Ô tô Trung Quốc “rẽ lối” thâm nhập thị trường châu Âu
Trong khi EU quyết định áp mức thuế lên tới 45,3% nhắm vào xe điện sản xuất tại Trung Quốc từ cuối tháng 10/2024, xe hybrid vẫn không bị ảnh hưởng. Điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu như nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD mở rộng sự hiện diện tại khu vực.
Ủy ban châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc đã góp phần tạo ra 3 triệu xe điện dư thừa mỗi năm tại nước này, gấp đôi quy mô thị trường EU. Những cáo buộc đó đã dẫn đến một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng 10/2023.
Cùng với đó, doanh số bán ô tô chậm lại ở Trung Quốc do kinh tế suy yếu đã khiến một số nhà sản xuất ô tô phải thay đổi chiến lược, tập trung hơn vào xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu. Sự điều chỉnh này được thể hiện qua dữ liệu do Hiệp hội Ô tô Trung Quốc tổng hợp.
Theo đó, lượng xe hybrid xuất khẩu từ nước này sang châu Âu trong giai đoạn tháng 7-10/2024 đã tăng hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023 lên 65.800 chiếc, đảo ngược xu hướng giảm hồi đầu năm và trong suốt năm 2023.
Mức tăng trưởng này đã góp phần đưa tỷ trọng xe hybrid sạc điện và xe hybrid thông thường lên chiếm 18% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Âu trong quý III/2024, gấp đôi mức 9% ghi nhận trong quý I. Ngược lại, tỷ trọng xe điện xuất khẩu đã giảm từ 62% xuống 58% trong cùng kỳ.
Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng tốc. Với mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc tại Mỹ và Canada, châu Âu vẫn là một thị trường quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, những doanh nghiệp đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất trong nước.
Ông Murtuza Ali, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint Research, dự đoán mức tăng trưởng 20% trong xuất khẩu xe hybrid của Trung Quốc sang châu Âu trong năm nay. Mức tăng trưởng thậm chí có thể còn cao hơn vào năm 2025. Ông cho rằng sự gia tăng này là do các nhà sản xuất Trung Quốc đang tận dụng xe hybrid sạc điện (PHEV) để né tránh thuế quan của EU đối với xe điện chạy pin (BEV).
Dòng xe hybrid giá cả phải chăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc được dự đoán sẽ gây xáo trộn thị trường xe hybrid châu Âu vốn đang do các công ty khu vực và Nhật Bản thống lĩnh. Ví dụ, BYD đang thách thức các đối thủ lớn như Volkswagen và Toyota với mẫu Seal U DM-i. Ở mức giá 35.900 euro (khoảng 37.700 USD), mẫu xe hybrid sạc điện này có giá thấp hơn 700 euro so với Volkswagen Tiguan PHEV và rẻ hơn 10% so với Toyota C-HR PHEV. Hơn nữa, BYD đang xem xét khả năng sản xuất cả xe điện và xe hybrid tại nhà máy ở Hungary.
Ông Yale Zhang, Giám đốc điều hành tại Automotive Foresight, lưu ý về tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong phân khúc này, khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc giới thiệu ngày càng nhiều lựa chọn giá cả phải chăng cho người tiêu dùng châu Âu.
Đối mặt với mức thuế 35,3% đối với xe điện xuất khẩu sang EU, SAIC đang có kế hoạch giới thiệu một loạt sản phẩm xe hybrid mới cho thị trường châu Âu. Tương tự, Geely, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc, đã ra mắt một mẫu xe hybrid sạc điện mới thuộc thương hiệu Lynk & Co tại châu Âu vào tháng 11/2024. Công ty tuyên bố rằng việc mở rộng các mẫu xe hybrid điện này phù hợp với nhu cầu và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng tại đây.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đang tận dụng thị trường xe hybrid đang phát triển ở châu Âu để giải quyết vấn đề dư thừa công suất của riêng họ tại Trung Quốc. Sau khi ghi nhận doanh số giảm 29% tại Trung Quốc trong chín tháng của năm 2024, Honda đang xuất khẩu hai mẫu xe hybrid thông thường - một mẫu hybrid sạc điện và một mẫu xe điện chạy pin - sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu.
Làn sóng nhập khẩu xe hybrid từ Trung Quốc gia tăng có thể khiến cuộc cạnh tranh về giá trên thị trường châu Âu thêm “nóng”. Tuy nhiên, giới phân tích nhấn mạnh rằng nếu các công ty Trung Quốc tiếp tục ra mắt các lựa chọn giá rẻ - như BYD dự kiến giới thiệu mẫu xe sedan hybrid Qin Plus với mức giá chỉ 20.000 euro - chắc chắn xu hướng đó sẽ tạo ra một sự xáo trộn đáng kể trên thị trường châu Âu. Họ khuyến nghị các công ty Trung Quốc nên hành động thận trọng hơn để tránh kích thích EU đặt thêm các hàng rào thuế quan.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VinDT chính thức ra mắt cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe đầu tiên tại Quảng Ninh
20:01' - 10/12/2024
Ngày 10/12, Công ty Cổ phần VinDT - Công ty hoạt động trong lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe do Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng thành lập chính thức đi vào hoạt động tại Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tháng 11 tăng 14%
16:45' - 10/12/2024
Chiều 10/12, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 11/2024 đạt 44.200 xe, tăng 14% so với tháng trước.
-
Ô tô xe máy
Ký kết, bàn giao hàng trăm xe giường nằm và xe minibus KIMLONG
15:34' - 10/12/2024
Ngày 10/12, tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế và Công ty TNHH Du lịch & Vận tải Vân Anh ký kết hợp đồng mua 200 xe giường nằm KIMLONG 99 và 50 xe minibus KIMLONG X9.
-
Ô tô xe máy
Bảo dưỡng xe máy ngày cận Tết: Những điều cần lưu ý để hành trình an toàn và tiết kiệm
12:06' - 10/12/2024
Mỗi dịp cuối năm Âm lịch, nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa xe máy thường cao hơn các tháng nhằm đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và tránh các sự cố không mong muốn xảy ra trong đầu năm mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy và ô tô của Honda tại Việt Nam tăng trưởng mạnh
14:46' - 12/05/2025
Chiều 12/5, Công ty Honda Việt Nam công bố kết quả kinh doanh xe máy và ô tô trong tháng 4/2025, lần lượt tăng ở mức 6,9% và tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Care Day 2025: Chuỗi sự kiện chăm sóc xe toàn diện trên toàn quốc
10:37' - 12/05/2025
Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức khởi động chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2025 tại 10 tỉnh thành trên cả nước, diễn ra từ 18/5/2025 đến 24/8/2025, dự kiến chăm sóc hơn 1.200 xe Hyundai.
-
Ô tô xe máy
Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam
10:05' - 12/05/2025
Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
-
Ô tô xe máy
Nissan hủy kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện tại Nhật Bản
09:25' - 12/05/2025
Nissan công bố hủy kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện (EV) tại Nhật Bản do khó khăn trong kinh doanh. Quyết định này được đưa ra chỉ ba tháng sau thông báo ban đầu vào tháng Một.
-
Ô tô xe máy
GM triệu hồi gần 600.000 xe SUV và xe tải
08:26' - 11/05/2025
Tập đoàn General Motors (GM) thông báo nhà sản xuất này đang triệu hồi gần 600.000 xe SUV và xe tải tại Mỹ do vấn đề về động cơ.
-
Ô tô xe máy
Mẫu xe “vẹn cả nhiều đường”, vượt mặt mọi đối thủ cùng phân khúc
18:05' - 10/05/2025
Đại diện VinFast là VF 7 đang nổi lên như một lựa chọn “vẹn cả nhiều đường” khi mang tới cảm giác lái mạnh mẽ như xe thể thao, được trang bị những tính năng an toàn vượt trội.
-
Ô tô xe máy
Dây đai an toàn ô tô – “Lá chắn” bảo vệ tính mạng và công cụ ứng cứu khẩn cấp
13:04' - 10/05/2025
Dây đai an toàn ô tô không chỉ là thiết bị an toàn cơ bản để bảo vệ người ngồi trong xe nếu xảy ra va chạm hoặc tai nạn mà còn có nhiều tác dụng khác nhưng có thể nhiều người còn chưa biết đến.
-
Ô tô xe máy
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc tái gia nhập thị trường Nga
07:53' - 10/05/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 9/5, Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc (KATECH) cho hay đang đứng trước cơ hội lớn để quay trở lại thị trường Nga.
-
Ô tô xe máy
Thỏa thuận thương mại Anh-Mỹ gây tổn hại nghiêm trọng đến ngành ô tô Mỹ
18:26' - 09/05/2025
Nhiều doanh nghiệp ô tô đã chỉ trích thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh vừa ký sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích kinh tế của ngành công nghiệp ô tô Mỹ.