Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin vụ 5 cơ sở y tế từ chối bệnh nhân

14:46' - 01/09/2021
BNEWS Trước đó, tối 13/8, bệnh nhân được người thân đưa đến cấp cứu tại 5 cơ sở y tế ở Bình Dương nhưng do không có cơ sở nào tiếp nhận bệnh nhân dẫn đến việc bệnh nhân tử vong.

Ngày 1/9, tại Hội nghị thông tin về tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương tổ chức, Đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết quá trình điều tra đã xác định dấu hiệu vi phạm liên quan việc 5 cơ sở y tế không tiếp nhận cấp cứu khiến một người đàn ông tử vong.

Cụ thể, các Phòng khám đa khoa Năm Anh, Phúc Tâm 2 và Bệnh viện An Phú không thực hiện nghiêm túc việc trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và tổ chức hướng dẫn cấp cứu, thăm khám điều trị bệnh nhân là chưa đúng quy trình, quy định của pháp luât và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Vi phạm khoản 1 Điều 67 Luật khám bệnh, chữa bệnh.
Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng tiếp nhận ca bệnh cấp cứu nhưng cho rằng vượt quá phạm vi chuyên môn nên đã yêu cầu người nhà chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên, không lập hồ sơ bệnh án (do cơ sở báo không đúng thuốc trong quá trình cấp cứu), không thực hiện giấy chuyển viện, chuyển tuyến và không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cấp cứu chuyên dụng. Hành vi trên vi phạm các Điều 32, Điều 52, Điều 54 Luật khám bệnh, chữa bệnh.
Về Bệnh viện Quân y 4, sau khi tiếp nhận ca bệnh cấp cứu đã không tổ chức cấp cứu, không lập hồ sơ bệnh án, không thực hiện giấy chuyển viện, chuyển tuyến theo quy định mà yêu cầu người nhà tự chuyển bệnh nhân, không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cấp cứu chuyên dụng. Hành vi này vi phạm quy định tại các Điều 32, 52, 53, 54 của Luật khám, chữa bệnh.
Còn đối với Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An chưa thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của Sở Y tế về việc tiếp nhận, thu dung khám, cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong tình hình dịch COVID-19.
Đại tá Trần Văn Chính cho biết thêm, đối với trách nhiệm của Phòng khám Ngọc Hồng, Công an tỉnh đang phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp xem xét, xử lý làm rõ dấu hiệu của phạm tội "không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng" được quy định tại Điều 132 Bộ luật Hình sự.

Riêng Bệnh viện Quân y 4 là cơ sở y tế của quân đội nên Công an tỉnh Bình Dương phối hợp, chuyển thông tin để Cơ quan điều tra quân sự xử lý.
Như TTXVN đưa tin, vào tối 13/8, ông Ngô Dương (57 tuổi, tạm trú ở phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An) được người thân đưa đến cấp cứu tại các cơ sở y tế nêu trên trong tình trạng nôn ói, liệt nửa người. Tuy nhiên, do các cơ sở đang tập trung điều trị bệnh nhân COVID-19 hoặc vượt quá chức năng phạm vi chuyên môn nên không có cơ sở nào tiếp nhận bệnh nhân dẫn đến ông Dương được đưa về nhà, sau đó tử vong trong đêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục