OCB hợp tác cùng Trung tâm Dữ liệu quốc gia triển khai xác thực điện tử qua VNeID

19:58' - 12/08/2025
BNEWS Sự hợp tác nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, tăng cường bảo mật và đồng hành cùng các cơ quan thực hiện thành công Đề án 06 của Chính phủ.
Chiều 12/8 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Bộ Công an đã ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI. 

Sự hợp tác nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, tăng cường bảo mật và đồng hành cùng các cơ quan thực hiện thành công Đề án 06 của Chính phủ về Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

 
Theo thỏa thuận ký kết, dữ liệu căn cước công dân điện tử sẽ được tích hợp vào quy trình mở tài khoản và định danh khách hàng trên OCB OMNI, đối chiếu thông tin khách hàng chính xác, góp phần giảm thiểu rủi ro và tăng cường bảo mật, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, rút ngắn thời gian giao dịch. 

Tại buổi lễ, ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc OCB nhấn mạnh, việc ký kết lần này sẽ là một cột mốc quan trọng, thể hiện bước tiến mạnh mẽ trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và xác thực điện tử vào lĩnh vực tài chính - ngân hàng, góp phần hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số quốc gia và phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đặc biệt, hoạt động tích hợp dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID vào quy trình giao dịch của OCB, được kỳ vọng sẽ tạo nên những giá trị thiết thực, giúp tăng cường bảo mật và an toàn thông tin, giảm thiểu các rủi ro gian lận. Cả ngân hàng và khách hàng đều có thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí. Khách hàng sẽ tiếp cận dịch vụ ngân hàng trực tuyến mọi lúc, mọi nơi mà không cần mang theo nhiều giấy tờ tùy thân. 

Về phía Bộ Công an, Đại tá Trần Hồng Phú, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, đánh giá cao nỗ lực của hai đơn vị, đồng thời đề nghị OCB tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm như đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, an toàn thông tin, phù hợp với quy định pháp luật, ngăn chặn các hành vi tấn công mạng; phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các biện pháp giám sát, kiểm soát các giao dịch bất thường để phòng chống gian lận tài chính, rửa tiền và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đồng thời, đẩy mạnh các sản phẩm, dịch vụ và ứng dụng sử dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực thanh toán, nhằm thúc đẩy sự kết nối giữa ứng dụng công nghệ và hoạt động kinh doanh.

OCB OMNI ra mắt từ năm 2018 và liên tục được nâng cấp. Hiện nay, ứng dụng đã thiết lập một hệ sinh thái số với hơn 200 tiện ích chỉ trên một nền tảng duy nhất, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Qua đó, tính đến 30/6/2025, tỷ lệ giao dịch qua kênh số tăng trưởng cao so với ngành. Số lượng giao dịch trên OCB OMNI tăng 97%; tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng 28% và doanh số tiền gửi tiết kiệm trực tuyến tăng 30% so với cùng kỳ năm 2024.

Trước đó, vào tháng 4/2023, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp cùng Bộ Công an ký kết Kế hoạch số 01/KHPH-BCA-NHNNVN về triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06. Các tổ chức tín dụng đã nhanh chóng bắt tay vào thực thi, cụ thể hóa các chỉ đạo của Chính phủ vào sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hướng đến mục tiêu số hóa toàn diện.

Sự hợp tác giữa OCB và Trung tâm RAR lần này khẳng định cam kết của OCB trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời đóng góp vào việc xây dựng hệ sinh thái dữ liệu minh bạch, an toàn và hiệu quả – nền tảng cho phát triển kinh tế số và bảo đảm chủ quyền dữ liệu quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục