Philippines tham gia AIIB

17:12' - 30/12/2015
BNEWS Ngày 30/12, giới chức Philippines cho biết nước này sẽ gia nhập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng, nhằm thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và tăng cường kết nối.
AIIB đặt trụ sở tại Bắc Kinh với 57 thành viên. Nguồn: twitter

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính Philippines Cesar Purisima cho biết Philippines sẽ ký các điều khoản thỏa thuận của AIIB trước cuối năm nay.

Để đại diện cho Chính phủ Philippines ký thỏa thuận này, Tổng thống Benigno Aquino III đã ủy quyền cho Bộ trưởng Purisima hoặc Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Erlinda Basilio nếu ông Purisima vắng mặt. Tuy nhiên, tuyên bố không nêu cụ thể thời điểm Philippines ký thỏa thuận.

Theo ước tính của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Philippines cần 127,12 tỷ USD xây dựng cơ sở hạ tầng trong giai đoạn từ năm 2010-2020, đòi hỏi số vốn đầu tư 11,56 tỷ USD/năm.

Ông Purisima cho biết AIIB sẽ giúp đáp ứng các nhu cầu đầu tư tại nhiều quốc gia cũng như tạo ra nhiều cơ hội về việc làm và phát triển thương mại cho người Philippines. Theo Bộ trưởng Purisima, Philippines sẽ góp 196 triệu USD vào tổng số vốn cơ bản 100 tỷ USD của ngân hàng này.

AIIB sẽ đi vào hoạt động sau khi ban giám đốc và hội đồng quản trị tiến hành cuộc họp đầu tiên dự kiến diễn ra từ ngày 16-18/1/2016 tại Bắc Kinh để bầu ra chủ tịch và ban quản lý AIIB.

Ngân hàng đặt trụ sở tại Bắc Kinh với 57 thành viên hiện có, cung cấp tài chính cho các hoạt động xây dựng đường bộ, đường sắt, nhà máy điện và các mạng lưới viễn thông cần thiết cho sự phát triển của các nền kinh tế trong khu vực.

Dự kiến, AIIB sẽ cung cấp các khoản cho vay đối với các dự án đầu tư đầu tiên vào giữa năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục