Phố Wall chứng kiến tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng Sáu

13:23' - 30/11/2019
BNEWS Bất chấp đà giảm trong phiên cuối tuần, chứng khoán Mỹ vẫn chứng kiến một tuần khởi sắc.
Màn hình điện tử thông báo các chỉ số chứng khoán tại sàn giao dịch ở New York. Ảnh: TTXVN phát

Bất chấp đà giảm trong phiên cuối tuần, chứng khoán Mỹ vẫn chứng kiến một tuần khởi sắc, với ba phiên liên tiếp đóng cửa ở mức kỷ lục, nhờ tâm lý lạc quan của nhà đầu tư về triển vọng đàm phán Mỹ-Trung. Theo ước tính của Refinitiv, trong tháng 11/2019, cả ba chỉ số chính của Phố Wall đều ghi nhận mức tăng theo tháng mạnh nhất kể từ tháng Sáu. Cụ thể, chỉ số S&P 500 tăng 3,4%, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 3,7% và chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 4,5%. 

Trong phiên đầu tuần (25/11), chứng khoán Mỹ dẫn dắt đà tăng điểm mạnh trên các thị trường chứng khoán toàn cầu, với việc khép phiên ở các mức cao kỷ lục, nhờ thị trường lạc quan về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung và niềm tin của các nhà đầu tư được củng cố nhờ các thông tin về các thương vụ sáp nhập doanh nghiệp lớn. Ngày 25/11, hãng chuyên đồ xa xỉ LVMH nổi tiếng thế giới của Pháp và hãng chế tạo trang sức Tiffany của Mỹ cũng đã công bố thương vụ sáp nhập trị giá 16,2 tỷ USD.

Đây là thương vụ thâu tóm lớn nhất của LVMH trong chiến lược chiếm lĩnh thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, thị trường càng được đà đi lên sau khi Trung Quốc ban hành các chỉ đạo mới cứng rắn hơn đối với việc bảo vệ bằng sáng chế, bản quyền và các tài sản tuệ khác trong nỗ lực đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại đang bị đình trệ với Mỹ.

Phố Wall tiếp tục đà tăng trong phiên ngày 26/11 trong bối cảnh các nhà đầu tư dõi theo diễn biến cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, trong khi “gã khổng lồ” bán lẻ trực tuyến Alibaba của Trung Quốc ghi nhận giá cổ phiếu tăng gần 8% khi “ra mắt” trên sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc). Ngày 26/11, truyền thông đưa tin Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Hai bên đã thảo luận giải quyết những vấn đề liên quan đến các mối quan tâm cốt lõi của nhau, và đạt được sự đồng thuận trong việc giải quyết các vấn đề liên quan một cách đúng đắn, đồng thời nhất trí duy trì trao đổi về những vấn đề còn lại trong các cuộc tham vấn về “Giai đoạn 1” của thỏa thuận thương mại. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết có tiến triển trong cuộc đàm phán và hai bên “đang trong giai đoạn cuối của một thỏa thuận rất quan trọng”.

Tới phiên giao dịch ngày 27/11, chứng khoán phố Wall tiếp tục xác lập mức kỷ lục, sau số liệu kinh tế khả quan hơn dự kiến của Mỹ. Theo đó, cả ba chỉ số đều đóng cửa ở mức kỷ lục phiên thứ ba liên tiếp. Ngày 27/11, Bộ Thương mại Mỹ cho biết kinh tế nước này trong quý III/2019 tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức tăng 1,9% trong báo cáo tháng trước. Nhà phân tích Patrick O'Hare thuộc Briefing.com nhận định số liệu mới đã giúp củng cố quan điểm kinh tế Mỹ không rơi vào suy thoái.

Thêm vào đó, thị trường chứng khoán còn nhận được hỗ trợ nhờ tâm lý lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung và mùa mua sắm sắp tới. Theo giới phân tích và quan sát, mùa mua sắm sắp tới tại Mỹ sẽ ghi nhận mức tăng trưởng khá mạnh mẽ với doanh số bán hàng trực tuyến cao.

Sau khi đóng cửa nghỉ Lễ Tạ ơn trong phiên 28/11, thị trường chứng khoán Mỹ trở lại với sắc đỏ trong phiên 29/11, giữa bối cảnh vấn đề liên quan đến đặc khu hành chính Hong Kong và công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc Huawei gây lo ngại cho các nhà đầu tư. Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 112,59 điểm (0,4%) xuống 28.051,41 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 12,65 điểm (0,4%) xuống 3.140,98 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite giảm 39,70 điểm (0.46%) xuống 8.665,47 điểm.

Ngày 28/11, Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Macao của Quốc vụ viện Trung Quốc (chính phủ) đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ việc Mỹ ký ban hành cái gọi là “Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong 2019”. Tuyên bố nhấn mạnh Mỹ đã ký ban hành luật trên "bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của phía Trung Quốc coi đây là một sự can thiệp rõ rệt vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế cũng như các quy tắc cơ bản trong các mối quan hệ quốc tế". 

Trong khi đó, một số nguồn tin thân cận mới đây cho biết Bộ Thương mại Mỹ có thể mở rộng quyền hạn nhằm ngăn chặn hoạt động cung cấp các sản phẩm nước ngoài sử dụng công nghệ Mỹ cho tập đoàn Huawei của Trung Quốc, sau khi việc đưa tập đoàn này vào “danh sách đen” tỏ ra chưa mấy hiệu quả.

Chiến lược gia Jack Janasiewicz thuộc Natixis Investment Managers Solutions, có trụ sở tại Boston (Mỹ) nhận định những thông tin mới liên quan đến quan hệ Mỹ-Trung đã tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên cuối tuần. Kết quả cuộc khảo sát do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành gần đây cho thấy các doanh nghiệp, chủ ngân hàng và nông dân trên cả nước vẫn lo ngại về tác động của hàng rào thuế quan và xung đột thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục