Ổn định đời sống dân di cư tự do

19:05' - 29/01/2019
BNEWS Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về ổn định đời sống dân di cư tự do.
Một lớp học tạm, hiện chỉ có lớp 1 đến lớp 4 tại tiểu khu 179, xã Liêng S'rônh, huyện Đam Rông. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về ổn định đời sống dân di cư tự do cho 320 hộ/1725 nhân khẩu tại các Tiểu khu 179, 181, 197 và 198 (khu vực Tây Sơn), xã Liêng S’Rônh, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. 

Để kịp thời giải quyết các vướng mắc và ổn định đời sống, sản xuất cho dân di cư tự do tại khu vực này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành có các giải pháp, hướng dẫn, thực hiện, cụ thể, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cũng đã trực tiếp khảo sát tình hình sản xuất và đời sống của bà con di cư tự do tại khu vực.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có các văn bản trả lời Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, theo đó có đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở, ban ngành của tỉnh lập, thẩm định, phê duyệt Dự án sắp xếp, ổn định dân di cư tự do cho 320 hộ/1725 nhân khẩu tại các Tiểu khu 179, 181, 197 và 198 (khu vực Tây Sơn), xã Liêng S’Rônh, huyện Đam Rông theo các quy định hiện hành để tổ chức triển khai thực hiện, nhằm sớm ổn định đời sống và sản xuất cho các hộ dân, không di cư tự do đi nơi khác.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng khẩn trương thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt Dự án nêu trên theo quy định.
Bộ Công an chỉ đạo thành lập Tổ công tác khảo sát, đánh giá tình hình cư trú và đăng ký, quản lý cư trú tại các địa bàn có dân di cư tự do để tham mưu, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thực hiện đăng ký, quản lý cư trú đối với dân di cư tự do.
Để xử lý tổng thể, căn cơ, Chính phủ đã có Hội nghị toàn quốc về nội dung này và Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận, chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể các bộ, ngành tại văn bản số 14/TB-VPCP ngày 8/1/2019 về Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị “Giải pháp ổn định dân di cư tự do trên địa bàn cả nước và quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường tại Tây Nguyên”; yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục