Northern Star mua lại Saracen để thành công ty khai thác vàng lớn thứ tám thế giới

08:04' - 07/10/2020
BNEWS Công ty khai thác vàng Northern Star Resources của Australia đã đề xuất mua lại Saracen Mineral Holdings với giá 5,76 tỷ AUD (4,14 tỷ USD) để thành công ty khai thác vàng lớn thứ tám thế giới.

Công ty khai thác vàng Northern Star Resources của Australia đã đề xuất mua lại đối thủ nhỏ hơn Saracen Mineral Holdings trong một thỏa thuận trị giá 5,76 tỷ AUD (4,14 tỷ USD), qua đó sẽ tạo công ty khai thác vàng lớn thứ tám thế giới tính theo giá trị thị trường (ước đạt 11,5 tỷ USD).

Động thái trên diễn ra sau khi giá vàng vọt lên trên 2.000 USD/ounce vào tháng 8/2020 khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 làm dấy lên những lo ngại về kinh tế trên phạm vi toàn cầu.

Thỏa thuận trên đã giúp đẩy giá cổ phiếu của cả Northern Star và Saracen tăng khoảng 10% vào thời điểm kết thúc giao dịch.

Dự kiến, Northern Star sẽ sở hữu 64% cổ phần của công ty mới và Saracen sẽ sở hữu 36% cổ phần còn lại. Một cuộc họp cổ đông để chính thức thông qua thỏa thuận mua bán sẽ được tổ chức vào tháng 1/2021.

Warren Edney, nhà phân tích tại EL&C Baillieu nhận định thỏa thuận mới sẽ thiết lập một công ty khai thác vàng có tính cạnh tranh toàn cầu. và điều này khá có lợi đối với các cổ đông của Northern Star.

Công ty mới với các mỏ ở cả Australia và Alaska, sẽ đặt mục tiêu đạt sản lượng 2 triệu ounce vàng vào năm 2027, tăng 30% so với mức 1,6 triệu ounce hiện tại và vươn lên vị trí thứ bảy trên toàn cầu trong thời gian này.

Bill Beament, Chủ tịch điều hành của Northern Star, người sẽ đảm nhận vị trí tương tự tại công ty mới cho đến ngày 1/7/2021, nhận định thương vụ trên sẽ thu hút cả các nhà đầu tư vàng cũng như giới đầu tư nói chung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục