Ô nhiễm không khí tại Mexico nghiêm trọng nhất trong vòng hai thập kỷ

14:10' - 19/05/2017
BNEWS Thủ đô Mexico City quyết định kéo dài các biện pháp bảo vệ môi trường để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất trong gần hai thập kỷ trở lại đây.
Ô nhiễm không khí tại Mexico nghiêm trọng nhất trong vòng hai thập kỷ. Ảnh: AFP

Ngày 18/5, giới chức thủ đô Mexico City quyết định kéo dài các biện pháp bảo vệ môi trường sang ngày thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh thành phố này đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất trong gần hai thập kỷ trở lại đây. 

Theo tuyên bố của Ủy ban môi trường thành phố, lệnh báo động nồng độ khí ozone tăng cao sẽ tiếp tục được duy trì trong ngày 19/5. Theo đó, chính quyền thủ đô đã ra lệnh hạn chế lưu lượng giao thông trong thành phố hiện bao gồm khoảng 1,5 triệu phương tiện.

Các nhà máy sản xuất đã được yêu cầu cắt giảm 30-40% lượng khí thải trong khi khoảng 20% số trạm xăng dầu phải tạm ngừng hoạt động.

Tình trạng ô nhiễm tại thủ đô Mexico City xuất phát từ hệ thống giao thông quá tải, đi kèm với đó là thời tiết không có gió khiến cho bầu không khí ô nhiễm không thể phân tản, qua đó tăng độ bức xạ mặt trời và thúc đẩy sự hình thành của tầng ozone ở độ thấp.

Khí ozone (O3) tự nhiên có mặt trên độ cao giúp bảo vệ con người chống lại các tia tử ngoại độc hại, nhưng khi chất khí này ở mặt đất (còn gọi là ozone tầng đối lưu hay ozone xấu) thì nó sẽ trở thành một chất gây ô nhiễm. Đây là một chất độc đối với các sinh vật sống và là một chất gây hiệu ứng nhà kính khi ở lớp trên của tầng đối lưu.

Lần gần đây nhất mà thủ đô Mexico City phải duy trì cảnh bảo ô nhiễm môi trường trong ít nhất 5 ngày liên tiếp là hồi tháng 5/1998.

Vào năm 2016, chính quyền thủ đô Mexico City đã thông qua một loạt quy định nghiêm ngặt nhằm giảm lượng khí thải giao thông và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, một phần của nỗ lực đối phó tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô. Trong năm 2016, Ủy ban Môi trường Mexico đã 10 lần ban bố lệnh báo động ô nhiễm tại thủ đô Mexico City./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục