Phố Wall phục hồi tích cực nhờ nhóm cổ phiếu ngành công nghệ và dầu khí

11:32' - 24/02/2018
BNEWS Sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu ngành công nghệ và dầu khí trong phiên cuối tuần đã giúp Phố Wall có ngày giao dịch tích cực.
Phố Wall phục hồi tích cực nhờ nhóm cổ phiếu ngành công nghệ và dầu khí. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ diễn biến khá mờ nhạt trong tuần giao dịch vừa qua, giữa bối cảnh chính sách tiền tệ của Mỹ chưa thật chắc chắn rõ ràng và số liệu kinh tế ảm đạm ở Đức và nước Anh. Tuy nhiên, sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu ngành công nghệ và dầu khí trong phiên cuối tuần đã giúp Phố Wall có ngày giao dịch tích cực.
Sau khi đóng cửa nghỉ lễ President’s Day vào đầu tuần, TTCK Mỹ khởi động tuần giao dịch muộn vào ngày 20/2 trong sắc đỏ, do giá cổ phiếu của một số nhà bán lẻ tuột dốc. Đáng chú ý là giá cổ phiếu của Walmart chứng kiến mức giảm theo phiên mạnh nhất tính theo phần trăm trong hơn 30 năm (10,2%), sau khi báo cáo lợi nhuận quý IV/2017 giảm 42,1% xuống 2,2 tỷ USD và mức tăng doanh số bán hàng trực tuyến giảm mạnh. Các nhà phân tích cho rằng kết quả kinh doanh này gây quan ngại về chiến lược kinh doanh trực tuyến của Walmart và khả năng doanh nghiệp này bắt kịp Amazon.
Thị trường Phố Wall tiếp tục diễn biến buồn tẻ trong phiên giao dịch liền sau đó, khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) công bố biên bản cuộc họp chính sách hồi tháng Một. Biên bản cuộc họp cho thấy các quan chức Fed cho rằng việc Mỹ cắt giảm thuế có thể sẽ tác động tích cực tới nền kinh tế nước này nhiều hơn dự kiến trong tương lai gần, điều có nghĩa việc tiếp tục tăng lãi suất chắc sẽ là cần thiết.

Thị trường cổ phiếu chưa hề có dấu hiệu phục hồi trong phiên giao dịch này 22/2, khi các chỉ số chủ lực tiếp tục lình xình với các mức tăng giảm bất nhất. Nguy cơ biến động tiếp tục đe bám thị trường do các nhà đầu tư chờ xem liệu Fed (Ngân hàng trung ương Mỹ) có đẩy nhanh tiến độ nâng lãi suất để ngăn chặn lạm phát tăng lên hay không. Lãi suất tăng có thể cản trở sự tăng trưởng và khiến các nhà đầu tư rút vốn ra khỏi thị trường chứng khoán để huớng vào trái phiếu.
Tuy nhiên, sắc xanh đã trở lại trên Phố Wall trong phiên cuối tuần và là điểm sáng duy nhất của cả tuần giao dịch.
Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 347,51 điểm (tương đương 1,39%) lên 25.309,99 điểm, chỉ số S&P 500 cộng 43,34 điểm (tương đương 1,6%) lên 2.747,30 điểm. Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng tiến 127,30 điểm (1,77%) lên 7.337,39 điểm.
Tính chung cả tuần qua, Dow Jones nhích 0,37%, S&P 500 tăng 0,56% và Nasdaq Composite ghi thêm 1,35%.
Trong ngày 23/2, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm từ mức 2,917% của phiên trước đó xuống 2.8714%. Các cổ phiếu ngành công nghệ khởi sắc trong phiên này, bao gồm các tên tuổi đình đám như Apple (tăng 1,7%), Microsoft (2,5%), Facebook (2,4%) và Intel (4,2%). Trong khi các mã cổ phiếu ngành dầu khí cũng đi lên, với giá cổ phiếu của ExxonMobil và Chevron đều tăng hơn 2%.
Trong bán báo cáo định kỳ trình lên Quốc hội mới công bố ngày 23/2, Fed dự báo kinh tế Mỹ vẫn sẽ tăng trưởng ổn định và không nhận thấy có những rủi ro lớn nào có thể cản trở tiến độ nâng lãi suất như dự kiến. Fed cũng xoa dịu nỗi lo ngại gần đây rằng lương tăng cao sẽ thúc đẩy lạm phát.
Hầu hết nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất 3 lần trong năm nay, bắt đầu từ cuộc họp tiếp theo vào tháng Ba sắp tới, cũng là cuộc họp đầu tiên dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Fed mới, Jerome Powell.
>> Chứng khoán chiều 23/2: Màu xanh phủ kín nhóm cổ phiếu VN30

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục