Ô tô bay AirCar được cấp chứng chỉ đủ điều kiện bay tại Slovakia

22:02' - 26/01/2022
BNEWS Mẫu xe bay hai chỗ ngồi AirCar của Klein Vision được sản xuất tại Slovakia đã nhận được chứng chỉ đủ điều kiện bay do Cơ quan Vận tải Slovakia cấp.
Sau khi trải qua 200 lần cất, hạ cánh và 70 giờ thử nghiệm theo các tiêu chuẩn của Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), mẫu xe bay hai chỗ ngồi AirCar của Klein Vision được sản xuất tại Slovakia đã nhận được chứng chỉ đủ điều kiện bay do Cơ quan Vận tải Slovakia cấp.

The tờ Independent, chiếc xe ô tô đã biến thành một chiếc máy bay chỉ trong vài phút, và Klein Vision hy vọng sẽ khởi động quá trình sản xuất trong vòng một năm. Klein Vision cho biết các chuyên gia phải mất 100.000 giờ để chuyển các thiết kế thành mẫu xe bay hai chỗ ngồi AirCar.

AirCar chạy bằng động cơ 1.6L của hãng sản xuất ô tô BMW. Chiếc ô tô bay này đã hoàn tất một chuyến bay thử nguyện xuyên thành phố tại Slovakia. Chỉ những phi công được cấp phép mới có thể điều khiển AirCar.

Ông René Molnár, Giám đốc Phòng Hàng không dân dụng của Cơ quan Vận tải Slovakia, cho biết cơ quan này đã theo dõi cẩn thận mọi giai đoạn phát triển AirCar từ khi bắt đầu vào năm 2017. Ông cho biết AirCar đã kết hợp những đổi mới hàng đầu với các biện pháp an toàn phù hợp với các tiêu chuẩn của EASA.

Giới chuyên gia cho rằng việc AirCar được cấp chứng chỉ sẽ tạo bước tiến và cơ hội việc làm trong lĩnh vực công nghệ ô tô bay. Ngoài ra, các mẫu xe điện hay xe lai như AirCar có thể có tác động lớn đến môi trường trong tương lai và một ngày nào đó chúng còn có thể thay thế trực thăng.

Đây không phải là lần đầu tiên các dạng xe kiểu này được cấp chứng chỉ. PAL-V Liberty ở Hà Lan và Terrafugia ở Mỹ là những công ty đã tạo ra các mẫu xe tương tự. Terrafugia đã nhận được chứng chỉ đủ điều kiện bay dành cho máy bay hạng nhẹ đặc biệt của Cơ quan quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Trong khi đó, PAL-V Liberty vẫn chưa hoàn tất buổi thử nghiệm cuối cùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục