OPEC có khả năng sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng

21:32' - 05/05/2017
BNEWS Các quốc gia trong và ngoài OPEC có thể kéo dài thời gian thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu sang nửa cuối 2017.
OPEC có khả năng sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng.Ảnh: reuters
Ba đại biểu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 4/5 cho biết các quốc gia trong và ngoài OPEC có thể kéo dài thời gian thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu sang nửa cuối 2017 nhằm giúp khắc phục tình trạng dư cung, nhưng hạ thấp khả năng mở rộng quy mô cắt giảm.

OPEC, Nga và các nước sản xuất dầu khác hồi cuối năm 2016 đã nhất trí cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày tổng cộng trong sáu tháng kể từ ngày 1/1/2017 để hỗ trợ thị trường dầu mỏ.

Giá dầu đã được "tiếp sức" và đi lên nhờ thỏa thuận trên. Tuy nhiên, lượng dầu dự trữ trong các kho của nhiều nước vẫn còn cao và sản lượng từ các nước không tham gia thỏa thuận như Mỹ gia tăng, qua đó giữ giá dầu dưới mức 60 USD/thùng.

Các quan chức OPEC nhìn chung tin rằng thỏa thuận trên đang giúp đưa thị trường về gần mức cân bằng giữa cung và cầu, và thỏa thuận trên nên được gia hạn sang nửa cuối năm với lượng cắt giảm tương tự như hiện nay.

Một quan chức OPEC cho biết việc kéo dài thời gian thực hiện thỏa thuận giữa các nước trong và ngoài OPEC hiện là khá mạnh.

Trong khi đó, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói rằng Nga vẫn chưa quyết định gia hạn thỏa thuận về giảm sản lượng dầu sang nửa cuối năm 2017. Tháng trước, Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết nước này sẽ sớm bắt đầu thương thảo với các công ty trong nước về phương án gia hạn thời gian cắt giảm sản lượng.

Theo thỏa thuận đã đạt được, Nga cam kết giảm sản lượng 300.000 thùng/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục