Phòng, chống các bệnh hô hấp cho trẻ trong mùa Hè

08:30' - 18/05/2017
BNEWS Nguyên nhân trẻ đến khám và nhập viện tăng do thời tiết mùa hè nóng ẩm là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi và truyền bệnh.
Bệnh nhi chờ được khám bệnh hô hấp. Ảnh: Phương Vy/TTXVN

Theo Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, từ đầu tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trên 1.000 bệnh nhân đến khám, trong đó gần 200 bệnh nhi phải nhập viện điều trị, tăng từ 20-30% so với những tháng trước, chủ yếu là các bệnh sốt siêu vi, viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, viêm họng, viêm tai giữa...
Bác sỹ Lê Thanh Cẩm, Phó trưởng Khoa khám đa khoa cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, những ngày gần đây, mỗi ngày Khoa khám đa khoa cấp cứu tiếp nhận từ 500-700 trẻ đến khám và khoảng trên 100 bệnh nhi phải nhập viện để điều trị.

Đặc biệt, những ngày đầu tuần, Khoa tiếp nhận trên 900 bệnh nhi đến khám. Bệnh nhi đến khám và điều trị thường có biểu hiện sốt cao, ho nhiều, khó thở, tiêu chảy, chủ yếu là trẻ dưới 2 tuổi.

Nguyên nhân trẻ đến khám và nhập viện tăng do thời tiết mùa hè nóng ẩm là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi và truyền bệnh.

Bên cạnh đó, nắng nóng làm cho cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, mất nước, sức đề kháng suy giảm cộng thêm sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi từ phòng điều hòa lạnh ra ngoài khiến bệnh viêm đường hô hấp càng tăng cao vào mùa hè.
Bác sỹ Nguyễn Văn Ngữ, Phó trưởng Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng lưu ý, hiện nay thời tiết diễn biến bất thường nên trẻ rất dễ mắc các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu, quai bị.

Vì vậy, phụ huynh cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như, ngủ mắc màn, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước có thể chứa bọ gậy tại bể nước ăn, giếng nước, chum, vại, thùng phuy, bể nước nhà vệ sinh và các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, tránh để trẻ đi vào những môi trường thay đổi nhiệt độ đột ngột, cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng nhằm tăng cường sức đề kháng.

Bên cạnh đó, cần chú ý bổ sung dinh dưỡng, tiêm phòng cho trẻ đầy đủ, thường xuyên vệ sinh cá nhân, môi trường sống để tránh vi rút, vi khuẩn, nguồn bệnh.

Khi trẻ có những biểu hiện bất thường cần đưa trẻ đến cơ sở y tế sớm nhất để được khám và điều trị.

Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị và tư vấn, không nên tự điều trị tại nhà có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm.
Đối với trẻ sơ sinh, nếu thấy sốt cao, khóc khi bú hoặc thấy con thở nhanh, phụ huynh cần đưa con đi khám sớm vì có thể bệnh đã diễn biến nặng.

Đặc biệt, khi phát hiện thấy trẻ có biểu hiện bất thường, không nên tự ý mua thuốc điều trị mà phải đưa đến các cơ sở y tế khám bệnh, tránh để bệnh nặng mới đến cơ sở y tế gây khó khăn trong công tác điều trị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục