Pháp có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6% năm 2021

08:13' - 05/02/2021
BNEWS Theo nhà phân tích Julien Pouget, bất chấp mọi thứ, mục tiêu tăng trưởng GDP 6% trong năm 2021 của Pháp "không phải là không thể đạt được".

Bất chấp sự xuất hiện của các biến thể virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, việc kéo dài thời gian giới nghiêm cũng như lo ngại về đợt phong tỏa quốc gia lần thứ ba, hoạt động kinh tế Pháp vẫn được duy trì tốt trong tháng 1/2021.

Theo Viện thống kê và nghiên cứu kinh tế quốc gia Pháp (INSEE), mức tăng trưởng trong tháng đầu tiên của năm 2021 giảm khoảng 4% so với trước khủng hoảng - cụ thể là quý IV/2019 - và ổn định so với tháng 12/2020.

Dù tiếp tục suy giảm mạnh trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các biện pháp giãn cách xã hội, như khách sạn, nhà hàng, giao thông, giải trí, sự tăng trưởng lại tăng nhẹ trong ngành công nghiệp.

Bất chấp triển vọng về một đại dịch kéo dài hơn dự kiến, đẩy hy vọng phục hồi đến năm 2023, đầu tư kinh doanh và ngoại thương, vốn hồi phục vào cuối năm 2020, đang được giữ vững.

Điểm tiêu cực vào đầu năm chủ yếu đến từ tiêu dùng hộ gia đình, với đợt suy yếu vào tháng Một sau khi tăng khá mạnh vào cuối năm 2020.

Khi những ngày lễ trôi qua, người Pháp đã hạn chế mua hàng hơn, một phần vì đợt siêu giảm giá toàn quốc đã bắt đầu muộn, vào ngày 20/1 thay vì 8/1 như dự tính.

Ngoài ra, việc kéo dài thời gian giới nghiêm từ 18h hàng ngày trên toàn quốc cũng có tác động cũng không nhỏ: làm giảm từ 6% đến 7% các giao dịch thẻ ngân hàng trong các cửa hàng địa phương quy mô nhỏ.

Chuyên gia Olivier Simon của INSEE thừa nhận rằng bối cảnh bất ổn hiện tại có thể khiến các hộ gia đình giảm bớt chi tiêu.

Tuy vậy, diễn biến của tình hình kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, vào tháng 3/2020, cho thấy một nền kinh tế ngày càng thích ứng tốt hơn. Nhà phân tích Julien Pouget cho biết các công ty đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

Các biện pháp đảm bảo vệ sinh được thiết lập tốt, phương thức làm việc từ xa nhờ các công cụ kỹ thuật số hiện đã đi vào cuộc sống hàng ngày của người lao động.

Phải chăng điều này có nghĩa là các biện pháp nghiêm ngặt hơn nữa nhằm hạn chế sự lây lan của virus sẽ không làm chấn thương" nền kinh tế nữa?

Lần phong tỏa toàn quốc đầu tiên đã làm giảm hơn 30% hoạt động kinh tế, trong khi đợt phong tỏa lần thứ hai, bớt nghiêm ngặt hơn, chỉ làm giảm 8% hoạt động trong tháng 11/2020 và 4% vào tháng 12/2020.

INSEE đã đưa ra 3 kịch bản cho những tháng tới. Trong trường hợp các biện pháp chống dịch bệnh không bị thắt chặt hơn và hoạt động kinh tế có thể tiếp tục, thì tăng trưởng quý đầu tiên của năm 2021 sẽ đạt khoảng 1,5%.

Một đợt phong tỏa mới kéo dài một tháng, giống hồi tháng 11/2020, sẽ dẫn đến việc không tăng trưởng trong quý đầu tiên.

Một đợt phong tỏa dài hơn, ví dụ phần lớn của tháng Hai cũng như toàn bộ tháng Ba, có thể dẫn đến việc giảm tăng trưởng xuống khoảng 1%. Tuy vậy, INSEE đã không xây dựng một kịch bản phong tỏa chặt như mô hình của mùa Xuân 2020.

Theo ông Julien Pouget, bất chấp mọi thứ, mục tiêu tăng trưởng GDP 6% trong năm 2021 "không phải là không thể đạt được".

Các chuyên gia của INSEE thừa nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động kinh tế sau 2 đợt phong tỏa trong năm 2020. Nhưng liệu sự kiên cường này, đến một lúc nào đó, sẽ có dấu hiệu mệt mỏi ?

Ông Julien Pouget nhấn mạnh : “Mỗi cuộc khủng hoảng là một bài kiểm tra sức chịu đựng. Càng kéo dài, khả năng phục hồi càng trở nên không chắc chắn"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục