Phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch để bảo đảm môi trường tiêu dùng an toàn cho người tiêu dùng, cộng đồng và toàn xã hội, sáng 15/3, Bộ Công Thương phối hợp cùng Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam với chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”.
Phát biểu khai mạc tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Ngày 20/6/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật là kết tinh của quá trình hơn 2 năm chuẩn bị, xây dựng và hoàn thiện với sự tham gia chủ động, tích cực của Cơ quan soạn thảo là Bộ Công Thương; Cơ quan thẩm tra là Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội. Cùng đó là quá trình tham gia ý kiến đầy trách nhiệm, tâm huyết của các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, trong đó có rất nhiều ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp và nhất là đại biểu Quốc hội.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã sửa đổi toàn diện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010; bổ sung nhiều quy định để bảo đảm thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành và kịp thời điều chỉnh các vấn đề mới phát sinh, trong đó, nhiều quy định mang tính dấu ấn, lần đầu xuất hiện trong hệ thống pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, một trong những quy định tại Luật năm 2023 có nhiều ý nghĩa đối với người tiêu dùng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là việc tiếp tục quy định lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Bởi vậy, việc quy định về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Luật không chỉ tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn tạo cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn để huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chia sẻ tại lễ phát động, đại diện Ban tổ chức cho hay: Theo kế hoạch, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng năm nay được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt năm 2024; trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các mùa mua sắm… Các hoạt động hưởng ứng được tập trung tổ chức trong tháng 3/2024 (tháng cao điểm) và kéo dài hết năm 2024, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.
Tại Trung ương, một số hoạt động dự kiến sẽ được triển khai như Tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024; tuyên truyền phổ biến; phát hành các tài liệu, ấn phẩm có liên quan; tổ chức các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề; tri ân người tiêu dùng; tổ chức các sự kiện công cộng hướng về người tiêu dùng hay các cuộc thi tìm hiểu về quy định pháp luật, kiến thức, kỹ năng kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Cùng đó, địa phương, UBND các tỉnh, thành phố căn cứ trên tình hình thực tế để lập kế hoạch, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn, đảm bảo toàn bộ các khu chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương đều có các hình thức phù hợp để tuyên truyền, quảng bá.
Bộ Công Thương cũng khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp; bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.
Tại lễ phát động, các đại biểu và diễn giả cũng đã tập trung thảo luận, chia sẻ về sự cần thiết, quá trình xây dựng, những kỳ vọng và định hướng triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. Điều này cho thấy, người tiêu dùng là lực lượng có vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế. Việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng không chỉ thúc đẩy hoạt động tiêu dùng mà còn nhằm xây dựng môi trường kinh doanh bền vững, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định.
Để triển khai hiệu quả Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trong đó, có việc cần tiếp tục đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trở thành thói quen thường xuyên, xuyên suốt trong toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh, hoạt động của các cơ quan, tổ chức, các diễn giả cho rằng cần xác định rõ: bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, chứ không chỉ tập trung vào một cơ quan, một đơn vị.
Bên cạnh việc thực thi của các cơ quan Chính phủ, các đơn vị của Quốc hội có trách nhiệm giám sát để kịp thời phát hiện, kiến nghị và có giải pháp điều chỉnh về mặt chính sách, lập pháp để không ngừng nâng cao hiệu lực của các quy định. Đặc biệt, trong quá trình thực thi Luật, tất cả các cơ quan, đơn vị cần chú trọng thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp, người dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Ngoài ra, phát huy trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cá nhân, tổ chức, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần nhận thức đầy đủ và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được phân công.
Hơn nữa, cần huy động tổng lực tham gia thực hiện truyền thông, thông tin, bảo đảm tuyên truyền rộng, sớm và đúng các nội dung của Luật. Đặc biệt, lưu ý nghiên cứu việc sử dụng công nghệ thông tin trongviệc truyền thông, ví dụ như việc sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền về Luật.
Nhằm sớm đưa các quy định của Luật vào cuộc sống, đề nghị các cơ quan của Chính phủ cần bảo đảm việc ban hành các văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết không phát sinh chồng chéo, vướng mắc, điểm nghẽn, phát sinh quy trình, thủ tục, gây gánh nặng bất hợp lý cho doanh nghiệp.
Mặt khác, nâng cao ý thức, nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể tham gia thị trường. Doanh nghiệp, cần nhận thức được rằng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là nghĩa vụ mà cũng là quyền lợi của chính mình và là trách nhiệm với lợi ích chung của toàn xã hội.
Việt Nam là một trong các quốc gia sớm thực hiện các hành động để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Năm 1999, Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được ban hành. Năm 2010, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thông qua nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc biệt, năm 2023, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiếp tục được hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong tình hình mới.
Trước đó, từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - đây cũng chính là sự kiện nổi bật hàng năm do Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện liên tục từ năm 2016 đến nay.Tin liên quan
-
Đời sống
Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam: An toàn trên môi trường trực tuyến
12:37' - 14/03/2024
Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 (15/3) với chủ đề : “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” cho thấy tầm quan trọng của thông tin với sự an toàn của người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia triệt phá kho hàng nhập khẩu trái phép trị giá 2,5 triệu USD
09:02'
Lực lượng đặc nhiệm giám sát hàng hóa nhập khẩu Indonesia đã phát hiện một nhà kho ở Bắc Jakarta bị nghi ngờ chứa hàng hóa nhập khẩu bất hợp pháp với trị giá lên tới 2,5 triệu USD.
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa
21:00' - 26/07/2024
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát.
-
Kinh tế & Xã hội
Xét xử vụ FLC: Viện Kiểm sát yêu cầu các bị cáo tích cực khắc phục hậu quả vụ án
20:02' - 26/07/2024
Xét xử vụ FLC, Viện Kiểm sát yêu cầu các bị cáo tiếp tục vận động gia đình, người thân tích cực khắc phục hậu quả để làm cơ sở xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trong quá trình tranh tụng.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 27/7. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 27/7/2024. SXMB thứ Bảy ngày 27/7
19:30' - 26/07/2024
Bnews. XSMB 27/7. Kết quả xổ số hôm nay ngày 27/7. XSMB thứ Bảy. Trực tiếp KQXSMB ngày 27/7. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 27/7/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 27/7. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 27/7/2024. XSMT thứ Bảy ngày 27/7
19:30' - 26/07/2024
Bnews. XSMT 27/7. Kết quả xổ số hôm nay ngày 27/7. XSMT thứ Bảy. Trực tiếp KQXSMT ngày 27/7. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/7/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 27/7. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 27/7/2024. XSMN thứ Bảy ngày 27/7
19:30' - 26/07/2024
Bnews. XSMN 27/7. Kết quả xổ số hôm nay ngày 27/7. XSMN thứ Bảy. Trực tiếp KQXSMN ngày 27/7. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy ngày 27/7/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ hàng loạt trụ điện gãy, đổ: Nguyên nhân do thiên tai
18:59' - 26/07/2024
Liên quan đến vụ hàng loạt trụ điện trên đường ĐT.741 bất ngờ bị gãy, đổ, chiều 26/7, ông Đỗ Văn Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước cho biết nguyên nhân do thiên tai.
-
Kinh tế & Xã hội
Pháp: Sơ tán tại sân bay Basel-Mulhouse vì an ninh
18:40' - 26/07/2024
Ngày 26/7, cảnh sát Pháp cho biết, sân bay Basel-Mulhouse hay còn được biết đến là sân bay "EuroAirport" đã tiến hành hoạt động sơ tán vì lý do an ninh.
-
Kinh tế & Xã hội
Lũ quét tại Điện Biên: Tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích
14:10' - 26/07/2024
Sáng 26/7, lực lượng chức năng Điện Biên huy động hàng nghìn người chia theo nhiều tổ khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích sau trận lũ quét xảy ra tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên.