Petrobras cắt giảm 25% vốn đầu tư giai đoạn 2017-2021

18:58' - 22/09/2016
BNEWS Ngày 20/9, Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras thông báo sẽ cắt giảm 25% vốn đầu tư trong 5 năm tới, trong bối cảnh tập đoàn này đang đối mặt với vụ bê bối tham nhũng và giá dầu thấp.
Petrobras cắt giảm 25% vốn đầu tư giai đoạn 2017-2021. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo chí, tân Giám đốc điều hành Petrobras Pedro Parente cho biết số vốn đầu tư dự kiến trong giai đoạn 2017 - 2021 sẽ là 74,1 tỷ USD, giảm 25% so với kế hoạch 5 năm được đề ra trước đó.

Theo đó, kế hoạch 5 năm tới, bao gồm việc cắt giảm 11% chi phí hoạt động và đặt mục tiêu hướng đến việc liên doanh trên lĩnh vực dầu mỏ, ước tính sẽ mang lại 19,5 tỷ USD trong 2 năm tới.

Ngoài ra, ông Parente nêu rõ trong những năm tới, Petrobras sẽ tập trung vào việc khôi phục khả năng tài chính vững chắc, đồng thời "làm trong sạch" tập đoàn, với những tiêu chuẩn quản lý và đạo đức đúng đắn.

Đây là kế hoạch đầu tiên được tân Giám đốc điều hành Parente đưa ra kể từ khi ông tiếp quản tập đoàn này hồi tháng Sáu vừa qua. Hiện Petrobras đang chìm trong vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn, bị phanh phui từ tháng 3/2014, gây chấn động chính trường Brazil.

Hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil. Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sĩ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra.

Theo các nhà điều tra vụ tham nhũng tại Petrobras, đường dây tham nhũng đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo Petrobras. Vụ bê bối Petrobras cùng với tình trạng suy thoái của nền kinh tế Brazil đã dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này.

Vụ bê bối đã làm cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva bị cáo buộc liên quan đến tham nhũng tại Petrobras và việc Thượng viện Brazil hồi cuối tháng trước chính thức bãi nhiệm Tổng thống Dilma Rousseff với cáo buộc vi phạm luật ngân sách quốc gia.

Tập đoàn Petrobras đã thông báo mức lỗ kỷ lục 9,6 tỷ USD trong năm 2015.

>>> Giá dầu tiếp tục đà tăng sau báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ

>>> Cựu Bộ trưởng Kế hoạch Brazil bị bắt trong vụ Petrobras

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục