OPEC nhất trí tăng sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày

21:50' - 22/06/2018
BNEWS OPEC nhất trí cùng với các nước sản xuất dầu ngoài tổ chức này, trong đó có Nga, sẽ tăng sản lượng dầu thêm khoảng 1 triệu thùng/ngày, tương đương 1% nguồn cung dầu thế giới
Toàn cảnh nhà máy lọc dầu ở cảng Jubail, ngoài khơi vùng Vịnh, miền đông bắc Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 22/6 đã nhất trí tăng sản lượng dầu kể từ tháng 7/2018 sau khi Saudi Arabia thuyết phục Iran hợp tác trong bối cảnh các nước tiêu thụ dầu lớn trên thế giới kêu gọi nâng sản lượng để giúp giảm giá dầu thô và tránh nguy cơ nguồn cung “vàng đen” thiếu hụt.

Theo hai nguồn tin từ OPEC, OPEC nhất trí cùng với các nước sản xuất dầu ngoài tổ chức này, trong đó có Nga, sẽ tăng sản lượng dầu thêm khoảng 1 triệu thùng/ngày, tương đương 1% nguồn cung dầu thế giới, kể từ tháng 7/2018.

Mức tăng sản lượng dầu này trên thực tế sẽ thấp hơn do hoạt động sản xuất dầu sa sút tại một số nước trong thời gian gần đây, trong lúc các nước sản xuất khác lại không được phép bù đắp vào phần thiếu hụt đó.

Các nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã hối thúc OPEC tăng thêm nguồn cung để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt dầu, có thể sẽ tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế thế giới.

OPEC và các nước sản xuất dầu ngoài khối này kể từ năm 2017 đã thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu bớt 1,8 triệu thùng/ngày tổng cộng. Điều này đã giúp tái cân bằng thị trường dầu thế giới trong 18 tháng qua và đưa giá dầu tăng từ mức 27 USD/thùng năm 2016 lên khoảng 75 USD/thùng hiện thời.

Tuy vậy, hoạt động sản xuất dầu ngừng trệ ngoài dự kiến ở Venezuela, Libya và Angola đã dẫn tới sản lượng dầu sụt giảm khá nhiều trong những tháng gần đây.

Theo ông Gary Ross, người đứng đầu bộ phận phân tích dầu mỏ thế giới tại S&P Global, tình hình hiện tại tương đối ổn song việc khắc phục sự sụt giảm hoạt động xuất khẩu dầu của Iran và Venezuela dự kiến sẽ khó khăn khi bước vào quý IV/2018.

>>> Giá dầu châu Á tăng 1,3%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục