Nữ hoàng Đan Mạch bất ngờ tuyên bố thoái vị

10:34' - 01/01/2024
BNEWS Trong bài phát biểu chào Năm mới 2024, Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II bất ngờ thông báo thoái vị vào ngày 14/1 tới sau 52 năm giữ ngai vàng, nhường ngôi cho con trai là Thái tử Frederik.

Nữ hoàng Margrethe II, 83 tuổi, lên ngôi vào năm 1972 và là người tại vị lâu thứ hai ở châu Âu sau cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II, người qua đời năm 2022. Hồi tháng 2/2023, Nữ hoàng Margrethe II đã trải qua cuộc phẫu thuật lưng thành công.

 

Đề cập đến ca phẫu thuật, bà cho biết: "Cuộc phẫu thuật tự nhiên làm nảy sinh suy nghĩ về tương lai - liệu đã đến lúc phải giao lại trách nhiệm cho thế hệ sau hay chưa. Và tôi đã quyết định rằng bây giờ là thời điểm thích hợp”.

Thủ tướng Mette Frederiksen đã cảm ơn Nữ hoàng vì sự cống hiến suốt đời của bà. Bà Frederiksen cho biết nhiều người Đan Mạch chưa bao giờ biết đến một vị vua nào khác ngoài Nữ hoàng Margrethe II. Nữ Thủ tướng khẳng định: “Nữ hoàng Margrethe II là hình ảnh thu nhỏ của Đan Mạch”.

Sinh năm 1940, là con của Vua Frederik IX và Hoàng hậu Ingrid, Nữ hoàng Margrethe II đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân Đan Mạch, những người yêu thích tính cách khéo léo và sáng tạo của bà. Bà cũng được biết đến là người yêu thích khảo cổ học và đã tham gia một số cuộc khai quật. Bà đã trở thành người thừa kế của Vua Frederik IX vào năm 1953 ở tuổi 31, sau khi sửa đổi Hiến pháp cho phép phụ nữ thừa kế ngai vàng.

Năm 1967, bà kết hôn với nhà ngoại giao Pháp Henri de Laborde de Monpezat, và có 2 người con là Thái tử Frederik, người sẽ trở thành Vua Frederik X, và Hoàng tử Joachim. Thái tử Frederik đã kết hôn với Mary Elizabeth Donaldson, người Australia, vào năm 2004.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục