Petrovietnam sẽ tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng (Lào Cai)

20:39' - 19/09/2024
BNEWS Khu dân cư thôn Kho Vàng (Lào Cai) là một trong những địa bàn bị sạt lở nghiêm trọng và thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 gây ra.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) sẽ đảm nhận tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà (Lào Cai) - một trong những địa bàn bị sạt lở nghiêm trọng và thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 gây ra.

Theo báo cáo của địa phương, khu dân cư thôn Kho Vàng có 17 hộ dân sinh sống, trong đó có 5 ngôi nhà bị cuốn trôi. Trước khi vụ sạt lở xảy ra ở thôn Kho Vàng, Trưởng thôn Vàng Seo Chứ (33 tuổi) chủ động đưa 115 người dân ((tất cả đều là người dân tộc Mông) ở đây di tản lên khu vực an toàn.

Hiện nay, 115 người dân đã được lực lượng chức năng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đưa vào nơi tránh trú an toàn, đồng thời lên quá trình thiết lập lại thôn sau bão. Đặc biệt, 23 trẻ nhỏ trong số các hộ dân đã được nhà trường đón về trường học từ ngày 15/9, đảm bảo việc học tập bình thường.

Nhận được thông tin và tình hình nơi đây, với tinh thần "tương thân, tương ái" và văn hóa nghĩa tình người dầu khí, Petrovietnam sẽ đảm nhận tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, nhằm giúp đỡ bà con sớm có nơi ở, nhanh chóng ổn định cuộc sống.
 
Sau ba ngày làm việc, Petrovietnam và chính quyền địa phương đã thống nhất lựa chọn địa điểm tái thiết khu dân cư không quá xa địa điểm cũ.Cuối tuần này, đại diện Petrovietnam sẽ trực tiếp tới Lào Cai để khảo sát và trao đổi cụ thể với chính quyền địa phương về phương án triển khai nhằm sớm xây dựng khu dân cư mới cho bà con ổn định cuộc sống. Dự kiến khu tái định cư thôn Kho Vàng rộng khoảng 2,5ha, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 40 hộ dân sẽ được xây dựng tại khu đồi quế (cách nơi ở cũ khoảng 1 km) thuộc xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Để phối hợp và thực hiện tái thiết thôn Kho Vàng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Petrovietnam sẽ tham dự buổi khởi công xây dựng khu tái định cư thôn Kho Vàng  vào sáng 21/9 trong vai trò nhà tài trợ theo chỉ đạo và được sự chấp thuận của Lãnh đạo Chính phủ.

Bên cạnh đó, Petrovietnam sẽ phối hợp khảo sát địa điểm và làm việc với Lãnh đạo tỉnh Lào Cai, huyện Bắc Hà về các thủ tục để việc tài trợ, ủng hộ của Tập đoàn và các đơn vị thành viên được triển khai nhanh chóng, đúng quy định.

Ngoài ra, đoàn công tác của Petrovietnam cũng sẽ thăm hỏi, chia sẻ với nhân dân thôn Kho Vàng về những thiệt hại, mất mát sau cơn bão lũ.

Được biết, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã ngay lập tức có các hoạt động quyên góp, chia sẻ với đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, nhằm góp phần giúp các địa phương sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Tính đến ngày 18/9, Petrovietnam, các đơn vị thành viên, các tổ chức đoàn thể và người lao động Dầu khí đã đăng ký, tham gia đóng góp được 44,65 tỉ đồng. Petrovietnam dự kiến sẽ trao hỗ trợ cho 21 tỉnh/thành phố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục