Phát triển vận tải hành khách công cộng Hà Nội - Bài 2: Để xe buýt phục vụ hiệu quả hơn
Lộ trình thực hiện việc giảm dần phương tiện giao thông cá nhân đang được thành phố Hà Nội khẩn trương đưa vào cuộc sống. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, điều kiện cần và đủ là phải giải quyết được mối quan hệ biện chứng giữa việc giảm phương tiện cá nhân và phát triển vận tải hành khách công cộng, mà xe buýt là lực lượng chủ đạo để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5953/QĐ-UBND ngày 24/8 đã đặt ra mục tiêu phải có giải pháp quản lý phương tiện giao thông một cách cụ thể và khả thi. Đồng thời, có lộ trình và các điều kiện cần thiết nhất nhằm hạn chế hiệu quả phương tiện cá nhân, tiến tới dừng hoạt động xe máy trong khu vực nội thành. Đề án trên cũng đã nêu 6 nhóm giải pháp; trong đó, đáng chú ý là các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện và quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện. Về quản lý phương tiện, thành phố sẽ lập Quy hoạch phát triển phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn đến năm 2030, trước mắt lập Quy hoạch vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, taxi để bảo đảm phát triển, duy trì số lượng xe hợp lý; đồng thời, siết chặt quản lý phương tiện cá nhân bằng những biện pháp như rà soát, xử lý những xe máy không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Những xe tự hoán cải hoặc xe quá niên hạn không đăng ký, đăng kiểm mà lưu hành trên đường cũng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Về kiểm soát phạm vi hoạt động của phương tiện, thành phố sẽ rà soát để sửa đổi, bổ sung quy định về hoạt động các phương tiện nhằm tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy tối đa hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng. Thành phố sẽ triển khai phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới mục tiêu đến năm 2030, dừng hoạt động xe máy trong khu vực nội thành.Cùng với quy định hành chính, thành phố sẽ áp dụng thêm các biện pháp về kinh tế. Cụ thể, sẽ ban hành giá dịch vụ trông giữ phương tiện lũy tiến theo giờ, theo khu vực (dự kiến thực hiện vào năm 2018). Lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc cao và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới hoạt động (sẽ triển khai trong giai đoạn từ 2017 đến 2020).
Để bảo đảm tính khả thi cho việc hạn chế xe máy nói riêng và phương tiện cơ giới cá nhân nói chung, từ nay đến năm 2030, thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời ban hành các chính sách thu hút, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Theo kinh nghiệm Nhật Bản, để có được một hệ thống giao thông công cộng phát triển phải mất hơn 100 năm với kinh phí đầu tư nhiều không tính xuể và hiện nay vẫn đang phải tiếp tục đầu tư để hoàn thiện hệ thống. Với thực tế của Việt Nam, trong điều kiện nguồn lực đầu tư cho ngành giao thông vận tải còn hạn hẹp thì việc phát triển xe buýt được xác định là giải pháp chiến lược để dần thay thế phương tiện cá nhân, giải quyết ùn tắc giao thông cho Thủ đô. Tuy nhiên, muốn thu hút được hành khách thì xe buýt phải thể hiện được tính ưu việt hơn hẳn phương tiện cá nhân, nghĩa là xe buýt phải có không gian hoạt động riêng và quyền ưu tiên trên mọi tuyến đường, giảm được thời gian di chuyển, tăng tính hiệu quả. Khi xe buýt tiện lợi cho người dân trong việc di chuyển với chi phí đi lại thấp người dân sẽ từ bỏ phương tiện cá nhân, hạn chế được mật độ lưu thông của ôtô, xe máy trên đường, giảm thiểu ùn tắc giao thông. Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, để thực hiện được mục tiêu trên thì các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cần khẳng định chủ trương lấy phát triển vận tải khách công cộng là khâu trung tâm trong hệ thống giao thông đô thị, nhanh chóng chuẩn bị lập quy hoạch tổng thể phát triển vận tải khách công cộng thành phố đến năm 2030, quyết tâm hoàn thành và đưa vào vận hành các tuyến BRT và đường sắt đô thị trong thời gian sớm nhất. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; điều chỉnh giờ học, giờ làm; tuyên truyền, tuần tra và xử lý vi phạm; phát triển vận tải hành khách công cộng; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào tổ chức điều hành giao thông… nên số “điểm đen” ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đã giảm từ 124 điểm (năm 2011) xuống còn 33 điểm như hiện nay.Tuy nhiên, chuyển biến trên vẫn chưa thực sự bền vững, trên địa bàn vẫn còn nguy cơ phát sinh thêm nhiều điểm ùn tắc, đặc biệt là các trục đường hướng tâm như đường Giải Phóng, Lê Văn Lương - Giảng Võ, Nguyễn Trãi - Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng... đang tiếp tục cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
>>>Phát triển vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội - Bài 1: Giảm phương tiện cá nhânTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
WB hỗ trợ Hà Nội tối ưu hóa hiệu quả tuyến buýt BRT
19:40' - 02/10/2017
Với sự hỗ trợ về kinh phí và kinh nghiệm từ phía WB, Hà Nội đã triển khai thí điểm dự án tuyến xe buýt nhanh (BRT) từ cuối tháng 12/2016.
-
Doanh nghiệp
Thực hư thông tin "Tp. Hồ Chí Minh dừng triển khai Dự án xe buýt nhanh BRT"
21:15' - 15/09/2017
Ban Quản lý đô thị xây dựng công trình giao thông - Đô thị thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông tin chính thức về tiến độ triển khai Dự án Phát triển Giao thông xanh thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án xe buýt nhanh BRT: TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai thế nào?
16:58' - 13/09/2017
Việc triển khai dự án BRT với vốn đầu tư lớn cần phải được tính toán khoa học, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi, tránh lãng phí và đạt hiệu quả cao.
-
Đời sống
Giao thông Hà Nội ùn tắc sau ngày nghỉ lễ 2/9
21:44' - 04/09/2017
Chiều 4/9, hàng nghìn người dân đã trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, khiến những tuyến đường cửa ngõ Thủ đô rơi và tình trạng ùn tắc, giao thông đi lại rất vất vả.
-
Đời sống
Sẽ có thêm 14 tuyến xe và 250 xe buýt mới phục vụ giao thông Hà Nội
11:40' - 07/08/2017
Từ nay đến cuối năm Tổng công ty Vận tải có kế hoạch mở thêm 14 tuyến xe và đầu tư mới thêm trên 250 xe buýt đạt chuẩn hiện đại, tiên tiến.
-
Phân tích doanh nghiệp
Thử nghiệm thẻ vé xe buýt điện tử trên buýt nhanh BRT
16:25' - 24/07/2017
Tổng Công ty Vận tải Hà Nội sẽ đẩy nhanh thử nghiệm thẻ vé xe buýt điện tử trên buýt nhanh BRT trong tháng 9.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.