Công bố chỉ số về mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp
Ngày 4/12 tại Hà Nội, Viện Phát triển doanh nghiệp (thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI), phối hợp cùng Công ty cổ phần Blue C, tổ chức hội thảo "Công bố kết quả báo cáo: Đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp và văn hóa đổi mới sáng tạo năm 2025”, hoạt động nằm trong khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”.
Tại hội thảo, ông Lương Minh Huân, Giám đốc Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) cho hay, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và chuyển đổi kinh tế – xã hội mạnh mẽ, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị trí then chốt trong kiến tạo giá trị, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng tầm vị thế quốc gia. Tuy nhiên, để phát triển thực chất và lâu dài, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào tốc độ hay quy mô, mà cần xây dựng nền tảng vững chắc của đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp lành mạnh. Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp và văn hóa đổi mới sáng tạo năm 2025 là nhằm xây dựng bộ dữ liệu thực chứng toàn diện về năng lực văn hóa và đổi mới của doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, chia sẻ góc nhìn chiến lược, hỗ trợ các cơ quan hoạch định chính sách, các hiệp hội ngành nghề, lãnh đạo các doanh nghiệp tự đánh giá năng lực văn hóa nội tại, xác định khoảng cách phát triển và hoạch định chiến lược đầu tư phù hợp cho giai đoạn 2026-2030. Báo cáo kế thừa nền tảng phương pháp luận và kinh nghiệm nghiên cứu do Blue C phát triển từ năm 2021; mở rộng quy mô khảo sát và tăng tính đại diện dưới sự bảo trợ của VCCI. Lần đầu tiên nghiên cứu kết hợp mô hình đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp và bộ Chỉ số đổi mới sáng tạo (IQ) cho phép đo lường song song 2 trụ cột là văn hóa và đổi mới như các thành phần cấu thành năng lực tổ chức hiện đại. Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra sự khác biệt về mức độ đổi mới sáng tạo giữa các nhóm ngành, loại hình và tuổi đời doanh nghiệp, cụ thể như nhóm ngành truyền thông – quảng cáo và dược phẩm – y tế có điểm số cao nhất là trên 4 điểm. Nhóm ngành năng lượng, giáo dục – đào tạo – tư vấn, tài chính – ngân hàng – bảo hiểm có điểm trung bình thấp nhất từ 3,2 – 3,5 điểm. Văn hóa đổi mới sáng tạo được thúc đẩy nhất trong các doanh nghiệp trẻ từ 2-5 năm. Văn hóa đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp nhà nước với điểm số thấp nhất là 3,63 điểm, chưa được khuyến khích bằng các doanh nghiệp khu vực tư nhân hay doanh nghiệp FDI, chủ yếu do hạn chế về sự linh hoạt và cơ chế chấp nhận rủi ro. Ông Lê Quang Vũ, Giám đốc Công ty cổ phần Blue C phân tích, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển có ý nghĩa lịch sử quan trọng và năm 2025 được xem là năm bản lề. Theo định hướng của Chính phủ, tăng trưởng GDP năm 2025 đặt mục tiêu 8-8,5%, làm nền cho giai đoạn tăng trưởng hai con số 2026-2030, với ba đột phá chiến lược: hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam không chỉ cần duy trì ổn định vĩ mô mà còn phải tái tạo động lực phát triển mới dựa trên đổi mới sáng tạo, năng lực tổ chức và chất lượng con người. Chính trong dòng chuyển dịch ấy, vai trò của văn hoá doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đang được nhìn nhận lại. Từ chỗ từng được xem là yếu tố “mềm”, nay được coi là năng lực lõi, yếu tố quyết định khả năng thích ứng, đổi mới và phát triển bền vững của tổ chức. Điều này càng được minh chứng rõ nét thông qua sự hồi phục ấn tượng của văn hóa doanh nghiệp trong năm 2025, dựa trên kết quả khảo sát 505 doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam theo Bộ công cụ đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp (CCMM).- Từ khóa :
- VCCI
- văn hoá
- doanh nghiệp
- CCMM
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vụ vi phạm dữ liệu của Coupang: Doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc gánh hậu quả
15:34'
Hậu quả từ vụ vi phạm dữ liệu của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc đang ngày càng lan rộng sang các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc nhiều vào nền tảng này để bán hàng.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng 45% so với cùng kỳ
10:14'
11 tháng của năm 2025, tổng giá trị giải ngân đầu tư của Petrovietnam đạt hơn 43,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vinachem kiến nghị các giải pháp tối ưu hiệu quả dự án muối mỏ Kali tại Lào
10:05'
Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Lào vừa diễn ra, Chủ tịch Vinachem đã kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy dự án trọng điểm khai thác và chế biến muối mỏ Kali tại tỉnh Khammouane, Lào.
-
Doanh nghiệp
Cú hích chính sách để phát triển đột phá
08:02' - 03/12/2025
Hai năm tái cấu trúc giúp Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam đạt nhiều kỷ lục mới, song doanh nghiệp nhấn mạnh cần khung cơ chế đủ mạnh để tiếp tục phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Vụ cháy Tai Po làm lợi nhuận bảo hiểm Hong Kong sụt giảm
06:00' - 03/12/2025
Vụ hỏa hoạn ở Tai Po khiến ít nhất 156 người thiệt mạng, đẩy chi phí bồi thường bảo hiểm lên 334 triệu USD, buộc các công ty Hong Kong (Trung Quốc) xem lại chiến lược định giá.
-
Doanh nghiệp
Mở cửa sang châu Âu: Nền tảng số tiếp sức cho hợp tác xã Việt
16:14' - 02/12/2025
Ngày 2/12, tại Cà Mau, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo chuyên đề Giải pháp xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của 100 công ty vũ khí lớn nhất thế giới đạt kỷ lục trong năm 2024
10:54' - 02/12/2025
SIPRI ngày 1/12 công bố báo cáo thường niên cho biết, doanh thu của 100 công ty sản xuất vũ khí và cung cấp dịch vụ quân sự lớn nhất thế giới đạt mức kỷ lục 679 tỷ USD trong năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Sức bền lợi nhuận trước sóng gió
08:50' - 02/12/2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Masan Consumer (UPCoM: MCH) vẫn duy trì hiệu quả sinh lời vượt trội, thuộc nhóm doanh nghiệp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) có biên lợi nhuận cao nhất khu vực.
-
Doanh nghiệp
Airbus A320 tiếp tục gặp lỗi, giao hàng chậm
08:32' - 02/12/2025
Ngày 1/12, hãng sản xuất máy bay Airbus cho biết đã phát hiện thêm một lỗi liên quan đến các tấm panel kim loại trên thân máy bay thuộc dòng A320, khiến một số đợt giao hàng bị chậm lại.

Để phát triển thực chất, lâu dài, doanh nghiệp không thể dựa vào tốc độ, quy mô, mà cần xây dựng nền tảng vững chắc của đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp lành mạnh. Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews/vnanet.vn