Phạt tù các bị cáo trong vụ nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm ở Đồng Tháp

13:48' - 03/05/2024
BNEWS Theo Hội đồng xét xử, các bị cáo đã cấu kết với nhau nhận tiền hối lộ của chủ phương tiện khi đến đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 66-02D để bỏ qua lỗi, cho đạt đăng kiểm.

Ngày 3/5, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp tuyên án vụ nhận hối lộ (quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự) và giả mạo trong công tác (quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự) xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 66-02D, địa chỉ tại xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt: Bị cáo Trần Lập Nghĩa (ngụ Thành phố Hồ Chí Minh) 29 năm tù về các tội "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác", phạt tiền bổ sung 40 triệu đồng, phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính hơn 600 triệu đồng; Nguyễn Thành Nguyễn (Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 66-02D) 22 năm tù cũng về hai tội danh trên. Các nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 66-02D gồm: Trần Thanh Nhã, Trần Thị Ngọc Dung mỗi bị cáo 15 năm tù; Lê Minh Nhí, Kim Thị Huỳnh Duy mỗi bị cáo 2 năm tù, cùng về tội "Nhận hối lộ".

Theo Hội đồng xét xử, các bị cáo đã cấu kết với nhau nhận tiền hối lộ của chủ phương tiện khi đến đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 66-02D để bỏ qua lỗi, cho đạt đăng kiểm. Tuy Trần Lập Nghĩa không phải là Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 66-02D, nhưng là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo còn lại nhận hối lộ và bỏ qua lỗi khi đăng kiểm.

 

Đồng thời, Nghĩa đã chỉ đạo Nguyễn giả mạo công tác của các đăng kiểm viên nhằm thực hiện đăng kiểm không đúng quy trình, làm sai lệch 3.849 hồ sơ đăng kiểm để nhận hối lộ, tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Các bị cáo Nguyễn, Dung, Nhã, Nhí, Duy là người trực tiếp thực hiện và giúp sức trong việc nhận hối lộ; đều phạm tội từ 2 lần trở lên.

Trước đó, ngày 23 và 24/4, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Trần Lập Nghĩa cùng đồng bọn trong vụ án nhận hối lộ và giả mạo trong công tác tại Trung tâm Đăng kiểm 66-02D. Theo cáo trạng, Trung tâm Đăng kiểm 66-02D trực thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đức Khôi, do chị ruột Trần Lập Nghĩa làm Giám đốc, nhưng thực tế là Nghĩa làm chủ đầu tư và quản lý, điều hành Trung tâm.

Trần Lập Nghĩa cho chủ trương các nhân viên thu tiền phụ thu để bỏ qua lỗi của phương tiện đến đăng kiểm. Nghĩa thành lập nhóm Viber “66-02D” để trao đổi và đưa ra giá tiền phụ thu. Tùy mức độ lỗi phương tiện, Trung tâm ra giá thu từ 200 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng/phương tiện. Cuối ngày, Duy hoặc Nhí tổng hợp các khoản thu và nộp về Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đức Khôi và Cục Đăng kiểm Việt Nam theo quy định. Tiền nhận hối lộ và các khoản phí khác thì chuyển vào tài khoản của Nghĩa.

Ngày 14/10/2022, Công an tỉnh Đồng Tháp bắt quả tang nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 66-02D đã đăng kiểm, bỏ qua lỗi cho 44 phương tiện, nhận hối lộ 18,6 triệu đồng. Theo kết quả điều tra, từ ngày khai trương (8/2/2022) đến khi bị bắt quả tang, các bị cáo đã nhận tiền phụ thu của 5.202 phương tiện không đạt chuẩn, với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng (số tiền này chuyển vào tài khoản cá nhân của Nghĩa).

Ngoài ra, trong quá trình đăng kiểm, do Trung tâm không đủ đăng kiểm viên nên Trần Lập Nghĩa chỉ đạo cho Nguyễn Thành Nguyễn lập khống hồ sơ tên đăng kiểm viên để ghi khống vào hồ sơ đăng kiểm, nhằm hợp thức hóa thủ tục, gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam. Kết quả điều tra xác định, có 3.849 phiếu ghi thêm tên các đăng kiểm viên không có mặt làm việc tại Trung tâm Đăng kiểm 66-02D.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục