Phản hồi thông tin của TTXVN: Doanh nghiệp tháo gỡ thiết bị vi phạm khai thác cát

12:38' - 13/04/2021
BNEWS Trước đó, TTXVN đã phản ánh việc doanh nghiệp Hồng Nguyên vi phạm quy định về khai thác tại mỏ cát trên sông Ba thuộc thôn Hà Giang (xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên).

Sau khi TTXVN phản ánh việc Doanh nghiệp tư nhân Vận tải - Xây dựng Hồng Nguyên (gọi tắt là doanh nghiệp Hồng Nguyên) vi phạm quy định về khai thác tại mỏ cát trên sông Ba thuộc thôn Hà Giang (xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên), Ủy ban nhân dân huyện Sông Hinh đã yêu cầu doanh nghiệp này tháo gỡ toàn bộ thiết bị vi phạm.

Ngày 12/4, theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực mỏ cát, các thiết bị máy móc để thực hiện việc khai thác cát bằng hình thức bơm hút khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đang được tháo rời từng bộ phận.

Một số thiết bị nhỏ như: Đường ống hút, cào, sàng lọc đã được đưa lên bờ. Trong quá trình doanh nghiệp Hồng Nguyên thực hiện tháo dỡ thiết bị, Ủy ban nhân dân xã Sơn Giang cử người theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Ông Nguyễn Thái Hưng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Sơn Giang cho biết: Từ ngày 9/4, doanh nghiệp đã bắt đầu tháo dỡ các thiết bị được đưa vào khu vực mỏ để khai thác cát bằng hình thức bơm hút.

Doanh nghiệp Hồng Nguyên cam kết trong 7 ngày sẽ hoàn thành tháo dỡ. Tuy nhiên, việc thực hiện chậm hơn so với tiến độ, do thiết bị, máy móc bơm hút cát cần đến xe cẩu lớn mới có thể đưa ra khỏi khu vực mỏ.

Cùng với việc yêu cầu doanh nghiệp Hồng Nguyên đưa toàn bộ thiết bị khai thác cát khi chưa được cấp phép ra khỏi mỏ, Ủy ban nhân dân huyện Sông Hinh đã yêu cầu lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an huyện tăng cường kiểm tra xe vi phạm tải trọng trên tuyến đường từ thôn Hà Giang đến Quốc lộ 29.

Ông Đinh Ngọc Dạn - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sông Hinh cho biết: Sau khi tiếp nhận phản ánh của các cơ quan báo chí và nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Sông Hinh đã chỉ đạo cương quyết xử lý những vi phạm của doanh nghiệp.

Theo đó, các thiết bị doanh nghiệp đã đưa vào khu vực khai thác nhưng chưa được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cấp phép phải được tháo dỡ hoàn toàn.

Về tình trạng xe tải trọng lớn vào vận chuyển cát, Cảnh sát Giao thông đã lập chốt kiểm tra; tuyệt đối không để các loại xe này lưu thông trên đường bê tông nông thôn.

Trước đó, ngày 8/4, TTXVN có bài phản ánh "Phú Yên: Doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm quy định về khai thác cát".

Mặc dù được cấp phép khai thác cát trên sông Ba thuộc thôn Hà Giang bằng hình thức lộ thiên nhưng doanh nghiệp Hồng Nguyên đã tự ý thay đổi phương thức khai thác cát khi chưa được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên phê duyệt.

Việc chở cát bằng xe tải trọng lớn trên các tuyến đường bê tông nông thôn gây bụi bẩn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khiến người dân bức xúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục