Pfizer xác nhận có tình trạng bán vaccine giả tại Mexico và Ba Lan

17:35' - 22/04/2021
BNEWS Hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) mới đây khẳng định tình trạng vaccine ngừa COVID-19 giả, lấy tên hãng dược này, đang được bày bán tại Mexico và Ba Lan với mức giá lên tới 2.500 USD/liều.

Trước đó, tạp chí WSJ đưa tin khoảng 80 người đã được tiêm vaccine giả tại một phòng khám ở Mexico.

Các sản phẩm này dù không gây hại đến cơ thể nhưng cũng không giúp bảo vệ người dùng trước nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây COVID-19.

Người phát ngôn của Chính phủ Mexico về COVID-19 Hugo Lopez-Gatell xác nhận không có sản phẩm giả vaccine nào ảnh hưởng đến sức khỏe của các nạn nhân và nhà chức trách cũng đã bắt giữ một số đối tượng liên quan.

Theo người phát ngôn, số vaccine giả này đã được rao bán trên mạng xã hội với mức giá lên tới 2.500 USD/liều và hành vi này đã bị cảnh sát mạng phát hiện.

Nhà chức trách đã tìm thấy các ống vaccine trong thùng đựng bia lạnh với số lô hàng và hạn dùng giả.

Trong khi đó, công ty Pfizer khẳng định số lọ vaccine giả bị tịch thu tại Ba Lan có chứa mỹ phẩm và đây dường như là kem chống nhăn.

Phát biểu trên đài ABC, người phát ngôn của Pfizer cảnh báo trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng thuận tiện và người dùng có thể dễ dàng ẩn danh trên mạng Internet, các hành vi lừa đảo, làm giả và các hoạt động trái phép khác liên quan đến vaccine và phương thuốc điều trị COVID-19 có xu hướng ngày càng gia tăng.

Tháng 2 vừa qua, giới chức y tế bang Nuevo Leon, miền Bắc Mexico đã thông báo về tình trạng buôn bán vaccine giả và kêu gọi người dân không nên sử dụng chúng.

Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cảnh báo vaccine giả sản phẩm của Pfizer đã xuất hiện tại Mexico và số hàng này có thể vẫn đang lưu hành trong khu vực.

Pfizer sau đó đã tiến hành xét nghiệm các ống vaccine giả, phát hiện chúng không chứa sản phẩm mà hãng đã hợp tác bào chế với BioNTech.

Pfizer cho rằng nhu cầu khẩn cấp kết hợp với tình trạng thiếu hụt vaccine là nguyên nhân dẫn đến vấn nạn lừa đảo hiện nay.

Theo WSJ, Mexico hiện đang kiểm tra lô hàng gồm 6.000 liều vaccine được cho là sản phẩm Sputnik V của Nga. Số hàng này bị tịch thu trên máy bay tư nhân có điểm đến là Honduras vào tháng trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục