Phú Yên tạo bước ngoặt từ lập quy hoạch

18:02' - 10/02/2023
BNEWS Ngày 10/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức hội thảo khoa học lấy ý kiến “Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước đã đóng góp nội dung để việc lập quy hoạch tỉnh Phú Yên thực sự tạo bước ngoặt trong phát triển kinh tế - xã hội.

 

Việc lập quy hoạch tỉnh Phú Yên là một trong những nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải làm tốt và đẩy nhanh tiến độ. Công việc này có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoạch định tầm nhìn dài hạn và phải thực sự trở thành công cụ quan trọng trong quá trình định hướng, quản lý toàn diện các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian địa giới hành chính và là tiền đề để địa phương phát triển nhanh, toàn diện, bền vững trong tương lai; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra trong giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

*Thu hút nguồn lực và liên kết để phát triển

Hiện nay Phú Yên vẫn là một tỉnh nghèo trong vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Miền Trung. Tăng trưởng kinh tế địa phương chưa bền vững; quy mô nền kinh tế còn nhỏ, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp; chưa khai thác, phát huy hết các tiềm năng, lợi thế để phát triển. Do đó, Quy hoạch tỉnh Phú Yên cần phải được xây dựng để phù hợp với các bối cảnh mới.
Tiến sĩ Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải cho rằng, tỉnh Phú Yên cần xem xét, bổ sung và làm rõ phương án kết nối giao thông của tỉnh với hệ thống giao thông quốc gia, quốc tế, kết nối với các tỉnh trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối tỉnh với vùng Tây Nguyên, các kết nối giao thông cụ thể với các trung tâm kinh tế, khu kinh tế, khu công nghiệp…
Nhóm giải pháp về huy động, sử dụng nguồn lực, thu hút vốn đầu tư đóng vai trò quan trọng. Trong xu hướng hiện nay và tương lai, cần tập trung giải pháp đột phá về thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, đa dạng hóa các hình thức huy động vốn trong và ngoài nước, tăng cường huy động vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); trong đó, chú trọng việc cải thiện môi trường đầu tư, thiết lập các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính đơn giản, nhanh, thuận lợi cho nhà đầu tư và tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh.
Về phương hướng phát triển công nghiệp, dự thảo Quy hoạch tỉnh Phú Yên lựa chọn 10 lĩnh vực công nghiệp chủ lực. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Hội, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) như vậy là quá dàn trải, cần có các tiêu chí cụ thể và lựa chọn một vài lĩnh vực công nghiệp mà tỉnh thực sự có lợi thế để tập trung nguồn lực, tạo đột phá trong phát triển công nghiệp ở giai đoạn đến 2030.
Tỉnh Phú Yên nên định hướng phát triển sản xuất công nghiệp theo chuỗi giá trị, trên cơ sở xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa các ngành công nghiệp, giữa công nghiệp với nông nghiệp, thương mại, dịch vụ và các ngành kinh tế khác trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy liên kết nội vùng, liên vùng trong phát triển công nghiệp…

* Phú Yên là điểm đến đáng ghé thăm trong tương lai

Cho dù du lịch chỉ là ngành kinh tế nhưng tỉnh Phú Yên lại chọn và xác định là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trong thời kỳ quy hoạch. Nội dung này, PGS.TS. Phạm Trung Lương, Nguyên Phó viện trưởng, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, Thành viên Tổ chuyên gia tư vấn Quy hoạch quốc gia nhận định: Về cơ bản quan điểm phát triển du lịch Phú Yên là phù hợp với quan điểm phát triển của du lịch Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới được thể hiện trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020.
Tuy nhiên đứng từ góc độ phát triển du lịch địa phương, một trong những quan điểm phát triển du lịch quan trọng cần được xem xét bổ sung đó là “Phải tạo được sự khác biệt dựa trên sản phẩm du lịch đặc thù” để tạo sức hấp dẫn và nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch.
Bên cạnh mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, cần thể xem xét đối với mục tiêu phát triển Phú Yên trở thành điểm đến du lịch xanh và thông minh dễ phù hợp với xu thế phát triển du lịch trong bối cảnh mới. Định hướng về liên kết phát triển du lịch cần làm rõ nội dung liên kết với địa phương phụ cận trong vùng, liên kết liên vùng với Tây nguyên và với các trung tâm du lịch quốc gia…
Tại hội thảo lần này, ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khẳng định quan điểm Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là sản phẩm của tinh thần đổi mới sáng tạo; phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể; với khát vọng xây dựng tỉnh Phú Yên phát triển năng động, bền vững, nền văn hóa đặc sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, môi trường sống được cải thiện; mục tiêu phát triển được hình thành, bồi đắp trên cơ sở khoa học, với lộ trình, bước đi được dự liệu rõ ràng, có sự kế thừa từ những quan điểm định hướng phát triển phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh được phê duyệt.
Quy hoạch tỉnh Phú Yên còn bổ sung, phát triển những vấn đề mới trên cơ sở bám sát chủ trương của Trung ương, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với khả năng cân đối, huy động nguồn lực trong và ngoài tỉnh, đảm bảo phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Tỉnh Phú Yên đang hướng đến mục tiêu năm 2050: "Phú Yên trở thành nơi đáng sống cho người dân, đáng ghé thăm cho du khách với nền kinh tế phát triển, con người thân thiện và môi trường sống xanh, sạch, hiện đại"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục