Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khảo sát các cảng tại Cần Thơ
Các cảng được khảo sát bao gồm Tân Cảng Cái Cui thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và Chi nhánh Cảng Cái Cui thuộc Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ.
Cảng Tân Cảng Cái Cui được Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đầu tư giai đoạn 1 với diện tích hơn 7 ha, chiều dài cầu tàu 180m, 2 cẩu Liebherr có thể xếp dỡ 40 container/giờ, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 20.000 tấn.
Cảng Tân Cảng – Cái Cui là cảng container chuyên dụng với 6.000 m2 kho, cảng được trang bị các phương tiện xếp dỡ hiện đại cho cả hàng container và các loại hàng rời, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của các hãng tàu và phát triển kinh tế vùng.
Nằm cạnh cảng Tân Cảng Cái Cui là Chi nhánh Cảng Cái Cui thuộc Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ. Cảng này được thành lập vào năm 2006 trên diện tích 40 ha, cầu cảng dài 165m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 10.000 tấn. Năm 2016, sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 700.000 tấn, giảm hơn 300.000 tấn so với năm 2015.
Hoạt động bốc xếp container tại cảng Tân Cảng Cái Cui. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Phát biểu tại buổi làm việc với Chi nhánh Cảng Cái Cui, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đồng bằng sông Cửu Long có mật độ sông ngòi dày đặc, cứ 1 km2 thì có hơn 0,7 km sông ngòi nhưng vận tải thủy của khu vực này còn rất yếu.
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đầu tư cho vận tải thủy trong giai đoạn trước chỉ chiếm chưa đến 10% trong tổng kết cấu đầu tư của vùng. Bên cạnh đó, khả năng kết nối đường thủy cũng bị ảnh hưởng bởi những cảng hiện có.
Theo Phó Thủ tướng, mục tiêu của Chi nhánh Cảng Cái Cui phải là cho hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực, đồng thời cho biết, 80% lượng hàng của Thành phố Hồ Chí Minh đi ra quốc tế phải về Cảng Sài Gòn và trong đó lại có 80% lượng hàng phải đi bằng đường bộ.
Trong khi đó, cảng Cái Cui chỉ có thể đáp ứng được tảu có trọng tải nhỏ, năng lực bốc xếp còn hạn chế cùng nhiều vấn đề liên quan đến quy hoạch, cơ sở hạ tầng giao thông… Do đó, Chi nhánh Cảng Cái Cui và Tân Cảng Cái Cui cần liên kết với nhau để cùng phát triển.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, ở Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có hai nơi là có thể thành lập được trung tâm logistics lớn là Long An và Cần Thơ. Trung tâm logistics không chỉ đóng vai trò kết nối các loại hình phương tiện vận tải mà còn giúp liên kết vùng và kết nối ra quốc tế rất thuận lợi.
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước sẵn sàng đến Cần Thơ để đầu tư nhưng thành phố phải có quy hoạch rõ ràng và có cơ chế để phát triển.
Phó Thủ tướng cũng gợi ý, các đơn vị có thể phối hợp với nhau để thành một công ty cổ phần để có thể khai thác được tiềm năng của vận tải thủy; các Bộ, ngành, địa phương cần hợp lực lại, làm sao để tạo được một trung tâm logistics lớn của khu vực, giúp Đồng bằng sông Cửu Long phát triển./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu tạo chuyển biến căn bản thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia
05:30' - 04/01/2017
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của PTT Vương Đình Huệ tại Phiên họp thứ nhất của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ Tướng Vương Đình Huệ: Kiểm điểm trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công
19:27' - 23/12/2016
6 tháng đầu năm 2016, vốn ngân sách nhà nước mới giải ngân đạt 29,6% kế hoạch, vốn trái phiếu Chính phủ đạt 21,8% kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Cần có kịch bản cụ thể, rõ ràng để điều hành giá hiệu quả
21:25' - 22/12/2016
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo nêu rõ, kịch bản điều hành giá, việc quyết định lộ trình tăng giá cho từng mặt hàng cụ thể trong giỏ hàng hóa tính CPI năm 2017 rất quan trọng.
-
Chuyển động DN
Cần Thơ: Các doanh nghiệp tăng tốc từ ngày đầu năm mới
14:56' - 15/02/2016
Theo kế hoạch, Công ty CP Cảng Cần Thơ sẽ thực hiện bốc xếp hàng hóa với sản lượng khoảng 3,2 triệu tấn trong năm 2016, tăng 15% so với năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.