OCB tăng cường hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học và giấy tờ tùy thân hết hạn
Đến thời điểm hiện tại, gần 90% khách hàng đã hoàn tất đối chiếu và toàn bộ hệ thống của OCB đều đã sẵn sàng triển khai việc tạm dừng giao dịch trực tuyến với các khách hàng chưa hoàn tất 2 điểm trên từ ngày 30/12 - trước 2 ngày so với thông tư.
OCB đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền thông tin, quy định theo thông tư 17 và Thông tư 18 đến khách hàng qua tất cả các kênh chính thống của ngân hàng từ nhiều tháng qua. Song song đó, xây dựng đội hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học khuôn mặt và cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân 24/7; Tăng cường đội ngũ tổng đài thông qua Hotline miễn phí 18006678 và thành lập nhóm phản ứng nhanh, cung cấp đầu mối tiếp nhận thông tin liên tục. Các phản hồi về sự cố sẽ được báo cáo và giải quyết trong thời gian ngắn nhất.
Trên các nền tảng ngân hàng số OCB OMNI và Liobank đều được tích hợp tính năng cập nhật giấy tờ tùy thân và sinh trắc học ngay từ tháng 5/2024.
Tại CN/PGD, ngân hàng triển khai ứng dụng OCB Assist – một ứng dụng nội bộ do OCB phát triển để nhân viên thực hiện thu thập sinh trắc học của khách hàng. Tính năng này sẽ hỗ trợ đến các nhóm khách hàng bao gồm: Khách hàng cá nhân là người Việt Nam không đăng ký trực tuyến được trên ứng dung OCB OMNI do thiết bị không có NFC, khách hàng chưa biết cách đăng ký trực tuyến hoặc khách hàng có quốc tịch nước ngoài.
“Theo quy định, từ ngày 1/1/2025, các chủ tài khoản và thẻ nếu chưa hoàn tất cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực sẽ không thể thực hiện được bất kỳ giao dịch chuyển khoản, thanh toán, rút tiền nào trên tất cả các kênh giao dịch ngân hàng, không phân biệt giá trị hay loại hình giao dịch. Bên cạnh đó, nếu chủ tài khoản chưa xác minh sinh trắc học với ngân hàng thì chỉ có thể nạp, rút hoặc chuyển khoản tiền tại quầy của ngân hàng. Thậm chí, người dùng còn không thể sử dụng các cây ATM/CDM của hệ thống liên ngân hàng để nạp/rút tiền. Do vậy, để đảm bảo hoạt động giao dịch của khách hàng được thông suốt, chúng tôi đã và đang nỗ lực không ngừng trong công tác hỗ trợ. Đến nay, gần 90% khách hàng đã hoàn tất đối chiếu và lượng khách hàng đến CN/PGD để thực hiện rất đông. Điều này cho thấy sự quan tâm tích cực của khách hàng trong việc áp dụng và tuân thủ yêu cầu của NHNN. Riêng tại OCB, chấp hành nghiêm túc Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NH, toàn bộ hệ thống của OCB đã sẵn sàng triển khai việc tạm dừng giao dịch trực tuyến với các khách hàng chưa hoàn tất 2 điểm trên từ 30.12 - trước 2 ngày so với thông tư. Vì vậy, các khách hàng chưa kịp bổ sung, liên hệ OCB gần nhất hoặc truy cập ứng dụng OCB OMNI để hoàn tất để không bị gián đoạn dịch vụ” - Đại diện Lãnh đạo OCB cho biết.
Theo NHNN, việc xác thực sinh trắc học tài khoản ngân hàng là giải pháp công nghệ, tăng cường và nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin cho khách hàng. Đảm bảo xác nhận chính chủ trong giao dịch trực tuyến, hạn chế và ngăn ngừa hiệu quả các rủi ro phát sinh từ tội phạm công nghệ, lừa đảo và chiếm đoạt thông tin khách hàng, thông tin tài khoản.
Chia sẻ thêm về vấn đề bảo mật trong giao dịch trực tuyến, ông Lương Tuấn Thành - Giám Đốc Khối Công Nghệ và Chuyển đổi số cho biết: “Đối với OCB, mục tiêu khi xây dựng các nền tảng trực tuyến là làm sao để khách hàng vừa có một trải nghiệm tối ưu, vừa đảm bảo an toàn, bảo mật. Vì thế, ngoài việc đầu tư hạ tầng công nghệ, chúng tôi cũng liên tục xây dựng các chương trình giúp khách hàng nhận biết được những nguy cơ tiềm ẩn về dữ liệu, link lừa đảo và các cách thức lừa đảo… thông qua các kênh: tin nhắn, email... Song song đó, phần quy trình và vận hành bên trong nội bộ ngân hàng luôn được kiểm soát gắt gao bởi hệ thống công nghệ hiện đại, tránh thất thoát thông tin khách hàng hoặc bị tấn công. Chúng tôi cũng đầu tư thêm các nền tảng liên quan về đầu tư an toàn AI; phân tích dữ liệu và dự báo sớm nhằm đảm bảo hoạt động an toàn bảo mật thông tin của ngân hàng được tốt hơn”.
Những năm trở lại đây, khi hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng, đi kèm với đó là nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch trên nền tảng số thì việc các tổ chức tín dụng ứng dụng công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả giao dịch khách hàng là điều rất cần thiết. Đặc biệt là vấn đề bảo mật. Năm 2024, NHNN đã ban hành hàng loạt thông tư chỉ đạo về hoạt động này nhằm tăng cường phòng ngừa, xử lý, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng, từ đó đảm bảo quyền lợi, thông tin người dân. Và việc sớm hoàn tất đăng ký thông tin sinh trắc học được đánh giá là bước quan trọng trong việc bảo vệ khách hàng trước những rủi ro an ninh ngày càng phức tạp.
Tin liên quan
-
Chứng khoán
Nhóm cổ phiếu tài chính ngập sắc xanh, dầu khí “đỏ lửa"
16:25' - 23/12/2024
Thị trường chứng khoán phiên hôm nay khá tích cực, chỉ số bật tăng ngay khi mở cửa phiên và duy trì sắc xanh suốt phiên giao dịch.
-
Ngân hàng
Giảm tiếp lãi suất cho vay nhà ở xã hội
17:57' - 20/12/2024
Lãi suất áp dụng cho chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở năm 2025 sẽ giảm 0,1%/năm so với hiện nay.
-
Ngân hàng
OCB: Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024
08:13' - 13/12/2024
Theo danh sách công bố và xếp hạng từ Forbes Việt Nam, Ngân hàng Phương Đông (OCB) được vinh danh trong top 25 Thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trước "ngã ba đường"
16:04'
BoJ sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu nền kinh tế phục hồi sau những tác động tiêu cực dự kiến từ việc Mỹ tăng thuế quan, đồng thời cảnh báo về một triển vọng hết sức bất ổn.
-
Ngân hàng
Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024
10:13'
Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng cổ phiếu.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 19/5: Ngân hàng giảm nhẹ giá USD và NDT
08:49'
Tỷ giá USD hôm nay 19/5 tại Vietcombank và BIDV cùng niêm yết ở mức 25.740 - 26.100 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 10 đồng so với sáng 16/5.
-
Ngân hàng
Sức mạnh thi đua nâng bước tín dụng chính sách
20:53' - 18/05/2025
Thấm nhuần tư tưởng về thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, NHCSXH luôn tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong toàn hệ thống, từ Hội sở chính đến các đơn vị cơ sở.
-
Ngân hàng
Chiến lược "chuyển mình" của ngân hàng Việt
09:44' - 18/05/2025
Mùa đại hội đồng cổ đông năm 2025 ghi nhận nhiều ngân hàng không chỉ tăng cường các biện pháp quản trị rủi ro, mà còn đẩy mạnh mở rộng hoạt động theo hướng mô hình tập đoàn tài chính.
-
Ngân hàng
Phát huy tín dụng chính sách hỗ trợ Nghệ An tận dụng thời cơ lịch sử
09:13' - 18/05/2025
Tháng 5, về xã Kim Liên, huyện Nam Đàn càng thêm ý nghĩa trong hương sen ngào ngạt, sen thơm suốt dọc đường theo bước chân du khách.
-
Ngân hàng
Hàn Quốc: Tiền mặt 'thất thế' trong thanh toán
07:42' - 18/05/2025
Khoảng 10 năm trước, cứ 10 lần thanh toán thì người Hàn Quốc sẽ sử dụng tiền mặt 4 lần. Nhưng ở thời điểm hiện tại, con số này chỉ còn 1~2 lần.
-
Ngân hàng
VCBNeo công bố thương hiệu mới và ứng dụng ngân hàng số NeoOne
22:28' - 17/05/2025
VCBNeo được định vị trở thành ngân hàng công nghệ số thuộc mảnh ghép trong hệ sinh thái của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB).
-
Ngân hàng
Mỹ: Fed chủ trương cắt giảm nhân sự
11:39' - 17/05/2025
Trong một bản ghi nhớ lưu hành nội bộ ngày 16/5, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed – Ngân hàng trung ương) Jerome Powell đã công bố kế hoạch cắt giảm 10% lực lượng lao động trong vài năm tới.