Phát triển kinh tế ĐBSCL - Bài 2: Tạo "cú hích" cho sự phát triển
Nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống hạ tầng giao thông, Trung ương và các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông một cách hoàn chỉnh, đồng bộ. Từ đó, tạo đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tương xứng với tiềm năng, lợi thế của khu vực này.
Ông Lê Hoàng Bảo, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp cho biết: Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phát triển giao thông vận tải đã được Đảng bộ tỉnh xác định qua các kỳ Đại hội là “Khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng” và ngành giao thông vận tải được giao trọng trách phải “Đi trước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế”. Theo đó, tỉnh định hướng phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ hiệu quả, phủ khắp từ khu vực thành thị đến nông thôn, tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hoá, hành khách được thuận lợi, nhanh chóng, thiết thực, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn; trong đó, ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh các tuyến giao thông kết nối trọng điểm giữa tỉnh với quốc gia, các tuyến giao thông mang tính kết nối liên vùng, các trục chính đô thị, trục tuyến kết nối các đô thị, khu, cụm công nghiệp, các vùng nguyên liệu lớn. Đồng Tháp phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 90 km đường cao tốc, thêm 14 km đường Quốc lộ. Tỉnh sẽ tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh, đồng bộ các trục giao thông đường cao tốc, đường Quốc lộ như: đầu tư tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh; tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh; nâng cấp Quốc lộ N2B lên thành cao tốc; xây dựng hoàn chỉnh tuyến tránh Quốc lộ 30, đoạn thành phố Cao Lãnh… Tại Long An, trong các nhiệm kỳ gần đây, lãnh đạo tỉnh luôn xác định phát triển hạ tầng giao thông là chương trình đột phá của địa phương. Long An huy động mọi nguồn lực để tập trung đầu tư cho hạ tầng giao thông, nhất là tại các địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp. Tuyến đường ĐT.830 là công trình trọng điểm của nhiệm kỳ trước hiện đang phát huy vai trò khá lớn trong việc kết nối các địa phương vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc. Tuyến đường này được đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, kết nối trực tiếp từ nhiều khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đến Cảng Quốc tế Long An. Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đồng Tâm cho biết, thời gian qua, chính quyền các cấp tỉnh Long An rất quan tâm đến việc phát triển hạ tầng giao thông; trong đó, có nhiều dự án kết nối trực tiếp đến Cảng quốc tế Long An. Khi các dự án hoàn thiện sẽ tạo ra sự kết nối thông suốt từ khu, cụm công nghiệp đến cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp trên địa bàn, một phần của Tp. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long. Trong giai đoạn 2021 – 2025, Long An tiếp tục dành các nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông; trong đó, có 3 công trình trọng điểm gồm Đường Vành đai thành phố Tân An, đường ĐT.830E và đường ĐT.827E. Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An cho biết, ngành giao thông đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương liên quan để đôn đốc nhà thầu sớm hoàn thành dự án Đường Vành đai thành phố Tân An; tập trung thực hiện các thủ tục để sớm khởi công dự án đường ĐT.830E và ĐT.827E.Đây là những dự án trọng điểm của địa phương trong nhiệm kỳ này, được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, Long An còn tập trung thực hiện 8 dự án giao thông đột phá, tạo sự kết nối đồng bộ giữa các địa phương trong tỉnh, kết nối với Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Cùng với nỗ lực của các địa phương, Trung ương cũng đang có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ nêu rõ: “Đến năm 2030, hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối vùng với vùng Đông Nam Bộ, hệ thống cảng biển và các cửa khẩu quốc tế gồm các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bắc - Nam phía Tây, Tp. Hồ Chí Minh - Sóc Trăng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, Hồng Ngự - Trà Vinh; nâng cấp hệ thống quốc lộ chính yếu, các cầu; đầu tư hệ thống đường ven biển qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang; phát triển một số trục kết nối đến các đầu mối vận tải lớn, các khu công nghiệp.Cùng với đó, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; trong đó, chú trọng kết nối các trung tâm đầu mối với hành lang vận tải thủy chính của vùng; phát triển các cụm cảng hàng hóa, cụm cảng hành khách và hệ thống cảng chuyên dùng đường thủy nội địa.
Đồng thời hoàn thành hệ thống cảng biển theo quy hoạch; trong đó Cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng; phát triển cảng Hòn Khoai thành bến cảng tổng hợp; nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, luồng hàng hải Trần Đề.
Bên cạnh đó, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; điều chỉnh quy hoạch và đầu tư Cảng hàng không Rạch Giá, Cà Mau. Hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cảng container và các đoạn tuyến đường sau cảng, kết nối thuận lợi cảng biển với mạng giao thông quốc gia". Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải , Nguyễn Văn Thể, trong giai đoạn 2021-2025, kế hoạch vốn ngân sách Trung ương đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long lên đến 86.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 14% so với cả nước, tăng gấp 2,6 lần so với giai đoạn 5 năm trước.Riêng nguồn vốn bố trí để đầu tư cho đường cao tốc lên tới hơn 42.600 tỷ đồng, chiếm 20% tổng mức đầu tư đường cao tốc trên phạm vi cả nước. Trong giai đoạn tiếp 2026-2030, theo tinh thần Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị, dự kiến nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông sẽ tiếp tục tăng.
Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025, sẽ triển khai 11 dự án lĩnh vực đường bộ quan trọng tại Đồng bằng sông Cửu Long, như: dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau với tổng chiều dài 109 km, dự kiến khởi công vào cuối năm 2022; dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, có chiều dài hơn 188 km, dự kiến khởi công trong năm 2023, hoàn thành vào năm 2026; dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60; cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh; dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62, đoạn qua tỉnh Long An; dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si;… Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng tập trung đầu tư các dự án giao thông đường thủy, hàng hải và hàng không. Với sự quan tâm đầu tư của Trung ương, sự nỗ lực của các địa phương, trong thời gian không xa, hệ thống hạ tầng giao thông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có những bước thay đổi vượt bậc, tạo động lực mới, thúc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân; đồng thời, góp phần xây dựng các tỉnh, thành phố trong vùng theo hướng văn minh, hiện đại đảm bảo cho sự phát triển bền vững trên nhiều lĩnh vực./. >>>Phát triển kinh tế ĐBSCL - Bài 1: Hạ tầng giao thông chưa xứng với tiềm năngTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Để Đồng bằng sông Cửu Long trở thành nơi đáng sống
08:25' - 23/06/2022
Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long được công bố ngày 21/6 là kết quả từ nhiều quyết sách và giải pháp để phát triển về mọi mặt miền Đất Chín Rồng mà Đảng, Nhà nước ta đưa ra trong những năm qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hơn 7.000 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long
18:56' - 22/06/2022
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dồn nguồn lực phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long
19:30' - 21/06/2022
Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí, vai trò chiến lược đặc biệt quan trọng cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm
21:35' - 19/04/2024
Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức hội nghị giao ban để đánh giá tình hình thi công các công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025
21:02' - 19/04/2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên tiếp xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng vi phạm
18:45' - 19/04/2024
Mấy ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và liên tiếp xử lý nhiều vi phạm với các trường hợp kinh doanh mặt hàng vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin gạo ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU là không chính xác
18:08' - 19/04/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
17:00' - 19/04/2024
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết, đơn vị đặt ra quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26' - 19/04/2024
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00' - 19/04/2024
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06' - 19/04/2024
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.