Phản ứng của các nước trước nghị quyết về Jerusalem của Đại hội đồng LHQ

08:43' - 22/12/2017
BNEWS Sau khi Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 21/12 thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, một số nước đã đưa ra những phản ứng đầu tiên.

Người phát ngôn của Tổng thống Palestine Abu Rdainah hoan nghênh cuộc bỏ phiếu trên, tuyên bố: "Cuộc bỏ phiếu này là chiến thắng cho Palestine".

Quan chức này cũng khẳng định Palestine sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực tại LHQ và tại tất cả các diễn đàn quốc tế nhằm chấm dứt việc chiếm đóng của Israel và thành lập nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô.

Đại diện quan sát viên thường trực Palestine tại LHQ Riyad Mansour (trước) phát biểu trong phiên bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an LHQ về địa vị của Jerusalem tại New York (Mỹ). THX/ TTXVN

Về phần mình, Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour đã mô tả quyết định ĐHĐ LHQ là một "sự thất bại lớn" đối với Mỹ.

Ngược lại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bày tỏ sự phản đối với cuộc bỏ phiếu của ĐHĐ LHQ.

Trong một bài phát biểu bằng tiếng Hebrew, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: "Israel bác bỏ nghị quyết của LHQ nhưng chúng tôi hài lòng bởi một số lượng lớn các nước đã không ủng hộ nghị quyết này".

Bên cạnh đó, ông Netanyahu cũng gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với quan điểm về Jerusalem, cũng như các nước bỏ phiếu chống.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hoan nghênh việc ĐHĐ LHQ thông qua dự thảo nghị quyết, đồng thời kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump đảo ngược quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tương tự, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ quyết định trên của LHQ, cho rằng các thành viên LHQ đã cho thấy "phẩm giá và chủ quyền là những thứ không phải để bán".

Trên mạng xã hội Twitter, ông Cavusoglu cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ, Palestine và các nước bảo trợ khác đã cảm ơn từng nước ủng hộ nghị quyết này tại ĐHĐ LHQ.

Trước đó, ĐHĐ LHQ đã tiến hành phiên họp đặc biệt bất thường để bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Kết quả, nghị quyết đã được thông qua với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 35 phiếu trắng.

Các nước bỏ phiếu chống lại nghị quyết định này là Mỹ, Israel, Guatemala, Honduras, Togo, Micronesia, Nauru, Palau và quần đảo Marshall./.

>>> Đại hội đồng Liên hợp quốc họp phiên bất thường về vấn đề Jerusalem

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục