Phố Wall biến động ngược chiều sau báo cáo việc làm tháng Tám của Mỹ

13:28' - 04/09/2021
BNEWS Ba chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ biến động trái chiều trong suốt tuần qua, do ảnh hưởng của những diễn biến mới ở Afghanistan.

Trong khi đó, giới đầu tư tiếp tục phản ứng với việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết Fed sẽ thận trọng trong việc giảm bớt chính sách tiền tệ siêu lỏng và không vội nâng lãi suất.

Trong phiên cuối tuần ngày 3/9, đà đi lên của nhóm cổ phiếu công nghệ đã giúp chỉ số Nasdaq chạm mức cao kỷ lục mới nhưng báo cáo việc làm gây thất vọng của tháng 8/2021 vẫn khiến S&P và Dow Jones đi xuống. 

Sau tín hiệu trấn an thị trường vào tuần trước của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng ngân hàng trung ương sẽ thận trọng trong việc rút lại các hỗ trợ tài chính khổng lồ, sự chú ý của giới đầu tư trong tuần này chuyển sang báo cáo việc làm của Chính phủ Mỹ được công bố vào cuối tuần.

Trong khi đó, sự gia tăng số ca mắc COVID-19 tiếp tục đè nặng lên đà phục hồi kinh tế Mỹ, tác động tiêu cực tới tâm lý của các nhà đầu tư.

Chỉ số các nhà quản lý mua hàng (PMI) lĩnh vực chế tạo do Viện quản lý nguồn cung Mỹ (ISM) công bố lại tiếp tục tăng lên trong tháng Tám, khi số đơn đặt hàng và sản lượng đều cao. Nhưng các công ty đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn lao động thích hợp.

Chuyên gia Sam Stovall của công ty nghiên cứu đầu tư CFRA Research, có trụ sở tại New York (Mỹ), nhận định các số liệu kinh tế nói trên có thể khiến Fed đẩy lùi kế hoạch giảm các biện pháp kích thích kinh tế.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch 2/9, chỉ số Dow Jones đi lên, còn hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều đóng cửa với các mức cao kỷ lục mới, sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần kết thúc vào 28/8 đã giảm 14.000 đơn xuống còn 340.000 đơn (đã được điều chỉnh theo mùa), đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở Mỹ.

Tuy nhiên, tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 3/9, Dow Jones quay đầu giảm điểm vào ngày thứ Sáu và chỉ số S&P 500 rút khỏi mức cao kỷ lục sau báo cáo việc làm tháng 8 không được như kỳ vọng, cho thấy tác động của sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 gây ra với biến thể Delta.

Kết thúc phiên này, chỉ số Dow Jones mất 74,73 điểm (tương đương 0,21%) còn 35.369,09 điểm, còn chỉ số S&P 500 hạ 1,52 điểm (0,03%) xuống 4.535,43 điểm.

Phố Wall được hỗ trợ bởi nhóm cổ phiếu công nghệ, giúp Nasdaq Composite tiến 32,34 điểm (0,21%), lên mức cao kỷ lục mới phiên thứ hai liên tiếp là 15.363,52 điểm.

Tính chung cả tuần qua, Dow Jones và S&P 500 lần lượt giảm 0,2% và 0,6%, trong khi Nasdaq lại tăng 1,6%.

Đây là tuần tăng điểm thứ năm trong sáu tuần qua của chỉ số Nasdaq, cho thấy lòng tin của các nhà đầu tư đối với các cổ phiếu công nghệ, vốn có xu hướng hoạt động tốt hơn trong môi trường lãi suất thấp.

Giá cố phiếu của Apple, Alphabet và Facebook đều tăng từ 0,3% - 0,4% trong phiên này.

Ngày 3/9, Bộ Lao động Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đã tạo ra thêm 235.000 việc làm trong tháng 8/2021, mức “khiêm tốn” nhất kể từ tháng 1/2021, thấp hơn nhiều so với dự báo tạo thêm 728.000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

Thị trường lao động vẫn là nền tảng quan trọng đối với Fed, khi Chủ tịch Jerome Powell tuần trước đã gợi ý rằng việc phục hồi hoàn toàn thị trường việc làm là điều kiện tiên quyết để ngân hàng này bắt đầu dừng chương trình mua trái phiếu.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 3/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói về mức tăng trưởng việc làm bình quân hàng tháng kể từ khi ông nhậm chức và sự suy giảm số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, đồng thời kêu gọi người dân tiêm vaccine nhiều hơn và để Quốc hội thông qua các dự luật ngân sách và cơ sở hạ tầng.

Ông Biden cũng cho biết các bang nên xem xét sử dụng tiền cứu trợ liên bang để gia hạn các khoản trợ cấp thất nghiệp nâng cao, vốn sẽ hết hạn trong tuần này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục