Pin năng lượng có phải là giải pháp duy nhất giúp giảm phát thải?

11:25' - 19/05/2023
BNEWS Việc quá tập trung vào sản xuất xe sử dụng pin năng lượng sẽ trở thành “con dao hai lưỡi”, khiến các nhà sản xuất ô tô và tài xế có lý do để duy trì lâu hơn các loại phương tiện có độ ô nhiễm cao.

Các nhà nghiên cứu khoa học hàng đầu tại tập đoàn Toyota Nhật Bản, ngày 19/5, cho biết sự thiếu hụt nghiêm trọng các nguyên liệu đầu vào để chế tạo pin năng lượng (BEV) cho thấy đây không phải là giải pháp duy nhất của ngành ô tô thế giới trong nỗ lực chuyển đổi sang các loại xe ít phát thải hơn.

Việc quá tập trung vào sản xuất xe sử dụng BEV sẽ trở thành “con dao hai lưỡi”, khiến các nhà sản xuất ô tô và tài xế có lý do để duy trì lâu hơn các loại phương tiện có độ ô nhiễm cao.

Tuyên bố của các nhà khoa học đưa ra trong bối cảnh một số nhà đầu tư và các nhóm môi trường từ lâu đã chỉ trích Toyota chậm chạp trong quá trình áp dụng BEV vào các sản phẩm của hãng, đồng thời cho rằng Toyota đã tụt hậu so với Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác, khi nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng.

 

Trong vài năm gần đây, Toyota chủ yếu tập trung vào hoạt động sản xuất xe sử dụng nhiên liệu lai hybrid (chạy bằng gas và điện) thay vì khẩn trương phát triển xe điện.

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, dựa trên doanh số bán hàng, lý giải rằng BEV chỉ là một trong các lựa chọn và các dòng xe sử dụng năng lượng lai hybrid, như sản phẩm Prius, là lựa chọn nhiều thực tế hơn cho thị trường và các tài xế.

Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Toyota, Gill Pratt, phân tích BEV có thể tạo ra sự khác biệt tích cực trong việc giảm biến đổi khí hậu ở các quốc gia như Na Uy, nơi đã kịp trang bị nhiều cơ sở hạ tầng tái tạo. Nhưng ở phần lớn các quốc gia khác, nơi than đá vẫn được sử dụng là đầu vào để sản xuất năng lượng, hybrid sẽ là lựa chọn tốt hơn trong hoạt động khử phát thải CO2.

Chuyên gia Pratt nhấn mạnh sẽ mất nhiều thập kỷ để các mỏ vật liệu pin, các nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo, đường dây truyền tải và các cơ sở lưu trữ năng lượng theo mùa mở rộng quy mô.

Tập đoàn Toyota đã đặt mục tiêu vào năm 2026 sẽ bán được 1,5 triệu chiếc xe ô tô chạy bằng pin và giới thiệu 10 mẫu xe mới chạy bằng điện. Đại diện của hãng thường xuyên lập luận rằng giải pháp để đạt được mức trung hòa carbon hữu hiệu và thực tế nhất là sử dụng kết hợp cả xe chạy bằng nhiên liệu hybrid và pin.

Phát biểu ngày 18/5, Giám đốc điều hành của Toyota, ông Akio Toyoda, cho biết BEV và hydro xanh (hydrogen) là hai "lựa chọn rất quan trọng" để đạt được tính trung hòa carbon./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục