Phân biệt hàng thật- hàng giả với ngành hàng mỹ phẩm

15:40' - 06/03/2023
BNEWS Hóa mỹ phẩm, dược phẩm gắn liền với sức khỏe của người dân, do vậy, đây tiếp tục là mặt hàng trọng điểm trong kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và đột xuất của lực lượng quản lý thị trường.

Ngày 6/3, tại 62 Tràng Tiền, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tiếp tục mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề Nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường từ 6-11/3 với trên 30 chủng loại hàng hoá cùng hơn 500 sản phẩm vi phạm. Đáng lưu ý, các mặt hàng vi phạm chủ yếu là dầu gội, sữa tắm, thuốc giảm cân, thuốc dành cho bà bầu... cùng các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp khác.

Chia sẻ với các cơ quan báo chí truyền thông, ông Trần Hữu Linh- Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, hóa - mỹ phẩm là những mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm nhiều, nhất là đối với chị em phụ nữ. Không những thế, đây là những mặt hàng có nguy cơ bị làm giả rất nhiều tại thị trường Việt Nam.

Vài năm trở lại đây, nhất là từ khi thương mại điện tử phát triển, mạng xã hội trở thành kênh bán hàng online phổ biến, thì việc quảng cáo, bán những mặt hàng này rất sôi động.

“Trong một năm trở lại đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử phạt, thu giữ và chuyển sang cơ quan Công an rất nhiều vụ việc liên quan đến hóa mỹ phẩm vi phạm, với số lượng lớn”, ông Trần Hữu Linh thông tin.

 

Cũng theo ông Trần Hữu Linh, nguyên nhân dẫn đến hành vi sản xuất, kinh doanh làm giả hóa mỹ phẩm là do số lượng tiêu dùng rất lớn, tỷ lệ người mua hàng đa số là chị em phụ nữ đều có nhu cầu chăm sóc, làm đẹp.

Đối với dược phẩm, là thuốc, người bệnh thường có tâm lý “có bệnh vái tứ phương”. Chính vì thế, họ không mấy khi quan tâm đến giá cả, miễn là mua được thuốc, do vậy dễ mua phải thuốc giả.

Mới đây, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra một căn hộ trong khu đô thị Times City và phát hiện gần 3 tấn thực phẩm chức năng và nguyên liệu làm thuốc không rõ nguồn gốc xuất. Toàn bộ số thuốc này đựng trong các bao tải, túi lớn, không có bao bì, nhãn mác. Chủ cơ sở cũng không xuất trình được giấy tờ chứng minh kinh doanh hợp pháp sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng.

Trước đó, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp kiểm tra phát hiện 5 kho chứa và xưởng sản xuất, pha chế hàng chục nhãn hiệu dầu gội, sữa tắm giả mạo các thương hiệu.

Ông Trần Hữu Linh khẳng định, hóa mỹ phẩm, dược phẩm gắn liền với sức khỏe của người dân, do vậy, đây tiếp tục là những mặt hàng trọng điểm nằm trong kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường thường xuyên và đột xuất của lực lượng quản lý thị trường. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tại Phòng trưng bày lần này, các sản phẩm hàng thật - hàng vi phạm tiếp tục được đặt cạnh nhau nhưng không có biển chỉ dẫn nhằm mục đích giúp người tiêu dùng có thể nhận diện, phân biệt hàng thật, hàng vi phạm bằng cảm quan sau đó đối chiếu các dấu hiệu đã được các cơ quan chức năng đưa ra, từ đó tăng tính nhận diện, kiến thức để phân biệt, tránh mua phải những sản phẩm bị làm giả.

Lưu ý người tiêu dùng tránh mua phải các sản phẩm hàng hóa vi phạm, bà Nguyễn Minh Phương- Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh, hàng hóa vi phạm ngày càng được làm giả một cách rất tinh vi, khó phát hiện. Các sản phẩm vi phạm, giả trông không khác gì hàng thật. Do vậy, để tránh mua, sử dụng những sản phẩm vi phạm, người tiêu dùng nên đến các địa chỉ, cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt, phải thận trọng khi chọn mua hàng hóa qua các sàn, kênh thương mại điện tử.

Tương tự, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cũng khuyến cáo người tiêu dùng hãy là người tiêu dùng thông thái. Bởi, hiện nay các đối tượng kinh doanh hàng vi phạm thường dùng hình ảnh của những người nổi tiếng để quảng cáo, giới thiệu qua các sàn thương mại điện tử hay các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok... từ đó, lấy lòng tin của người tiêu dùng để bán sản phẩm.

Đối với các sản phẩm là thuốc nên mua tại các cửa hàng, cửa hiệu đã được Bộ Y tế cấp phép, tránh mua trôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội…

Phòng Trưng bày Nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm được Tổng Cục Quản lý thị trường mở cửa lần đầu tiên từ cuối tháng 11/2021 hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn, mua các sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đồng thời, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm của Tổng cục Quản lý thị trường là một kênh truyền thông rất ý nghĩa, thiết thực trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái tràn lan, giúp người tiêu dùng trang bị được nhiều kiến thức, thông tin mới trong lựa chọn, nhận diện hàng thật, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đặc biệt, đây sẽ là một trong nhiều công cụ phục vụ hiệu quả cho việc kiểm soát, ngăn chặn xử lý các sản phẩm giả, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục