Novartis dự định tách doanh nghiêp sản xuất thuốc gốc Sandoz trong năm 2023

07:00' - 28/08/2022
BNEWS Công ty dược phẩm đa quốc gia Novartis của Thụy Sỹ cho biết công ty có kế hoạch tách công ty sản xuất thuốc gốc Sandoz nhằm tăng cường tập trung vào các loại thuốc kê đơn đã được cấp bằng sáng chế.

Novartis cho biết thêm công ty này chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị chính thức nào đối với Sandoz  cho đến nay.

 

Novartis đã bắt đầu đánh giá chiến lược về Sandoz từ tháng 10/2021, xem xét một loạt các lựa chọn, bao gồm duy trì hoạt động kinh doanh, chia tách hoặc bán sau một thời gian hoạt động kém hiệu quả chủ yếu do sức ép giá cả gia tăng trong lĩnh vực thuốc không có bằng sáng chế.

Trong cuộc họp báo ngày 25/8, Giám đốc điều hành Novartis Vas Narasimhan cho biết cho đến nay, Novartis vẫn chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị ràng buộc chính thức nào đối với Sandoz.

Các nhà phân tích cho biết mặc dù Novartis nhận được sự quan tâm từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhưng thông báo tách Sandoz không gây ngạc nhiên vì nó được gần như đã được dự báo trước trong bối cảnh điều kiện thị trường kém và thị trường thuốc gốc nói chung đang gặp khó khăn.

Các nhà phân tích của Citi Group cho biết trước đây các công ty sản xuất dược phẩm đã tạo ra được sự quan tâm mạnh mẽ trong thời gian ngắn nhờ các đơn vị sau khi tách ra hoạt động tốt hơn khi còn “gắn” với công ty mẹ.

Theo Novartis, Sandoz, công ty đã tạo ra doanh thu gần 10 tỷ USD trong năm 2021 nhờ việc bán thuốc gốc và biosimilars (các loại thuốc thường có nguồn từ các sinh vật sống), sẽ trở thành công ty thuốc gốc hàng đầu châu Âu.

Ông Narasimhan nói rằng thị trường thuốc gốc "rất hấp dẫn" trong tương lai, với lý do các sản phẩm có thương hiệu trị giá 400 - 500 tỷ USD dự kiến sẽ không được cấp bằng sáng chế trong thập niên tới.

Sau khi tách khỏi công ty mẹ, Sandoz dự kiến sẽ vẫn đặt trụ sở chính tại Thụy Sỹ và được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Thụy Sỹ SIX. Ông Richard Saynor sẽ vẫn giữ vị trí Giám đốc điều hành sau khi tách ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục