Phú Thọ phát hiện nhiều mẫu thịt không đạt tiêu chuẩn

17:50' - 24/05/2016
BNEWS Chi Cục Thú ý tỉnh Phú Thọ tổ chức kiểm tra vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm tại 36 cơ sở chăn nuôi, 13 cơ sở giết mổ, 17 cơ sở bảo quản... đã phát hiện nhiều mẫu thịt không đạt tiêu chuẩn.

Chi Cục Thú ý tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức đợt kiểm tra vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm tại 36 cơ sở chăn nuôi, 13 cơ sở giết mổ, 17 cơ sở bảo quản, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn 5 huyện Phù Ninh, Thanh Thủy, Tam Nông và thành phố Việt Trì đã phát hiện nhiều mẫu thịt không đạt tiêu chuẩn.

Qua xét nghiệm 20 mẫu thịt tại các cơ sở giết mổ, bảo quản, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật cho thấy có 18/20 mẫu (chiếm 90%) không đạt tiêu chuẩn do vượt mức giới hạn cho phép về các chỉ tiêu vi sinh vật tổng số, E.coli.

Trong số đó có 3 mẫu nhiễm vi khuẩn Salmonella và 1 mẫu thịt phát hiện tồn dư chất cấm Salbutamol nhưng chưa vượt quá giới hạn cho phép.

Riêng trường hợp nhiễm khuẩn Salmonella đều phát hiện ở thành phố Việt Trì tại 2 siêu thị và 1 cơ sở kinh doanh thịt.

Chi cục Thú y đã thông báo kết quả xét nghiệm tới các cơ sở đã lấy mẫu; đồng thời yêu cầu các cơ sở giết mổ, sơ chế, bảo quản, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật rà soát quy trình giết mổ, sơ chế, bảo quản, kinh doanh; xác định nguy cơ nhiễm khuẩn trong từng công đoạn; có ngay biện pháp khắc phục xử lý.

Đối với cơ sở có kết quả nhiễm vi khuẩn Salmonella Chi cục Thú y yêu cầu cơ sở truy xuất nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật; tìm nguyên nhân lây nhiễm; khám sức khỏe cho công nhân sản xuất trực tiếp; thực hiện lấy mẫu xác định lại sau khi hoàn thiện việc khắc phục.

Trong đợt kiểm tra này, Chi Cục cũng đã lấy 10 mẫu thức ăn chăn nuôi, 40 mẫu nước tiểu tại các cơ sở chăn nuôi. Qua kiểm tra cả 10/10 mẫu thức ăn chăn nuôi không phát hiện có chất cấm Salbutamol; 40/40 mẫu nước tiểu gia súc không phát hiện chất cấm Salbutamol và Clenbuterol.

Theo đánh giá của Chi Cục Thú ý, kết quả trên cho thấy, tỷ lệ nhiễm vi sinh vật ở thịt rất cao, đặc biệt phát hiện cả loại vi khuẩn Salmonella trong thịt và tồn dư chất cấm trong mẫu thịt cho thấy đã có sự sử dụng Salbutamol trong chăn nuôi.

Chi cục Thú y yêu cầu các cơ sở chăn nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn, đảm bảo vệ sinh thú y; không mua, bán, sử dụng các chất cấm: chất tạo nạc (Salbutamol, Clenbuterol, Ractopamine…); chất tạo màu (Vàng O: Vat Yellow 1, Vat Yellow 2, Vat Yellow 3, Vat Yellow 4 và Auramine…) và các loại hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản theo quy định của Nhà nước.

Thời gian tới, Chi cục Thú y sẽ phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện, lực lượng liên ngành, định kỳ kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục