Oxfam công bố chỉ số cam kết giảm bất bình đẳng 2018

14:20' - 09/10/2018
BNEWS Chỉ số Cam kết giảm bất bình đẳng (CRI) cho thấy các chính phủ đang theo hai hướng: giải quyết hay thúc đẩy gia tăng bất bình đẳng.

Ngày 9/10, Oxfam đã công bố báo cáo xếp hng toàn cầu các chính phủ da trên những can thip mà họ đang triển khai nhm thu hp khong cách giàu nghèo. ChsCam kết gim bt bình đẳng (CRI) cho thy các chính phủ đang theo hai hướng: gii quyết hay thúc đẩy gia tăng bất bình đẳng.

Nigeria, Singapore và Argentina nằm trong nhóm các chính phủ đang tiếp sc cho bt bình đẳng, theo báo cáo mới v CRI Oxfam và Tổ chc Tài chính phát triển quc tế (Development Finance International) phi hp thc hin.

Ch s CRI 2018 xếp hng 157 quc gia da trên chính sách của h v chi tiêu xã hội, thuế và quyền lao động - ba lĩnh vực mà theo các tổ chc là thiết yếu trong vic gim bt bình đẳng.

Ch s CRI 2018 cho thy s khác biệt rõ ràng giữa các chính phủ như: Hàn Quốc, Indonesia và Gruzia, những nước đang có nhiều bước tiến tích cực để thu hp khong cách giàu nghèo và nhóm các chính phủ đang làm cho khoảng cách này tồi t hơn.

Tuy nhiên, tất c các quốc gia, ngay c nhng nước được xếp hng cao, cũng đã có thể làm được nhiu hơn nữa. 

Ch s CRI 2018 được công bố trước thm cuc hp các bộ trưởng tài chính, thống đốc ngân hàng trung ương và các nhà lãnh đạo kinh tế khác tại Ngân hàng Thế gii và Hội ngh Thường niên Quỹ Tin t Quc tế tun này, ở Bali, Indonesia.

Theo chỉ số CRI 2018 cho thấy, mặc dù là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới, nhưng Singapore hiện đang nằm trong danh sách 10 quốc gia đứng cuối bảng về giải quyết bất bình đẳng, xếp thứ 149.

Thứ hạng này được đo bởi một chỉ số mới bổ sung trong CRI 2018 về các mức độ chính sách quốc gia tạo điều kiện để doanh nghiệp né tránh thuế. Singapore cũng không có lương tối thiểu cho công nhân, ngoại trừ nhân viên vệ sinh và bảo vệ.

Nigeria đứng cuối cùng trong hai năm liên tiếp do chi tiêu xã hội thấp, vi phạm quyền lao động và thu thuế kém. Xếp hạng phản ánh hiện trạng tại quốc gia này: cứ 10 trẻ thì có một trẻ chết trước ngày sinh nhật 5 tuổi.  

Ngược lại, Hàn Quốc đã thực hiện các bước đáng kể để giải quyết bất bình đẳng - tăng mức lương tối thiểu lên 16,4%, tăng thuế đối với những người giàu và các công ty, và mở rộng chi tiêu xã hội.

Các quốc gia khác đang nhiều bước tiến tích cực như Georgia, đã tăng chi tiêu cho giáo dục lên gần 6% trong năm 2017 - nhiều hơn bất k quc gia nào khác - và Indonesia, quc gia tăng mức lương tối thiu lên gần 9% vào năm ngoái.

Đan Mạch đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số nhờ quá trình lịch sử lâu dài của các chính sách bao gồm hệ thống thuế lũy tiến, chi tiêu xã hội hào phóng, và có những biện pháp bảo vệ người lao động tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, Chính phủ Đan Mạch gần đây đang xem xét lại nhiều chính sách và bất bình đẳng đã tăng lên nhanh chóng.

Các nước như Argentina và Brazil cũng đạt chỉ số tốt nhờ chính sách của các chính quyền trước đây. Tuy nhiên, sự đóng băng chi tiêu xã hội trong 20 năm gần đây ở Brazil và các biện pháp thắt lưng buộc bụng ở Argentina đang là nguy cơ ảnh hưởng tới tiến bộ này.

Trung Quốc dành hơn gấp đôi ngân sách của mình cho y tế so với Ấn Độ và gần gấp bốn lần cho chi tiêu phúc lợi, cho thấy cam kết nghiêm túc hơn nhiều của chính phủ nước này để giải quyết vấn đề khoảng cách giàu nghèo.

Báo cáo CRI ln th hai có cải thin v phương pháp luận so vi Báo cáo đầu tiên bằng vic b sung các chỉ s mi v né tránh thuế, bo hành đối vi ph n, và nguồn d liu cp nht hơn.

Chỉ s mi v bo hành đối vi ph n cho thy, mc dù có nhiều thng li đáng kể trong nhng tháng gần đây từ phong trào #MeToo và các phong trào vận động khác cho quyền ph n, vn ch có chưa đến mt na s quc gia có luật tha đáng về quy ri tình dục.

Bt bình đẳng làm chậm tăng trưởng kinh tế, làm suy yếu cuc đấu tranh chng đói nghèo và tăng căng thẳng xã hội.

Ngân hàng Thế gii d đoán rằng nếu các chính phủ không giải quyết bt bình đẳng, mc tiêu xóa đói giảm nghèo cùng cực vào năm 2030 sẽ không thực hin được và gần mt na t người vn s sng trong tình trạng nghèo đói cùng cực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục