dự kiến Fed sẽ thực hiện lần cắt giảm đầu tiên vào tháng 3/2024. Tuy nhiên, những hy vọng của các nhà đầu tư cho kịch bản này đang dần suy giảm.

Nền kinh tế Mỹ cũng tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý IV/2023 nhờ chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh. Tính chung cả năm, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ tăng trưởng 2,5%. Báo cáo cũng cho thấy áp lực lạm phát trong quý cuối năm 2023 đang giảm dần.

Ông Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại công ty môi giới chứng khoán TD Securities, đánh giá nền kinh tế Mỹ đang “nóng” hơn rất nhiều so với dự kiến, đồng thời đối mặt với tình trạng lạm phát giảm. Do đó, thị trường không nên chuẩn bị cho việc Fed lãi suất tăng đột biến.

Các quan chức Fed vẫn thận trọng với những bình luận của họ về chủ đề này, song vẫn gợi ý rằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ có thể sẽ diễn ra trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục