Phát triển hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long – Bài 1: Thiếu trung tâm vùng
Là vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp nhưng Đồng bằng sông Cửu Long lại là vùng có các chỉ số sản xuất kinh doanh đang kém hiệu quả so với cả nước; đặc biệt là trong khâu dự trữ, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ hàng hóa. Một trong những nguyên nhân do vùng chưa có chuỗi cung ứng dịch vụ logistics hoàn chỉnh.
Chưa có trung tâm logistics vùng
Đã qua 2 năm kể từ khi Quyết định 1012/QĐ-TTg ngày 3/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nhưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa có trung tâm logistics được công nhận.
Bởi theo Quyết định này, tiểu vùng kinh tế trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có một Trung tâm logistics hạng II với quy mô tối thiểu 30 ha đến năm 2020 và trên 70 ha đến năm 2030; phạm vi hoạt động chủ yếu gồm các tỉnh và thành phố Cần Thơ, Trà Vinh, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng và An Giang.
Từ đó kết nối các cảng cạn, cảng sông (Cần Thơ, Mỹ Thới), cảng hàng không, nhà ga, bến xe, các khu công nghiệp, các cửa khẩu (thuộc các tỉnh Kiên Giang, An Giang). Nhưng đến nay tất cả vẫn trên giấy tờ.
Trong khi quy mô của các trung tâm logistics hiện có khu vực này khá nhỏ, dưới 10ha và chủ yếu phục vụ một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoặc một tỉnh, thành phố.Hệ thống này chưa phát triển đến quy mô phục vụ cho một ngành hoặc một vùng kinh tế. Dịch vụ cung cấp của các trung tâm logistics tại Đồng bằng sông Cửu Long còn hạn chế; tính liên kết, kết nối trong hoạt động logistics yếu.
Cùng với đó, các công ty kinh doanh dịch vụ logistics trọn gói hầu như chưa phát triển đáng kể. Phần lớn các dịch vụ logistics liên quan đến sản xuất, thương mại và cung cấp dịch vụ…được thực hiện một cách tự phát theo truyền thống. Hình thức thuê ngoài cũng chỉ dừng lại ở từng lĩnh vực hoạt động riêng lẻ chứ chưa có sự kết nối chặt chẽ với nhau giữa các phương thức vận tải, giữa vận tải với kho bãi, giữa vận tải kho bãi. Nên thủ tục giao nhận tại khu vực này thường gây ra chậm trễ, phát sinh chi phí cao và đặc biệt là phiền hà cho khách hàng. Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn thiết kế cảng-kỹ thuật biển, vùng Đồng bằng sông Cửu Long thừa nhận: Hiện vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang thiếu hẳn các trung tâm logisics tập trung và hệ thống trung tâm vệ tinh.Từ đó đã làm cho mạng lưới liên kết vùng thiếu kết nối, chưa tận dụng thế mạnh về mạng lưới giao thông thủy nội địa nên lượng hàng hóa qua các cảng của vùng hàng năm rất thấp, chỉ khoảng 20%.
Lý giải nguyên do này ông Phạm Anh Tuấn cho biết, sở dĩ vẫn tồn tại tình trạng này bởi hệ thống cảng còn phân tán, quy mô nhỏ lẻ, năng lực thấp, ít cảng container chuyên dùng, chưa phát huy được lợi thế về giao thông đường thủy nội địa. Cùng đó, việc vận hành và kết nối thiếu đồng bộ, chưa hiệu quả giữa các phương thức vận tải trong nội vùng Đồng bằng sông Cửu Long và giữa vùng với thị trường xuất khẩu. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Thị Thu Hòa, Trưởng Bộ môn quản trị Logistics và vận tải đa phương thức, Trường đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, khoảng 70% hàng hóa xuất khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang phải tiếp chuyển đến các cảng khu vực miền Đông Nam Bộ bằng đường bộ để xuất khẩu. Trong khi đó, năng suất vận chuyển của vùng nhìn chung còn kém, chủ yếu bằng xe tải. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy 1/3 chuyến xe sau khi giao hàng thì quay về xe không, đây là sự lãng phí rất lớn. Các công ty làm dịch vụ vận chuyển này thường có đội xe phục vụ chuyên chở hàng hóa. Họ có thể có một vài xe hoặc vài chục xe các loại như xe tải thùng, xe container. Hơn nữa, xe tải chủ yếu là của các hợp tác xã vận tải và thường dùng vận chuyển hàng nội địa các cự ly ngắn và vừa. Do vậy, những lô hàng xuất nhập khẩu nhỏ không đủ đóng container, hoặc những lô hàng lớn tập kết cho tàu hàng rời. Ngoài ra, xe đầu kéo chở container chuyên dụng thường dùng để chở hàng hóa xuất nhập khẩu nên dù đã có một bộ phận lớn chủ hàng tự đầu tư đội xe vận tải nhưng chưa thể phát huy hết sức mạnh.Thiếu nhân lực
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Thị Thu Hòa, Trưởng Bộ môn quản trị Logistics và vận tải đa phương thức, Trường đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chỉ ra thực tế rằng: Hiện nay các doanh nghiệp logistics đang cung cấp dịch vụ cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu đến từ Thành phố Hồ Chí Minh nên nguồn nhân lực chủ yếu được tuyển dụng và làm việc tại đây.
Tuy nhiên, với việc thành lập trung tâm logistics ngay tại Đồng bằng sông Cửu Long thì yêu cầu cần có nguồn tuyển dụng ngay tại địa phương sẽ trở nên vô cùng cấp bách.
Hiện tại, trong hơn 14 trường Đại học của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bao gồm cả công lập và tư thục, chưa có trường nào đào tạo về chuyên ngành logistics ở bậc đại học chính quy và cao đẳng nghề.
Vì thế, khả năng đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực logistics từ hoạt động đào tạo tại địa phương là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp logistics trong khu vực.
Theo giáo sư Võ Tòng Xuân, trước mắt khu vực Tây Nam Bộ cần điều tra rộng rãi nhu cầu nhân lực từng lĩnh vực chuyên sâu của ngành logistics dựa trên sơ đồ tổng thể ngành logistics.Một số trường có điều kiện đầu tư có thể tiếp xúc với các trường bạn đang có chương trình đào tạo logistics; hoặc tiếp xúc các chuyên gia ngành, nhất là người đã được đào tạo ở nước ngoài, để thiết kế chương trình và tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn.
Về lâu dài, khu vực Tây Nam Bộ cần gửi đi đào tạo, hoặc chiêu mộ chuyên gia tốt nghiệp ngành logistics ở các đại học nước ngoài về.Song song đó là xây dựng chương trình đào tạo ngành logistics dựa trên các chương trình tiên tiến quốc tế có chọn lọc phù hợp với điều kiện ngành hàng, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, công nghệ thông tin, luật lệ thuế quan, thương mại trong nước…/.
(Còn tiếp)
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thuận lợi thương mại, logistics và một cửa quốc gia
16:57' - 26/06/2017
Ngày 26/6, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm việc với Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinalines và Tập đoàn NYK hợp tác phát triển dịch vụ vận tải và logistics
20:41' - 05/06/2017
Vinalines ký biên bản hợp tác với Tập đoàn NYK Line (Nhật Bản) về việc cùng tiến hành nghiên cứu phát triển hoạt động vận tải và logistics.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải bài toán nhân lực cho ngành logistics
16:06' - 12/05/2017
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, từ năm 2017 - 2025 Việt Nam cần hơn 200.000 nhân sự phục vụ trong ngành này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp hơn 2,86 tỷ USD
16:03'
Giai đoạn 2020–2025, tổng vốn đầu tư thu hút vào các Khu chế xuất, khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh hơn 2,86 tỷ USD, đạt 114,59% chỉ tiêu (2,5 tỷ USD).
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Bổ sung quy định về an ninh hàng không đối với phương tiện bay không người lái
15:38'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị bổ sung quy định về an ninh hàng không đối với các phương tiện bay không người lái (drone) tham gia vận chuyển hàng không dân dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh mới sẵn sàng đi vào hoạt động từ ngày 1/7
15:02'
Ngày 16/6, UBND TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị về sắp xếp tổ chức bộ máy sở, ngành và các đơn vị sự nghiệp công lập, sẵn sàng đi vào hoạt động từ ngày 1/7.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hình một tầm nhìn mới cho Thủ đô trong thời đại mới
14:19'
Tổng Bí thư yêu cầu, Hà Nội cần xác lập bản sắc kinh tế mới dựa trên tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Về cấp bù học phí và đảm bảo nguồn lực đầu tư hạ tầng giáo dục
13:38'
Việc miễn học phí cho học sinh mầm non và phổ thông là một chủ trương lớn, có ý nghĩa lịch sử.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội: Bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo
11:49'
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã được Quốc hội khóa XV thông qua sáng 16/6 với 453/461 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,77% tổng số đại biểu Quốc hội).
-
Kinh tế Việt Nam
Định giá hàng hóa, dịch vụ phù hợp với mặt bằng giá thị trường
11:24'
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị trong ngành thực hiện khi Triển khai Chỉ thị 15/CT-TTg về việc tăng cường chấp hành quy định pháp luật về giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinachem đổi mới toàn diện phong trào thi đua, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số
11:06'
Trong giai đoạn 2025-2030, Vinachem tiếp tục đoàn kết, thi đua đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, vững bước tương lai, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội: Tạo hành lang pháp lý mang tính đột phá cho phát triển đường sắt Việt Nam
10:43'
Sáng 16/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội nghe Tờ trình (bổ sung) và Báo cáo thẩm tra (bổ sung) dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).