Philippines cấm các chuyến bay quốc tế từ Oman và UAE từ ngày 15/5

11:28' - 14/05/2021
BNEWS Philippines sẽ cấm khách quốc tế đến từ Oman và UAE từ ngày 15/5 trong bối cảnh gia tăng quan ngại về biến thể B.1.617 của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ.

Ngày 14/5, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque, cho biết nước này sẽ cấm khách quốc tế đến từ Oman và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) bắt đầu từ ngày 15/5 trong bối cảnh gia tăng quan ngại về biến thể B.1.617 của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ.

Trong một tuyên bố, ông Roque nêu rõ tất cả du khách khởi hành từ Oman và UAE hoặc những người có lịch sử du lịch đến 2 nước này trong vòng 14 ngày trước khi đến Philippines sẽ bị cấm nhập cảnh kể từ ngày 15/5 cho đến ngày 31/5 tới.

Các trường hợp đã quá cảnh ở hai quốc gia này và tất cả những người đã đến 2 quốc gia này trong vòng 14 ngày trước đi đến Philippines trước ngày 15/5 vẫn sẽ được phép nhập cảnh, song cần được cách ly nghiêm ngặt hơn và tiến hành các xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Ông Roque cho biết thêm Philippines cũng quyết định giữ nguyên lệnh cấm đi lại đối với Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Bangladesh và Sri Lanka thêm 2 tuần cho đến ngày 31/5.

Tính đến sáng 14/5, Philippines đã ghi nhận 1.124.724 ca mắc COVID-19, trong đó có 18.821 ca tử vong. Trong tháng trước, nước này đã phát hiện các biến thể B.1.617 ở hai thuyền viên đến từ Oman và UAE. WHO phân loại B.1.617 là "một biến thể đáng lo ngại ở cấp độ toàn cầu".

*Tại Canada, Thủ hiến tỉnh Ontario, ông Doug Ford, ngày 13/5 thông báo chính quyền tỉnh đông dân nhất quốc gia này quyết định kéo dài lệnh yêu cầu người dân ở nhà cho đến ít nhất ngày 2/6 tới. Theo đó, trường học và các cơ sở giải trí ngoài trời vẫn đóng cửa.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tỉnh Ontario đã đạt được tiến bộ trong việc giảm áp lực cho các bệnh viện và số ca nhiễm mới có xu hướng giảm. Tuy vậy, Thủ hiến Ford thận trọng cho biết "không vội vàng mở cửa trở lại".    

Từ ngày 8/4, lệnh yêu cầu người dân ở nhà trên được áp dụng trên quy mô toàn tỉnh (theo dự kiến ban đầu sẽ hết hạn vào ngày 20/5). Theo đó, người dân chỉ được phép ra ngoài vì những nhu cầu cần thiết, như đi chợ, khám bệnh, hoặc đi làm những công việc không thể làm tại nhà. Các cửa hàng không thiết yếu vẫn phải đóng cửa, trong khi các nhà bán lẻ lớn chỉ được kinh doanh các mặt hàng thiết yếu.

Các nhà hàng chỉ được phép bán cho khách mang đi và thực hiện dịch vụ giao hàng tận nơi. Lệnh "ở nhà" cũng cấm các hoạt động giải trí ngoài trời như chơi golf, tennis, bóng rổ.

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan y tế Ontario cho rằng chính quyền tỉnh không nên dỡ bỏ lệnh trên cho đến khi số ca mắc mới COVID-19 xuống dưới mốc 1.000 ca mỗi ngày. Mới đây nhất, ngày 13/5, tỉnh này vẫn ghi nhận tới 2.759 ca nhiễm mới.

Liên quan chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Canada, tỉnh Quebec cùng ngày thông báo sẽ ngừng tiêm mũi thứ nhất vaccine của Oxford-AstraZeneca, nhưng sẽ sử dụng nguồn cung hiện tại và các đợt giao hàng trong tương lai để cung cấp mũi tiêm thứ hai cho những người đã tiêm mũi 1 loại vaccine này.

Trong những ngày gần đây, danh sách các tỉnh tại Canada dừng tiêm mũi 1 vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca đang ngày một dài thêm (Alberta, Ontario, Manitoba, Nova Scotia, Newfoundland and Labrador, Quebec) do lo ngại nguy cơ gây đông máu sau tiêm, mặc dù đây là những trường hợp rất hiếm gặp.

Tính đến ngày 12/5, ít nhất 1.146.050 người tại Canada đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19, tương đương 3% dân số nước này.

Hiện tỷ lệ tiêm phòng tại Canada đang ở mức 44,79 liều/100 dân, đứng thứ ba trong Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục