Phần Lan trục vớt mỏ neo từ đáy biển gần nơi đường ống dẫn khí bị vỡ

07:33' - 25/10/2023
BNEWS Cảnh sát Phần Lan thông báo vớt được một mỏ neo lớn dưới đáy biển gần vị trí đường ống dẫn khí đốt trên biển Baltic bị hư hại hồi đầu tháng và hiện đang điều tra xác định mỏ neo này thuộc về tàu nào.

Trước đó, theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, cảnh sát Thụy Điển cho biết Estonia nhận định việc đường cáp viễn thông ở Biển Baltic kết nối Thụy Điển và Estonia bị hư hại có liên quan đến vụ đường ống khí đốt và cáp viễn thông giữa Estonia và Phần Lan rơi vào tình trạng tương tự.

 

Trong thông báo, Bộ trưởng Dân phòng Thụy Điển Oskar Bohlin cho biết: “Có thông tin xác nhận rằng sợi cáp bị hư hại do ngoại lực hoặc do tác động. Estonia đánh giá rằng thiệt hại đối với đường ống dẫn khí đốt và cáp thông tin liên lạc giữa Phần Lan và Estonia có liên quan đến thiệt hại đối với cáp thông tin liên lạc giữa Thụy Điển và Estonia".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Oskar Bohlin chưa đưa ra thêm thông tin cụ thể dẫn đến việc liên hệ giữa hai vụ việc.

Trước đó, một đường ống dẫn khí đốt dưới biển và cáp viễn thông kết nối Phần Lan và Estonia đã bị hư hại, điều mà các nhà điều tra Phần Lan tin rằng có thể là hành vi phá hoại có chủ ý.

Helsinki đang điều tra sự cố đường ống, trong khi Tallinn đang điều tra sự cố cáp. Tuần trước, Thụy Điển cho biết tuyến thứ 3 bị hư hại gần như cùng thời điểm với 2 tuyến còn lại.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng thông báo tăng cường tuần tra ở Biển Baltic sau các sự cố, làm dấy lên mối lo ngại về an ninh nguồn cung cấp năng lượng ở khu vực Bắc Âu rộng lớn hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục