Ô tô trong nước “yếu thế” trước hàng nhập
Ngoài ra, ông Tuấn Anh cũng thừa nhận, hệ thống chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô còn có những mâu thuẫn, thiếu nhất quán, thiếu tính ổn định; xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô vẫn còn chưa mang lại hiệu quả...
Đồng quan điểm trên, bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho rằng, trước bối cảnh hội nhập hoàn toàn khu vực ASEAN vào năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0%, ngành sản xuất xe trong nước gặp phải nhiều khó khăn. Theo đó, khó khăn lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là quy mô thị trường nhỏ bé, sản lượng thấp. Chẳng hạn, sản lượng xe Vios sản xuất tại Việt Nam chỉ bằng 1/8 của Thái Lan. Điều này làm cho chi phí sản xuất tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực, đặc biệt là chi phí khấu hao. Do sản lượng còn quá nhỏ, nên các nhà sản xuất phần lớn phải nhập khẩu các linh kiện để sản xuất ô tô. Điều này cũng dẫn đến chi phí rất cao cho việc đóng gói, vận chuyển, thuế nhập khẩu. Mặt khác, công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô cũng không phát triển được do sản lượng thấp. “Các yếu tố bất lợi kể trên làm cho chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn so với Thái Lan, Indonesia. Hiện nay, chi phí sản xuất xe ô tô tại Việt Nam cao hơn khoảng 10-20% so với Thái Lan và Indonesia”, bà Đỗ Thu Hoàng nói. Vị đại diện Toyota cũng chia sẻ thêm, trước năm 2018, khi thuế xuất nhập khẩu từ các nước ASEAN còn ở mức cao, xe sản xuất trong nước còn có khả năng cạnh tranh được so với xe nhập khẩu. Nhưng từ 2018, khi không còn bảo hộ, thuế suất ASEAN của xe nhập khẩu nguyên chiếc về 0% thì xe sản xuất trong nước không thể cạnh tranh được. Điều này là rất khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam. Trên thực tế, so với Thái Lan và Indonesia, sản lượng ô tô của Việt Nam còn thua xa. Thái Lan đạt khoảng 2 triệu xe/năm, Indonesia 1,3 triệu xe/năm, trong khi Việt Nam chỉ hơn 300.000 xe/năm. Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA cho hay, mục tiêu của Việt Nam đến năm 2020, dung lượng thị trường ô tô có thể lên mức 500.000 xe. Đây là một thông tin rất tốt cho các nhà sản xuất tại Việt Nam, bởi khi dung lượng lớn hơn, sẽ kéo theo công nghiệp phụ trợ phát triển. * Chờ chính sách thúc đẩy thị trường Để phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, điều tiên quyết là phải có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, mở ra cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trở thành nhà cung cấp, tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp cuối cùng. Bà Đỗ Thu Hoàng bày tỏ: “Để có thể duy trì hoạt động và phát triển, chúng tôi mong đợi sớm có các chính sách thúc đẩy thị trường ô tô tăng trưởng ổn định và dài hạn. Các chính sách về thị trường cần đảm bảo sự công bằng, minh bạch và có thời gian hợp lý để các doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch kinh doanh." Ngoài ra, Chính phủ có thể hỗ trợ sản xuất xe trong nước trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN đã về 0% từ năm 2018. Hàng rào kỹ thuật hay hành chính sẽ không thể là giải pháp hiệu quả và ổn định vì rất khó để điều chỉnh và tạo ra một tỷ lệ cân bằng hợp lý giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. “Chúng tôi cho rằng các chính sách thuế nên được triển khai để tạo ra sức cạnh tranh cho xe sản xuất trong nước về dài hạn. Thuế tiêu thụ đặc biệt có thể là giải pháp hợp lý. Tuy nhiên, có thể cân nhắc việc bảo hộ vừa đủ cho xe sản xuất trong nước để tăng cạnh tranh; bình đẳng về cơ hội hưởng ưu đãi cho các nhà sản xuất xe... Cùng với đó, Chính phủ nên có ưu đãi với các nhà sản xuất và nhà cung cấp để họ có thể đầu tư vào máy móc, khuôn và đồ gá, nhằm nội địa hóa linh kiện, qua đó giảm bớt tác động bất lợi của quy mô sản lượng thấp”, bà Đỗ Thu Hoàng kiến nghị. Theo ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Thaco Trường Hải, Việt Nam cần có những hàng rào kỹ thuật nhất định thay vì thả nổi như hiện nay. Chẳng hạn, muốn được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%, xe nhập khẩu phải đạt tối thiểu 40% nội địa hóa nội khối. Ngoài ra, xem xét lại thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào phần giá trị sản xuất trong nước, nhằm giảm giá thành ôtô sản xuất trong nước. Theo đại diện lãnh đạo Cục Công nghiệp, Chính phủ có thể xây dựng các chính sách cho vay ưu đãi để người tiêu dùng có thể mua ô tô trong nước nhằm kích cầu tiêu dùng cho ngành sản xuất ô tô nội địa, theo kinh nghiệm của một số nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia. Ngoài ra, trong bối cảnh hàng rào thuế quan bảo hộ ngành ô tô được gỡ bỏ theo các FTA hiện nay, Bộ Tài chính thời gian tới có thể nghiên cứu, báo cáo Chính phủ sửa đổi, bổ sung các đạo luật về thuế, phí nhằm tăng khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu. Cụ thể là các chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện phụ tùng cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô; nghiên cứu áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với phần giá trị nội địa nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất trong nước giảm giá thành, thúc đẩy nội địa hóa và phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.../.Tin liên quan
-
Kinh tế số
VinFast công bố chi tiết giá thành sản xuất và thuế phí của 3 mẫu xe ô tô
21:21' - 26/11/2019
Liên quan đến một số câu hỏi về chính sách giá của VinFast trong mùa mua sắm cuối năm vừa tăng giá, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty VinFast Nguyễn Thị Vân Anh đã có câu trả lời về vấn đề này.
-
Kinh tế số
Hyundai sẽ “trình làng” mẫu ô tô điện Lafesta trong năm 2020
22:28' - 22/11/2019
Nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor Co. (Hàn Quốc) ngày 22/11 cho biết sẽ giới thiệu mẫu ô tô điện Lafesta tại thị trường Trung Quốc trong năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tesla xây trạm lưu trữ năng lượng lưới điện đầu tiên tại Trung Quốc đại lục
22:00' - 21/06/2025
Ngày 20/6, Tesla công bố ký kết thỏa thuận xây dựng dự án nhà máy điện lưu trữ năng lượng quy mô lưới điện đầu tiên của hãng tại Trung Quốc đại lục.
-
Doanh nghiệp
Vinachem và TKV hợp tác chiến lược, tạo chuỗi giá trị công nghiệp bền vững
11:53' - 21/06/2025
Ngày 20/6, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã ký Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện.
-
Doanh nghiệp
Apple thảo luận kế hoạch mua lại công ty khởi nghiệp AI Perplexity
10:18' - 21/06/2025
Công ty công nghệ Apple (Mỹ) đã có cuộc thảo luận nội bộ về khả năng mua lại công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) Perplexity AI nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân tài và công nghệ AI hơn.
-
Doanh nghiệp
Vinatex hoàn thành sớm đơn hàng quý II với lợi nhuận tốt
21:46' - 20/06/2025
6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất của Vinatex ước đạt 9.035 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch năm và tăng 8% so với cùng kỳ 2024.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex đảm bảo đủ nguồn cho 6 tháng cuối năm
20:11' - 20/06/2025
Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết đã đảm bảo tới 80% sản lượng xăng dầu hàng tháng cho 6 tháng cuối năm theo đúng kế hoạch đề ra cho năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Ký hợp đồng PSC Lô 15-1: Minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa Petrovietnam, PVEP và các đối tác nước ngoài
17:36' - 20/06/2025
Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác liên doanh đã ký Hợp đồng Phân chia sản phẩm (PSC) cho Lô 15-1 tại vùng biển thềm lục địa phía Nam Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Tạo vị thế mới với sản phẩm gạo Việt "xanh"
15:55' - 20/06/2025
Năm 2024, Tập đoàn Tân Long đã xuất khẩu khoảng 6.000 tấn gạo sang thị trường Nhật Bản. Năm 2025, sản lượng xuất khẩu dự kiến sẽ tăng gấp 5 lần, lên khoảng 30.000 tấn.
-
Doanh nghiệp
“Đòn bẩy” nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp
09:00' - 20/06/2025
Truyền thông nội bộ tại Viettel không tách rời khỏi chiến lược phát triển và hoạt động sản xuất kinh doanh, đó là yếu tố then chốt, luôn song hành và góp phần thúc đẩy cả hệ thống, bộ máy của Viettel.
-
Doanh nghiệp
Đột phá của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trong giai đoạn 2020–2025
08:54' - 20/06/2025
Vinachem đã tập trung tái cơ cấu quyết liệt 4 dự án yếu kém thuộc danh sách 12 dự án thua lỗ ngành công thương. Đến nay, cả 4 đơn vị yếu kém của Vinachem đều có chuyển biến tích cực.