Phương châm "ba nhất" mang lại hài lòng cho nhà đầu tư

17:12' - 09/11/2023
BNEWS Hưng Yên đang tập trung kiến tạo môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng, hiệu quả để nơi đây thực sự trở thành “điểm đến” của các doanh nghiệp hàng đầu.

Hưng Yên có vị trí giao thương thuận lợi, hạ tầng giao thông đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào, đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh đối với doanh nghiệp đã giúp địa phương này thu hút nhiều các nhà đầu tư. Hiện tỉnh đang tập trung chú trọng kiến tạo môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng, hiệu quả và liên tục cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, để nơi đây thực sự trở thành “điểm đến” của các doanh nghiệp hàng đầu. 

*Mở đường đón các nhà đầu tư

Thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX đề ra đó là "Xây dựng Hưng Yên thành tỉnh công nghiệp hiện đại", Tỉnh ủy Hưng Yên ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 15/6/2021 về "Chương trình phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030".

 

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã cụ thể hóa Nghị quyết 07-NQ/TU bằng nhiều kế hoạch, đề án cụ thể, đồng thời tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, các đầu mối giao thông quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và Vùng Đồng bằng sông Hồng, đáp ứng yêu cầu cấp thiết cho phát triển kinh tế - xã hội; trong đó có lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp…

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn chia sẻ, thời gian qua, tỉnh Hưng Yên tập trung triển khai đầu tư nhiều tuyến đường huyết mạch như: dự án đường Vành đai IV qua địa phận Hưng Yên với chiều dài 19,3km; dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2); dự án Đường Tân Phúc - Võng Phan; dự án Đường trục ngang kết nối QL.39 (Km22+550) với ĐT.376...

Đặc biệt, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã phê dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng, với tổng mức đầu tư 9.275 tỷ đồng, đi qua các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên.  Dự án sẽ nâng cao nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân và khai thác được quỹ đất dọc hai bên tuyến, phát triển và hình thành các cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dịch vụ du lịch để thu hút đầu tư.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh cũng đã điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn nhằm phân bố phát triển công nghiệp hợp lý hơn, khai thác hiệu quả các điều kiện thuận lợi của địa phương cho phát triển công nghiệp, bảo đảm phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và nhu cầu phát triển công nghiệp của tỉnh. Tỉnh cũng quan tâm, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ quy hoạch và chính sách thu hút đầu tư.

Đến nay, Hưng Yên được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương quy hoạch phát triển 17 khu công nghiệp, có tổng diện tích hơn 4.395ha; trong đó, có 8 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và tiếp nhận dự án đầu tư. Dự kiến đến năm 2025, tỉnh Hưng Yên sẽ có thêm 6 khu công nghiệp mới và mở rộng đi vào hoạt động.

Những năm qua tỉnh Hưng Yên đã đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tổng số dự án đầu tư nước ngoài vào tỉnh là 534 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 6,7 tỷ USD; trong đó, các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản đứng đầu về số dự án với 173 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 4 tỷ USD. Hiện đã có khoảng 170 dự án FDI của Nhật Bản đi vào hoạt động, với tổng vốn đầu tư thực hiện khoảng trên 3,2 tỷ USD, qua đó tạo việc làm cho khoảng 45.000 lao động.

Công ty TNHH TOTO Việt Nam là một trong số các doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư lớn nhất tại Khu công nghiệp Thăng Long II, tỉnh Hưng Yên, với số vốn đăng ký hơn 400 triệu USD, tạo việc làm cho hơn 1.700 lao động. Đây là một trong hai nhà máy lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á của tập đoàn TOTO Nhật Bản.

Ông Asada Kyoji, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TOTO Việt Nam chia sẻ, những năm gần đây, môi trường đầu tư của tỉnh Hưng Yên đã thay đổi và có sự cải thiện rõ nét. Tôi nghĩ, công lớn thuộc về lãnh đạo tỉnh bởi họ đã đưa ra những định hướng, chính sách đúng đắn về phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư.

Trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh, công ty luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên, nhất là của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Họ luôn lắng nghe, tạo điều kiện giải quyết vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh.

*Kiến tạo môi trường đầu tư an toàn

Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn cho rằng, Hưng Yên có tiềm năng rất lớn trong việc thu hút các nhà đầu tư với những yếu tố đặc thù như vị trí địa lý thuận lợi. Tỉnh nằm trung tâm của vùng Đồng bằng sông Hồng đang phát triển rất nhanh và liền kề với thủ đô Hà Nội; hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông vận tải thương mại, dịch vụ, logistics, kết nối thuận tiện với sân bay quốc tế Nội Bài, cảng quốc tế Hải Phòng và các trung tâm kinh tế, thương mại, công nghiệp lớn của cả nước. Hưng Yên có lực lượng lao động dồi dào, có tay nghề cao, cần cù, thông minh.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Hưng Yên có sự đột phá, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đạt kết quả tích cực, chỉ số PCI năm 2022 đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố, tăng 39 bậc so với năm 2021.

“Việc kiến tạo môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng, hiệu quả và liên tục cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cùng với sự cam kết đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã giúp Hưng Yên thu hút được đông đảo các nhà đầu tư, nhất là các doanh nghiệp FDI”, ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định, mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển Hưng Yên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tràn đầy quyết tâm vươn lên, khát vọng phát triển tỉnh Hưng Yên phồn vinh, hạnh phúc và trở thành trung tâm công nghiệp lớn trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh, tạo sự đột phá về cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng Hưng Yên là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn và hiệu quả.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên để đặt mục tiêu đề ra, chính quyền tỉnh cam kết không ngừng nghỉ trong việc kiến tạo môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng, hiệu quả và liên tục cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để Hưng Yên thực sự là điểm đến an toàn và là sự lựa chọn hợp lý nhất của các nhà đầu tư. Mọi nỗ lực cải cách của tỉnh Hưng Yên hướng tới phương châm ba nhất “thuận lợi, an toàn nhất; nhanh nhất và mang lại sự hài lòng nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư”.

“Chúng tôi luôn xác định, doanh nghiệp, nhà đầu tư là một lực lượng quan trọng cùng với chính quyền thực hiện mục tiêu xây dựng Hưng Yên thực sự trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, giàu đẹp, văn minh. Vì thế, chúng tôi cam kết sẽ làm tất cả những gì pháp luật cho phép để đem lại sự thành công cho doanh nghiệp với triết lý sự thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư là sự thịnh vượng của chúng tôi”, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên bộc bạch.

Hiện tỉnh đang tập trung phát triển hệ sinh thái công nghiệp đồng bộ, trọng tâm là phát triển các khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp hỗ trợ, cụm liên kết ngành và định hình hệ sinh thái sống hoàn chỉnh (gồm các đô thị mới, khu nhà ở, cơ sở y tế, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí,...) đáp ứng nhu cầu đa dạng về sinh sống, làm việc của các chuyên gia, lãnh đạo, nhà quản lý doanh nghiệp và người lao động../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục