Phụ nữ Bến Tre phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em

15:50' - 14/10/2023
BNEWS Hiện nay, có những yếu tố tác động ảnh hưởng nhất định đến các mối quan hệ truyền thống và sự bền vững của gia đình; tình trạng, mẫu thuẫn trong hôn nhân dẫn đến tỷ lệ ly hôn ngày càng gia tăng.

Ngày 14/10, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bến Tre, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức truyền thông “xây dựng gia đình hạnh phúc”, bàn giải pháp kéo giảm tình trạng ly hôn; phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em. Đồng thời, biểu dương 10 Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Bến Tre Lê Thị Hoàng Oanh cho biết, thông tin, tuyên truyền tạo nhận thức chung trong toàn hệ thống cán bộ hội viên, phụ nữ và người dân thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy Bến Tre về xây dựng con người Bến Tre phát triến toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hoạt động hội. Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp triển khai đồng bộ, đa dạng, linh hoạt công tác thông tin tuyên truyền, thông qua nhiều hình thức mới, hình thành các mô hình phù hợp, xây dựng mạng lưới và tuyên truyền viên rộng khắp... Qua đó, tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia tích cực, trách nhiệm của đông đảo hội viên phụ nữ trên địa bàn. Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 139 Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, với 2.458 thành viên, góp phần không nhỏ trong việc phát huy giá trị truyền thống gia đình, thực hiện bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Bến Tre, hiện nay, có những yếu tố tác động ảnh hưởng nhất định đến các mối quan hệ truyền thống và sự bền vững của gia đình; tình trạng, mẫu thuẫn trong hôn nhân dẫn đến tỷ lệ ly hôn ngày càng gia tăng. Đây là vấn đề đang đặt ra cho các cấp Hội Phụ nữ tìm giải pháp tháo gỡ.

Thông qua các tình huống kịch tương tác, sân khấu hóa các mâu thuẫn trong thực tế xã hội nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ của 9 huyện, thành phố đã bày tỏ quan điểm về tiêu chí ứng xử, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm các hình thức, nội dung, giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở.

Theo anh Bùi Thanh Duy (thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại), việc xây dựng và gìn giữ gia đình cần có sự chung tay góp sức của vợ chồng. Sự yêu thương, chia sẻ, quan tâm lẫn nhau là yếu tố quan trọng góp phần làm cho cuộc sống hôn nhân bền chặt. Anh Thanh Duy cho rằng, mỗi gia đình, với sự thỏa thuận giữa các bên, phù hợp với khả năng, mong muốn của từng thành viên sẽ phân chia công việc và vai trò cho hợp lý.

Phó Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre Trần Thị Kiều Tôn cho biết, 4 tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa hiện đại là ấm no, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ. Cuộc sống gia đình muốn hạnh phúc luôn cần có sự sẻ chia, thấu hiểu.

Quan tâm đến vấn đề bình đẳng trong gia đình, bà Trần Thị Kiều Tôn chia sẻ, để có sự bình đẳng giới một cách thiết thực, đòi hỏi sự tham gia của cả nam giới và nữ giới. Thực hiện bình đẳng giới trong gia đình là vợ chồng có quyền lợi và nghĩa vụ ngang nhau trong các hoạt động của gia đình, có ý thức trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ một cách công bằng trên cơ sở chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. Qua đó, tạo là tiền đề xây dựng xã hội tiến bộ, văn minh, phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục