Nông sản – thực phẩm Việt Nam nỗ lực bắt kịp xu hướng mới trên thế giới

19:06' - 08/10/2025
BNEWS Bên cạnh những doanh nghiệp lớn, có tên tuổi, một số doanh nghiệp Việt Nam nhỏ hơn đang tìm cho mình những hướng đi mới, sáng tạo.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, từ ngày 4–8/10/2025, gần 100 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia Hội chợ thương mại thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới - Anuga 2025 tại thành phố Cologne (Köln).

Anuga được tổ chức định kỳ hai năm một lần, quy tụ hàng chục nghìn nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối và các chuyên gia trong ngành từ khắp nơi trên thế giới. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường và kết nối đối tác toàn cầu.

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Anuga 2025 mang đến hội chợ nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng, đã khẳng định được uy tín tại thị trường quốc tế, với các nhóm sản phẩm chủ lực như: Gạo và sản phẩm từ gạo; Hạt và gia vị; Nông sản tươi; Nông sản chế biến; và Thực phẩm chế biến sẵn.

Các doanh nghiệp Việt Nam được bố trí tại Gian hàng quốc gia Việt Nam do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương chủ trì; Khu gian hàng của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC); và Khu gian hàng của Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam (VPSA).

Tham gia Anuga 2025 khẳng định cam kết của doanh nghiệp Việt Nam trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển bền vững. Hầu hết sản phẩm Việt Nam trưng bày đều đạt chứng chỉ quốc tế quan trọng như HACCP, ISO, BRC, Halal, Kosher, Organic EU/USDA, đảm bảo khả năng cạnh tranh tại các thị trường khó tính nhất.

Trả lời phóng viên TTXVN tại Đức, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: "Chúng tôi thường xuyên cập nhật các tiêu chuẩn, quy định để đáp ứng được các yêu cầu đặt ra đối với thị trường châu Âu. Chúng tôi không chỉ dừng lại ở nghiên cứu mà còn có các lớp tập huấn cho các doanh nghiệp, giúp họ nắm bắt nhanh các tiêu chuẩn, đặc biệt là tiêu chuẩn xanh ESG chẳng hạn. Các doanh nghiệp hiện nay gần như đã có kinh nghiệm thực tiễn trong sản xuất các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn. Thông qua hội chợ này, các doanh nghiệp muốn tìm kiếm thêm các đơn hàng để đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu vào thị trường châu Âu".

Ông Lữ cho rằng dư địa thị trường Đức hiện vẫn còn rất lớn, nên doanh nghiệp Việt Nam tham dự Anuga mong muốn không chỉ là khai thác dư địa thị trường này mà đây còn là cầu nối, đầu vào để tiếp cận các thị trường châu Âu khác.

Chủ đề chính của Anuga 2025 là tăng trưởng bền vững và đổi mới sáng tạo. "Anuga 2025 cho thấy rõ tinh thần đổi mới sáng tạo, trách nhiệm và sự hợp tác toàn cầu thúc đẩy ngành công nghiệp này như thế nào. Đây là nơi các xu hướng trở nên rõ nét, các chủ đề tương lai trở nên cụ thể và các giải pháp cho những thách thức của thời đại chúng ta được thảo luận", ông Bastian Mingers, Phó Chủ tịch, phụ trách bộ phận Thực phẩm và Công nghệ Thực phẩm của Kölnmesse GmbH – nhà tổ chức Anuga 2025, khẳng định.

Bên cạnh những doanh nghiệp lớn, có tên tuổi, một số doanh nghiệp Việt Nam nhỏ hơn đang tìm cho mình những hướng đi mới, sáng tạo. Công ty TNHH Thương mại Tân Nhất Hương giới thiệu tại Anuga các sản phẩm sôcôla bọc hạt, bọc trái cây, sôcôla sữa chua độc đáo.

Bà Vũ Thị Hoài Sơn, Tổng giám đốc Tân Nhất Hương nói với phóng viên TTXVN: "Những mặt hàng Tân Nhất Hương đang giới thiệu ở đây gần như không có sản phẩm tương tự tại châu Âu. Khách hàng rất ngạc nhiên là tại sao Việt Nam lại làm được sôcôla ngon như thế và sáng tạo như thế".

Đánh giá về sản phẩm của Tân Nhất Hương, bà Emmy Jørgensen, Tổng giám đốc điều hành công ty nhập khẩu thực phẩm Nauy, Scanesia, nhận xét: “Đây là một sản phẩm tuyệt vời. Tôi thích lắm. Tôi đã ở hội chợ này 2 ngày và không thể quên được mùi vị của loại sôcôla này, rất ngon. Tôi nghĩ là người châu Âu sẽ rất thích sản phẩm này”.

Chilica, thương hiệu tương ớt tươi của Công ty Công nghệ Sinh học Tomcare, cũng rất tự tin khi xuất hiện lần đầu tiên tại Anuga. Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Tomcare cho hay: "Xu hướng thực phẩm trên thế giới ngày càng quay lại với tự nhiên, càng gần với tự nhiên càng tốt. Hướng đi của Chilica trong 5 năm qua hoàn toàn là ủ lên men tự nhiên, không sử dụng hoá chất, phẩm mầu, phù hợp với lối sống xanh của thế giới, xu hướng trở về với tự nhiên và tốt cho sức khoẻ".

Với chủ đề "Tăng trưởng bền vững", năm nay hơn 8.000 nhà triển lãm từ 110 quốc gia giới thiệu sức mạnh đổi mới và sự đa dạng của ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu tại Anuga 2025, được coi là kỳ triển lãm lớn nhất trong lịch sử sự kiện, thu hút khoảng 140.000 khách thương mại đến từ gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Anuga 2025 định hình sáu xu hướng thực phẩm mới đề cao sự đa dạng, chế độ ăn uống cá nhân hóa, tốt cho sức khỏe, minh bạch, mang tính vùng miền, bền vững và trách nhiệm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục