Phản ứng của Taliban về vụ không kích mới của Mỹ ở Kabul

17:31' - 30/08/2021
BNEWS Phản ứng về vụ không kích của Mỹ ngày 29/8 vừa qua ở Kabul, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid nhấn mạnh vụ không kích này đã gây thương vong dân thường.

Phản ứng về vụ không kích của Mỹ ngày 29/8 vừa qua ở Kabul nhằm vào một đối tượng nghi là phần tử đánh bom liều chết, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid nhấn mạnh vụ không kích này đã gây thương vong dân thường, đồng thời chỉ trích Washington không thông báo với Taliban trước khi tiến hành không kích.

Mạng lưới truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN dẫn nội dung phản ứng bằng văn bản của người phát ngôn Taliban nói trên nêu rõ có 7 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái của Mỹ, cho rằng hành động của Mỹ tiến hành vụ tấn công trên lãnh thổ nước ngoài là trái pháp luật.

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định đối tượng đánh bom xe liều chết đã chuẩn bị tấn công sân bay ở Kabul - nơi binh sĩ Mỹ đang trong giai đoạn cuối hoàn tất hoạt động rút quân khỏi Afghanistan. Đối tượng tình nghi thuộc ISIS-K, một nhánh của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ở Afghanistan.

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết đang tiến hành điều tra thông tin về thương vong dân thường trong vụ không kích ở Kabul.

Trước đó, Taliban cũng đưa ra tuyên bố chỉ trích vụ không kích của Mỹ hôm 28/8 nhằm tiêu diệt 2 tay súng IS ở tỉnh Nangarhar ở miền Đông Afghanistan. Taliban cho biết có 2 phụ nữ và 1 trẻ em bị thương trong vụ không kích này.

Liên quan đến tình hình Afghanistan, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Joseph Borrell cho rằng chính phủ các nước EU cần phải thúc đẩy một lực lượng phản ứng nhanh của châu Âu để chuẩn bị tốt hơn trước những cuộc khủng hoảng trong tương lai tương tự ở Afghanistan.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Il Corriere della Sera của Italy ngày 29/8, ông Borrell cho rằng việc Mỹ triển khai nhanh chóng binh sĩ ở Afghanistan khi tình hình an ninh diễn biến xấu cho thấy EU cần tăng tốc nỗ lực xây dựng một chính sách phòng thủ chung.

Ông nhấn mạnh rằng EU không triển khai được 6.000 binh sĩ quanh sân bay Kabul để đảm bảo an ninh khu vực, trong khi Mỹ đã làm được điều này.

Vì vậy, EU cần phải rút ra bài học từ thực tiễn này. Theo ông Borrell, 27 quốc gia thành viên EU cần một “lực lượng phản ứng ban đầu” gồm 5.000 binh sĩ để có thể nhanh chóng hành động.

Hồi tháng 5 vừa qua, 14 nước EU, trong đó có Đức và Pháp, đã đề xuất một lực lượng tương tự, với cả tàu chiến và máy bay, để hỗ trợ các chính phủ nước ngoài cần giúp đỡ khẩn cấp.

Hãng tin Reuters cho biết, Bộ trưởng Nội vụ các nước EU sẽ nhóm họp khẩn cấp trong ngày 31/8 và dự kiến đưa ra một tuyên bố chung, trong đó sẽ khẳng định quyết tâm hành động để ngăn chặn "các hoạt động di cư bất hợp pháp quy mô lớn và không kiểm soát từ Afghanistan" cũng như các mối đe dọa an ninh mới đối với công dân EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục