Philippines mong muốn tham gia TPP

15:40' - 05/08/2016
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Philippines (Phi-líp-pin) Ramon Lopez nhận định. Đối với Philippines, TPP sẽ mở cửa các thị trường Bắc Mỹ và Nam Mỹ cho hàng hóa của Philippines.
Bộ trưởng Thương mại Philippines (Phi-líp-pin) Ramon Lopez vừa nói rằng Philippines muốn tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đã có các cuộc đàm phán không chính thức với Mỹ về vấn đề này.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters ngày 4/8 bên bề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) tại Viêng Chăn (Lào), ông Lopez cho hay các ngành nghề chủ chốt sẽ hưởng lợi từ TPP là công nghiệp điện tử, ô tô và dệt may. Theo ông Lopez, nếu không tham gia TPP thì Philippines có thể bỏ lỡ một số cơ hội trong khi các nước khác có thể tận dụng.

Theo ông Lopez, Chính phủ mới của Philippines sẽ tiếp tục chính sách tham gia tối đa các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và đã có các cuộc đàm phán không chính thức với Mỹ. Ông Lopez nhận định Philippines đang ở trong vị thế thuận lợi để tham gia và đã ký FTA với các nước. Đối với Philippines, TPP sẽ mở cửa các thị trường Bắc Mỹ và Nam Mỹ cho hàng hóa của Philippines.

Trong khi đó, theo ông John Goyer, Giám đốc cao cấp phụ trách khu vực Đông Nam Á của Phòng Thương mại Mỹ, Chính phủ mới của Philippines đã có những tín hiệu tích cực kể từ sau khi ông Rodrigo Duterte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5/2016.

TPP được coi là thỏa thuận thương mại lớn nhất của thể kỷ 21 với thị trường có 800 triệu dân và chiếm 40% thương mại thế giới. Đặc biệt, TPP sẽ hướng tới cắt giảm thuế mạnh đối với các thị trường như Mỹ và bao trùm khu vực có tổng GDP trị giá 28.000 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục