Pfizer khuyến nghị dùng thêm liệu trình thuốc Paxlovid điều trị COVID-19

08:32' - 05/05/2022
BNEWS Lãnh đạo hãng Pfizer vừa khuyến nghị những bệnh nhân tái phát các triệu chứng của bệnh COVID-19 sau khi dùng hết liệu trình thuốc Paxlovid vẫn nên điều trị thêm 1 đợt nữa.

Lãnh đạo hãng dược phẩm mỹ Pfizer vừa đưa ra khuyến nghị những bệnh nhân tái phát các triệu chứng của bệnh COVID-19 sau khi dùng hết liệu trình thuốc Paxlovid do hãng này sản xuất vẫn nên điều trị thêm 1 đợt nữa, dù các hướng dẫn hiện nay chỉ giới hạn việc dùng thuốc trong 5 ngày liên tiếp.

Trao đổi với báo giới, Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết tác dụng của thuốc Paxlovid là giảm tải lượng virus trong cơ thể của bệnh nhân mắc COVID-19.

Tuy nhiên, vì một số lý do chưa thể xác định, một vài bệnh nhân không hoàn toàn loại bỏ được lượng virus sau đợt điều trị đầu tiên.

Trong trường hợp tải lượng virus tăng trở lại, ông cho rằng bệnh nhân có thể dùng thêm 1 liệu trình nữa, tương tự như uống thuốc kháng sinh.

Hiện Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Mặc dù thuốc Paxlovid đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp, nhưng loại thuốc này vẫn chưa được cấp phép đầy đủ. Các hướng dẫn kê đơn lưu ý rằng thuốc này "không được phép sử dụng quá 5 ngày liên tục".

Các nhà nghiên cứu và học giả của Chính phủ Mỹ vẫn đang tìm hiểu lý do vì sao tải lượng virus lại tăng trở lại ở một số bệnh nhân sau khi họ dùng đủ 5 ngày thuốc Paxlovid. Pfizer cũng cho biết đang nghiêm túc xem xét vấn đề trên, dù hiện tượng này rất hiếm và không liên quan đến thuốc này.

Paxlovid chứa hai thành phần thuốc nirmatrelvir và ritonavir. Hồi tháng 12 năm ngoái, FDA đã cấp phép sử dụng Paxlovid để điều trị COVID-19 thể nhẹ đến trung bình. Chỉ định này được áp dụng với người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên, nặng tối thiểu 40kg và có nguy cơ cao tiến triển bệnh nghiêm trọng.

Quyết định này được đưa ra sau khi kết quả nghiên cứu cho thấy thuốc có thể giúp giảm tới 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong vì COVID-19.

Paxlovid đã được ủy quyền hoặc phê duyệt ở nhiều quốc gia trên thế giới, với hơn 1,5 triệu liệu trình điều trị được cung cấp cho đến nay và dự kiến sẽ có thêm 30 triệu liệu trình vào tháng 7 tới để hỗ trợ điều trị COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục