PAHO khuyến nghị ưu tiên tiêm phòng COVID-19 cho phụ nữ có thai và cho con bú

07:50' - 09/09/2021
BNEWS Ngày 8/9, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) khuyến nghị các quốc gia châu Mỹ nên ưu tiên việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ về tình hình dịch bệnh, giám đốc PAHO, bà Carissa Etienne cảnh báo, mặc dù một số nước trong khu vực đã tiêm phòng cho phụ nữ mang thai, song chưa tới một nửa số quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe đưa ra hướng dẫn tiêm chủng cho các đối tượng dân số này.

Bà Etienne nhấn mạnh, phụ nữ mang thai là đối tượng có nguy cơ phát triển bệnh nặng hơn nếu mắc COVID-19, dẫn tới khả năng sinh non cao, thậm chí sảy thai.

Quan chức này cho rằng các loại vaccine ngừa COVID-19 đã được Tổ  chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt là an toàn trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Giám đốc PAHO dẫn số liệu của tổ chức này cho biết, cho đến nay đã có hơn 270.000 phụ nữ mang thai mắc COVID-19 tại châu Mỹ, trong đó khoảng 2.600 (khoảng 1%) trường hợp tử vong.

Bà Etienne cảnh báo nguy cơ đặc biệt cao ở Mexico, Argentina và Brazil, những quốc gia chiếm 50% số ca tử vong do COVID-19 ở phụ nữ mang thai trong khu vực.

Ngoài ra, tại Mexico và Colombia, COVID-19 đã trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho thai phụ trong năm nay.

Người đứng đầu PAHO qua đó cũng cảnh báo về sự gián đoạn trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong đại dịch, vốn đang đe dọa xóa bỏ 20 năm thành quả về giảm tỷ lệ tử vong ở sản phụ trong khu vực.

Liên quan đến vấn đề tiêm chủng trong khu vực, giám đốc PAHO cảnh báo tới nay sự bất bình đẳng trong phân phối vaccine vẫn đang là vấn đề “không thể chấp nhận được” khi mới chỉ có 28% số dân ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe được chủng ngừa đầy đủ.

Hiện PAHO đang kêu gọi các khoản quyên góp vaccine từ các quốc gia có số lượng dư thừa để hỗ trợ người dân khu vực, điển hình tại những nước có tỷ lệ được tiêm phòng rất thấp như Guatemala và Nicaragua (dưới 10%), Venezuela (11%) và đặc biệt là quốc gia nghèo đói Haiti (1%)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục