Phát triển giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất – Bài 2: Dồn lực cho công trình cấp bách
Cụ thể là từ cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng đến chuyển vốn đầu tư các dự án, tập trung nguồn lực để đồng bộ hạ tầng giao thông với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
* Tạo cơ chế về giải phóng mặt bằng Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông), hiện nay có nhiều dự án bị chậm tiến độ, nguyên nhân là do tiến độ thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng chậm; chậm di dời công trình tiện ích; việc phối hợp chưa hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị; chậm trễ do chủ đầu tư.Tại khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất, có nhiều dự án gặp vướng mắc, tiêu biểu là dự án cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long; dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa; dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa.
Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, hiện hai dự án cải tạo đường Cộng Hòa và mở rộng Hoàng Hoa Thám đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đang chờ bồi thường giải phóng mặt bằng xong để thi thi công. Trong khi đó, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, chủ đầu tư đang Ban Giao thông đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi, để đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Ông Lương Minh Phúc cho biết, dự án đường Hoàng Hoa Thám dự kiến khởi công tháng 2/2020, nhưng cập nhật lại phải đến cuối năm mới có thể triển khai; trong khi dự án đường Cộng Hòa, từ hẻm 2 đến đường Thăng Long cũng gặp trường hợp tương tự). Nhìn thì dự án kéo dài, nhưng chủ đầu tư vẫn kiểm soát được thời gian xây lắp, chỉ khó về bàn giao mặt bằng. Trong Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2030, Sở Giao thông Vận tải đề xuất rà soát, ban hành cơ chế chính sách, các thủ tục về đất đai liên quan đến bồi thường và giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu các quy định có liên quan theo Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 9/3/2020 của Chính phủ về việc cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn thành phố. Trong đó, tập trung ban hành hệ số điều chỉnh giá vào tháng một hàng năm và hoàn chỉnh quy chế phối hợp tổ chức thực hiện bồi thường để đẩy nhanh việc bồi thường nhằm sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình, phát huy mục tiêu, hiệu quả đầu tư các dự án. Theo Sở Giao thông Vận tải, những vướng mắc và khó khăn trong bồi thường giải phóng mặt bằng trở thành yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển các dự án hạ tầng giao thông. Do đó, cần quy hoạch chi tiết, xác định và công bố chỉ giới quy hoạch, nhằm bảo vệ quỹ đất dành cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Ưu tiên thực hiện trước bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án nhóm A thuộc danh mục ưu tiên đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch. * Bắt kịp nhu cầu Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư công vào tháng 12/2019. Đây là công trình trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án (sau khi điều chỉnh) có chiều dài 4,4 km với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây lắp và bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Tháng 2/2020, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Tp. Hồ Chí Minh nghiên cứu phương án xây đường nối không lấn vào đất quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được phê duyệt. Trên cơ sở đó, Ban Giao thông thành phố (chủ đầu tư) hoàn thiện phương án ranh giới dự án đảm bảo nguyên tắc không lấn vào đất quy hoạch sân bay.
Vừa qua, UBND thành phố đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về thống nhất quy mô đối với Dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng bộ với tiến độ xây dựng Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tiến độ dự kiến khoảng 37 tháng từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư.
Nhằm đẩy nhanh dự án đường nối đồng bộ với tiến độ xây nhà ga T3, UBND Thành phố kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất quy mô, phương án ranh giới dự án. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan đơn vị trực thuộc phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cùng triển khai dự án đảm bảo tiến độ. Cuối tháng 5/2020, UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng có văn bản kiến nghị Bộ Quốc phòng có ý kiến thống nhất phương án ranh dự án; trong đó, bàn giao cho Thành phố phần diện tích đất nằm ngoài ranh dự án khoảng 1.122 m2 để tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn cũng như tái định cư tại chỗ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí để xác định mức độ ưu tiên đầu tư đối với các dự án ngành giao thông, trên cơ sở quy hoạch, mô phỏng, dự báo tình hình giao thông. Đây là cơ sở cho việc nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư nhằm lựa chọn những dự án trọng điểm, cấp bách phù với định hướng và mục tiêu phát triển – xã hội trên địa bàn giai đoạn 2020 – 2030. Từ đó, sẽ huy động các nguồn lực để đầu tư, đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn tập trung, đạt hiệu quả, tránh dàn trải trong đầu tư. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, để đầu tư hiệu quả, cần ưu tiên sử dụng vốn ngân sách để đầu tư các dự án mang tính cấp bách trong Đề án; trong đó, tập trung đầu tư các dự án như khép kín Vành đai 2, Vành đai 3; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị (metro số 1, 2, 3B, 5); đường trên cao số 1 và số 5; các tuyến quốc lộ theo quy hoạch; các công trình hạ tầng giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cảng Hiệp Phước… Ngoài ra, ngành giao thông Tp. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ khởi công một số dự án “vệ tinh” của khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong năm 2021 như nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ) dài 903 m với tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng; nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa) dài 644 m, tổng mức đầu tư 96 tỷ đồng. Những vướng mắc trong triển khai các dự án hạ tầng giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang được Tp. Hồ Chí Minh tích cực tháo gỡ, nhằm bắt kịp sự phát triển của Cảng hàng không này. Bởi nếu không được đầu tư đồng bộ, kịp thời, khu vực này sẽ có áp lực rất lớn khi Nhà ga T3 đưa vào khai thác./.Xem thêm:
>>Phát triển giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất - Bài 1: Nhiều dự án chờ mặt bằng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục ngay việc xếp hàng chờ bay, bay lòng vòng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất
18:29' - 08/07/2020
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu rà soát công tác điều phối slot bay tại 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
-
Kinh tế & Xã hội
Lưu ý hành khách trong thời gian sửa sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
06:32' - 04/07/2020
Từ 1/7, sân bay Nội Bài, Hà Nội và Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh đóng cửa 1 đường băng để sửa chữa. Trong thời gian thi công, hành khách được khuyến cáo đến sân bay sớm 2 tiếng trước giờ khởi hành.
-
Chuyển động DN
Những nhà thầu được chọn nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
16:58' - 26/06/2020
Đã hoàn tất các thủ tục, xác định xong nhà thầu để khởi công xây dựng hai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 6/2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất rà soát nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay
12:10' - 15/06/2020
Nghiên cứu giải pháp đáp ứng nhu cầu khai thác các chuyến bay nội địa tăng cao tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng được phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
18:47'
Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh được phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
18:08'
Thứ Năm, ngày 28/11/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 28 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm
17:44'
Ngày 28/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh tổ chức Hội thảo nâng cao năng suất, chất lượng cho các doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết tháng 6/2025
17:05'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 28/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2024
17:03'
Kết thúc tháng 11/2024, tỉnh Bình Dương ghi nhận những thành tích nổi bật trong thu ngân sách nhà nước, với tổng thu vượt chỉ tiêu do Bộ Tài chính giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Đào tạo nhân lực phục vụ phát triển ngành nuôi biển
16:17'
Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển ngành nuôi biển công nghiệp, tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao và đảm bảo sự bền vững, việc đào tạo nhân lực đóng vai trò vô cùng quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường cho hồ chứa nước chống hạn của Bình Thuận
13:05'
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, đến nay một số công việc liên quan đến thực hiện Dự án Hồ chứa nước Ka Pét đã hoàn thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội: Đề xuất áp dụng mức thuế 10% cho các cơ quan báo chí
11:43'
Các đại biểu Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật có những chính sách mạnh hơn cho các cơ quan báo chí, không chỉ giảm thuế xuống 10% với tất cả các loại hình báo chí mà có thể giảm xuống 5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe cầu Rạch Đỉa kết nối khu Nam Tp. Hồ Chí Minh
10:24'
Sáng 28/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh và Sở Giao thông Vận tải tổ chức thông xe, đưa vào khai thác công trình cầu Rạch Đỉa, vượt tiến độ 1 tháng.